Bài giảng Đại số Lớp 10 - Tiết 10: Hàm số
1.1 Ví dụ mở đầu
Cho hàm số f(x) = -x2
Dựa vào đồ thị của hàm số.
Trên khoảng khi x tăng thì f(x) tăng hay giảm?
Trên khoảng khi x tăng thì f(x) tăng hay giảm?
Trả lời:
Trên khoảng
Khi x tăng thì f(x) cũng tăng
Ta nói hàm số đồng biến trên .
Trên khoảng
Khi x tăng thì f(x) giảm
Ta nói hàm số nghịch biến trên
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đại số Lớp 10 - Tiết 10: Hàm số", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Đại số Lớp 10 - Tiết 10: Hàm số

Hàm số lẻ 1.1 Ví dụ : Cho hàm số f(x ) = x 2 1 / Hãy tìm TXĐ của hàm số đó 2 / Hãy tính f(-x ) và so sánh với f(x ) Trả lời 1/ Đây là hàm đa thức nên có TXĐ là D = R 2/ Ta có : f(-x ) = (-x) 2 = x 2 = f(x ) Ta nói : f(x ) là hàm số chẵn Như vậy , thế nào là hàm số chẵn thế nào là hàm số lẻ ? 1.2 Định nghĩa Cho hàm số y = f(x ) xác định trên tập D ( y= f(x ) chẵn ) ( y= f(x ) lẻ ) Bài toán : Xét tính chẵn lẻ của hàm số sau ? f(x ) = x 3 CÁC BƯỚC ĐỂ XÉT TÍNH CHẴN LẺ B1 : Tìm TXĐ Kiểm tra điều kiện 1. - Nếu không thỏa mãn thì kết luận hàm số không phải h/s chẵn , hay lẻ - Nếu thỏa mãn thì qua bước 2 B2 . Tính f(-x ) và so sánh với f(x ) Nếu thỏa mãn đk 2 thì kết luận hàm số là hàm chẵn Nếu thỏa mãn đk 3 thì kết luận hàm số là hàm lẻ . Nếu không thỏa mãn đk 2, hoặc đk 3 thì hàm số không lẻ cũng không chẵn Giải Bài toán Ta có , f(x ) là hàm đa thức nên có TXĐ là R Vì vậy , x thuộc D thì –x thuộc D Xét f(-x ) = (-x) 3 = -x 3 = - f(x ) Vậy , hàm số đã cho là hàm số lẻ MỘT SỐ CHÚ Ý Một hàm số không nhất thiết phải là chẵn hoặc lẻ . Đồ thị của hàm số chẵn , đối xứng nhau qua trục tung . Đồ thị của hàm số lẻ , đối xứng nhau qua gốc tọa độ . BÀI TẬP VỀ NHÀ Xét tính chẵn lẻ của các hàm số sau ? a/ f(x ) = -x – x 3 b/ g( x) = -x 2 c/ h(x ) = x+1 BÀI HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ HẾT CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM
File đính kèm:
bai_giang_dai_so_lop_10_tiet_10_ham_so.ppt