Bài giảng Đại số và Giải tích Lớp 11 (Nâng cao) - Tiết 4: Luyện tập các hàm số lượng giác - Nguyễn Thị Thanh Thủy

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

1. Chuẩn bị của GV

  Các câu hỏi gợi mở.

  Phiếu học tập

  Chia lớp thành 4 nhóm

  Chuẩn bị và giao nhiệm vụ học tập cho các nhóm.

  Bảng phụ: tổng kết tính chất của hàm số lượng giác.

  Bảng phụ (hoặc giấy trong) để phục vụ cho hoạt động nhóm

2. Chuẩn bị của HS

  Ôn lại một số kiến thức đã học như: Phép tịnh tiến đồ thị của hàm số y = f(x) theo hai trục tọa độ, cách vẽ đồ thị hàm số , tính chẵn lẻ của hàm số,.

  Định nghĩa, tính chất và đồ thị của hàm số lượng giác.

  Mỗi nhóm chuẩn bị trước đồ thị của các hàm số lượng giác (vẽ mỗi đồ thị trên một bảng phụ khổ A1)

 

ppt 21 trang trandan 180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đại số và Giải tích Lớp 11 (Nâng cao) - Tiết 4: Luyện tập các hàm số lượng giác - Nguyễn Thị Thanh Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Đại số và Giải tích Lớp 11 (Nâng cao) - Tiết 4: Luyện tập các hàm số lượng giác - Nguyễn Thị Thanh Thủy

