Bài giảng Đại số và Giải tích Lớp 11 (Nâng cao) - Tiết 4: Luyện tập các hàm số lượng giác - Nguyễn Thị Thanh Thủy
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Chuẩn bị của GV
Các câu hỏi gợi mở.
Phiếu học tập
Chia lớp thành 4 nhóm
Chuẩn bị và giao nhiệm vụ học tập cho các nhóm.
Bảng phụ: tổng kết tính chất của hàm số lượng giác.
Bảng phụ (hoặc giấy trong) để phục vụ cho hoạt động nhóm
2. Chuẩn bị của HS
Ôn lại một số kiến thức đã học như: Phép tịnh tiến đồ thị của hàm số y = f(x) theo hai trục tọa độ, cách vẽ đồ thị hàm số , tính chẵn lẻ của hàm số,.
Định nghĩa, tính chất và đồ thị của hàm số lượng giác.
Mỗi nhóm chuẩn bị trước đồ thị của các hàm số lượng giác (vẽ mỗi đồ thị trên một bảng phụ khổ A1)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đại số và Giải tích Lớp 11 (Nâng cao) - Tiết 4: Luyện tập các hàm số lượng giác - Nguyễn Thị Thanh Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Đại số và Giải tích Lớp 11 (Nâng cao) - Tiết 4: Luyện tập các hàm số lượng giác - Nguyễn Thị Thanh Thủy

Chuẩn bị của HS Ôn lại một số kiến thức đã học như: Phép tịnh tiến đồ thị của hàm số y = f (x) theo hai trục tọa độ, cách vẽ đồ thị hàm số , tính chẵn lẻ của hàm số,... Định nghĩa, tính chất và đồ thị của hàm số lượng giác. Mỗi nhóm chuẩn bị trước đồ thị của các hàm số lượng giác (vẽ mỗi đồ thị trên một bảng phụ khổ A1) Bài này gồm 01 tiết : V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC IV. PH ÂN PHỐI THỜI LƯỢNG III. PH ƯƠNG PHÁP Kết hợp một số phương pháp như: G ợi mở vấn đáp , tổ chức hoạt động nhóm , Hoạt động của HS Điền vào chỗ trống để hoàn thành bảng tổng kết: Th ực hiện trên phiếu học tập Hoạt động 1: Ki ểm tra bài cũ Nội dung cần đạt Hoạt động của HS Chia lớp thành 4 nhóm HOẠT ĐỘNG 2: Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị và kỹ năng biến đổi đồ thị Mỗi nhóm: chuẩn bị trước đồ thị của 4 HSLG Mỗi nhóm thực hiện 3 yêu cầu Từ đồ thị hàm số y= f (x), nêu cách vẽ đồ thị của một hàm số khác. Vẽ đồ thị của một hàm số cụ thể. Đề xuất bài toán tương tự và giải bài toán đó Thực hiện hoạt động trong 5 phút Nhóm 1: Nhóm 2: Nhóm 3: Nhóm 4: Nội dung cần đạt (HS được sử dụng đồ thị của các hàm số lượng giác đã chuẩn bị trước) N hiệm vụ học tập của từng nhóm Hoạt động của HS Mỗi nhóm cử thành viên lên chuẩn bị như: treo bảng phụ,... và cử đại diện lên trình bày kết quả hoạt động của nhóm. Khi đại điện của nhóm trình bày xong, các thành viên khác của nhóm có thể bổ sung hoặc sửa chữa Thời gian trình bày của mỗi nhóm không quá 2 phút Nội dung cần đạt Hoạt động của học sinh Nội dung cần đạt HOẠT ĐỘNG 3: Rèn luyện kỹ năng xét tính chẵn lẻ của hàm số Xác định tính đúng sai của các phát biểu sau 1. Các hàm số y=sinx, y=tanx là những hàm số lẻ. 2. Các hàm số y=cosx, y=cotx là những hàm số chẵn. 1. Đúng 2. Sai . Vì : y = cosx là hàm số chẵn , y= cotx là hàm số lẻ Hoạt động của học sinh Nội dung cần đạt (bài 7) Xét tính chẵn-lẻ của các hsố sau Vậy : hsố không chẵn , không lẻ Vậy : hsố đã cho là hsố chẵn là hàm số lẻ Hoạt động của học sinh Nội dung cần đạt Nêu qui trình xét tính chẵn-lẻ của một hàm số Tìm TXĐ D của hàm số Kiểm tra tính chất Tính f(-x ), so sánh với f(x ) Kết luận Chú ý : có những hàm số không phải là hàm số chẵn cũng không phải là hàm số lẻ Hoạt động của học sinh Nội dung cần đạt Bài 10 (dạng toán chứng minh) CMR m ọi giao đ i ểm c ủa đường th ẳng x ác định b ởi ph ươ ng tr ình y=x/3 v ới đồ th ị c ủa hàm số y=s inx đều c ách g ốc t ọa độ m ột kho ảng nh ỏ h ơ n HOẠT ĐỘNG 4 Hướng dẫn học sinh giải một số dạng bài tập khác HD CỦNG CỐ Tóm tắt định nghĩa và tính chất của các hàm số lượng giác Một số phép biến đổi đồ thị. Một số dạng toán BÀI TẬP VỀ NHÀ Bài tập 8, 9, 13 ( tr 17 - sgk ) Bài tập 1.7, 1.12, 1.16, 1.17 ( tr 62, 63 – SBT) Xin chân thành cảm ơn sự chú ý theo dõi của các thày giáo , cô giáo và các em học sinh ! PHIẾU HỌC TẬP y =sinx y = cosx y = tanx y = cotx T XĐ Tập giá trị Tính chẵn lẻ Chu kỳ tuần hoàn Sự biến thiên Đb trên mỗi khoảng... Nb trên mỗi khoảng... Đồ thị Là một đường hình sin Nhóm 1: Nêu cách vẽ đồ thị của hàm số y= f (x+a) từ đồ thị của hàm số y= f (x) Vẽ đồ thị của hàm số (Bài 12a) Đề xuất bài toán tương tự và giải bài toán đó Nhóm 2: Nêu cách vẽ đồ thị của hàm số y= f (x) +a từ đồ thị của hàm số y= f (x) Vẽ đồ thị của hàm số y = cosx+2 (Bài 12a) Đề xuất bài toán tương tự và giải bài toán đó Nhóm 3: Nêu cách vẽ đồ thị của hàm số từ đồ thị của hàm số y= f (x) Vẽ đồ thị của hàm số (Bài 11b) Đề xuất bài toán tương tự và giải bài toán đó Nhóm 4: Nêu cách vẽ đồ thị của hàm số từ đồ thị của hàm số y= f (x) Vẽ đồ thị của hàm số (Bài 11c) Đề xuất bài toán tương tự và giải bài toán đó Bài 10 G/s giao điểm có tọa độ (x 0 ;y 0 ) Ta có
File đính kèm:
bai_giang_dai_so_va_giai_tich_lop_11_nang_cao_tiet_4_luyen_t.ppt