Bài giảng Đại số Lớp 10 - Tiết 10: Hàm số

1.1 Ví dụ mở đầu

Cho hàm số f(x) = -x2

Dựa vào đồ thị của hàm số.

Trên khoảng khi x tăng thì f(x) tăng hay giảm?

Trên khoảng khi x tăng thì f(x) tăng hay giảm?

 Trả lời:
 Trên khoảng

Khi x tăng thì f(x) cũng tăng

Ta nói hàm số đồng biến trên .

Trên khoảng

Khi x tăng thì f(x) giảm

Ta nói hàm số nghịch biến trên

 

ppt 17 trang trandan 180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đại số Lớp 10 - Tiết 10: Hàm số", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Đại số Lớp 10 - Tiết 10: Hàm số

Bài giảng Đại số Lớp 10 - Tiết 10: Hàm số
Hàm số lẻ 
1.1 Ví dụ : Cho hàm số f(x ) = x 2 
1 / Hãy tìm TXĐ của hàm số đó 
2 / Hãy tính f(-x ) và so sánh với f(x ) 
Trả lời 
1/ Đây là hàm đa thức nên có TXĐ là D = R 
2/ Ta có : f(-x ) = (-x) 2 = x 2 = f(x ) 
Ta nói : f(x ) là hàm số chẵn 
Như vậy , thế nào là hàm số chẵn  thế nào là hàm số lẻ ? 
1.2 Định nghĩa 
Cho hàm số y = f(x ) xác định trên tập D 
( y= f(x ) chẵn ) 
( y= f(x ) lẻ ) 
Bài toán : Xét tính chẵn lẻ của hàm số sau ? f(x ) = x 3 
CÁC BƯỚC ĐỂ XÉT TÍNH CHẴN LẺ 
	B1 : Tìm TXĐ 
	 Kiểm tra điều kiện 1. 
	- Nếu không thỏa mãn thì kết luận hàm số không phải h/s chẵn , hay lẻ 
	- Nếu thỏa mãn thì qua bước 2 
B2 . Tính f(-x ) và so sánh với f(x ) 
	 Nếu thỏa mãn đk 2 thì kết luận hàm số là hàm chẵn 
	 Nếu thỏa mãn đk 3 thì kết luận hàm số là hàm lẻ . 
	 Nếu không thỏa mãn đk 2, hoặc đk 3 thì hàm số không lẻ cũng không chẵn 
Giải Bài toán 
Ta có , f(x ) là hàm đa thức nên có TXĐ là R 
Vì vậy , x thuộc D thì –x thuộc D 
 Xét f(-x ) = (-x) 3 = -x 3 = - f(x ) 
	 Vậy , hàm số đã cho là hàm số lẻ 
MỘT SỐ CHÚ Ý 
Một hàm số không nhất thiết phải là chẵn hoặc lẻ . 
Đồ thị của hàm số chẵn , đối xứng nhau qua trục tung . 
Đồ thị của hàm số lẻ , đối xứng nhau qua gốc tọa độ . 
BÀI TẬP VỀ NHÀ 
Xét tính chẵn lẻ của các hàm số sau ? 
 	a/ f(x ) = -x – x 3 
 	b/ g( x) = -x 2 
	c/ h(x ) = x+1 
BÀI HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ HẾT 
CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_dai_so_lop_10_tiet_10_ham_so.ppt