Bài giảng Đại số và Giải tích Lớp 11 (Nâng cao) - Tiết 4: Luyện tập các hàm số lượng giác - Nguyễn Thị Thanh Thủy
 Chuẩn bị của HS 
	 Ôn lại một số kiến thức đã học như: Phép tịnh tiến đồ thị của hàm số y = f (x) theo hai trục tọa độ, cách vẽ đồ thị hàm số , tính chẵn lẻ của hàm số,... 
	 Định nghĩa, tính chất và đồ thị của hàm số lượng giác. 
	 Mỗi nhóm chuẩn bị trước đồ thị của các hàm số lượng giác (vẽ mỗi đồ thị trên một bảng phụ khổ A1) 
Bài này gồm 01 tiết : 
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
IV. PH ÂN PHỐI THỜI LƯỢNG 
III. PH ƯƠNG PHÁP 
Kết hợp một số phương pháp như: G ợi mở vấn đáp , tổ chức hoạt động nhóm , 
Hoạt động của HS 
Điền vào chỗ trống để hoàn 
thành bảng tổng kết: 
Th ực hiện trên phiếu học tập 
Hoạt động 1: Ki ểm tra bài cũ 
Nội dung cần đạt 
Hoạt động của HS 
Chia lớp thành 4 nhóm 
HOẠT ĐỘNG 2: Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị và kỹ năng biến đổi đồ thị 
Mỗi nhóm: chuẩn bị trước đồ thị của 4 HSLG 
Mỗi nhóm thực hiện 3 yêu cầu 
Từ đồ thị hàm số y= f (x), nêu cách vẽ đồ thị của một hàm số khác. 
Vẽ đồ thị của một hàm số cụ thể. 
Đề xuất bài toán tương tự và giải bài toán đó 
Thực hiện hoạt động trong 5 phút 
Nhóm 1: 
Nhóm 2: 
Nhóm 3: 
Nhóm 4: 
Nội dung cần đạt 
(HS được sử dụng đồ thị của các hàm số lượng giác đã chuẩn bị trước) 
N hiệm vụ học tập của từng nhóm 
Hoạt động của HS 
Mỗi nhóm cử thành viên lên chuẩn bị như: treo bảng phụ,... và cử đại diện lên trình bày kết quả hoạt động của nhóm. 
Khi đại điện của nhóm trình bày xong, các thành viên khác của nhóm có thể bổ sung hoặc sửa chữa 
Thời gian trình bày của mỗi nhóm không quá 2 phút 
Nội dung cần đạt 
Hoạt động của học sinh 
Nội dung cần đạt 
HOẠT ĐỘNG 3: 
Rèn luyện kỹ năng xét tính chẵn lẻ của hàm số 
 Xác định tính đúng sai của các phát biểu sau 
1. Các hàm số y=sinx, y=tanx là những hàm số lẻ. 
2. Các hàm số y=cosx, y=cotx là những hàm số chẵn. 
1. Đúng 
2. Sai . 
Vì : y = cosx là hàm số chẵn , y= cotx là hàm số lẻ 
Hoạt động của học sinh 
Nội dung cần đạt 
 (bài 7) 
Xét tính chẵn-lẻ của các hsố sau 
Vậy : hsố không chẵn , không lẻ 
Vậy : hsố đã cho là hsố chẵn 
là hàm số lẻ 
Hoạt động của học sinh 
Nội dung cần đạt 
Nêu qui trình xét tính chẵn-lẻ của một hàm số 
Tìm TXĐ D của hàm số 
Kiểm tra tính chất 
Tính f(-x ), so sánh với f(x ) 
Kết luận 
Chú ý : có những hàm số không phải là hàm số chẵn cũng không phải là hàm số lẻ 
Hoạt động của học sinh 
Nội dung cần đạt 
Bài 10 (dạng toán chứng minh) 
CMR m ọi giao đ i ểm c ủa đường th ẳng x ác định b ởi ph ươ ng tr ình y=x/3 v ới đồ th ị c ủa hàm số y=s inx đều c ách g ốc t ọa độ m ột kho ảng nh ỏ h ơ n 
HOẠT ĐỘNG 4 
Hướng dẫn học sinh giải một số dạng bài tập khác 
HD 
CỦNG CỐ 
Tóm tắt định nghĩa và tính chất của các hàm số lượng giác 
Một số phép biến đổi đồ thị. 
Một số dạng toán 
BÀI TẬP VỀ NHÀ 
Bài tập 8, 9, 13 ( tr 17 - sgk ) 
Bài tập 1.7, 1.12, 1.16, 1.17 ( tr 62, 63 – SBT) 
Xin chân thành cảm ơn sự chú ý theo dõi của các thày giáo , cô giáo và các em học sinh ! 
PHIẾU HỌC TẬP 
y =sinx 
y = cosx 
y = tanx 
y = cotx 
T XĐ 
Tập giá trị 
Tính chẵn lẻ 
Chu kỳ tuần hoàn 
Sự biến thiên 
Đb trên mỗi khoảng... 
Nb trên mỗi khoảng... 
Đồ thị 
Là một đường hình sin 
Nhóm 1: 
Nêu cách vẽ đồ thị của hàm số y= f (x+a) từ đồ thị của hàm số y= f (x) 
Vẽ đồ thị của hàm số (Bài 12a) 
Đề xuất bài toán tương tự và giải bài toán đó 
Nhóm 2: 
Nêu cách vẽ đồ thị của hàm số y= f (x) +a từ đồ thị của hàm số y= f (x) 
Vẽ đồ thị của hàm số y = cosx+2 (Bài 12a) 
Đề xuất bài toán tương tự và giải bài toán đó 
Nhóm 3: 
Nêu cách vẽ đồ thị của hàm số từ đồ thị của hàm số y= f (x) 
Vẽ đồ thị của hàm số (Bài 11b) 
Đề xuất bài toán tương tự và giải bài toán đó 
Nhóm 4: 
Nêu cách vẽ đồ thị của hàm số từ đồ thị của hàm số y= f (x) 
Vẽ đồ thị của hàm số (Bài 11c) 
Đề xuất bài toán tương tự và giải bài toán đó 
Bài 10 
G/s giao điểm có tọa độ (x 0 ;y 0 ) 
Ta có 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_dai_so_va_giai_tich_lop_11_nang_cao_tiet_4_luyen_t.ppt