Bài giảng Địa lí Lớp 10 - Bài 38: Thực hành Viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và kênh đào Panama - Dương Thị Thảo

Vai trò của kênh đào Xuy-ê

Nếu kênh đào bị đóng cửa

Đối với Ai Cập

+ Mất nguồn thu nhập thông qua thuế hải quan

+ Giao lưu buôn bán với các nước trên thế giới bị hạn chế.

Đối với các nước ven Địa Trung Hải và Biển Đen

+ Tăng chi phí vận chuyển  tăng giá thành sản phẩm.

+ Kém an toàn hơn cho người và hàng hoá.

+ Hạn chế giao lưu, trao đổi, buôn bán với các nước

Nếu kênh đào bị đóng cửa thì sẽ gây ra những tổn

thất kinh tế như thế nào đối với Ai Cập? Đối

với các nước ven Địa Trung Hải và Biển Đen

 

ppt 36 trang trandan 2980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lí Lớp 10 - Bài 38: Thực hành Viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và kênh đào Panama - Dương Thị Thảo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Địa lí Lớp 10 - Bài 38: Thực hành Viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và kênh đào Panama - Dương Thị Thảo

Bài giảng Địa lí Lớp 10 - Bài 38: Thực hành Viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và kênh đào Panama - Dương Thị Thảo
Í CỦA KÊNH ĐÀO XUY-Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA 
Keânh Pa-na-ma 
Keânh Xuy-eâ 
II. MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ KÊNH ĐÀO XUY-Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA 
Tiêu chí 
Kênh đào Xuy-ê 
Kênh đào Pa-na-ma 
Thời gian xây dựng 
Nước quản lí 
Chiều dài 
Chiều rộng mặt kênh 
Âu tầu 
Trọng tải tàu 
Thời gian qua kênh 
II. MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ KÊNH ĐÀO XUY-Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA 
Tiêu chí 
Thời gian xây dựng 
Nước quản lí 
Chiều dài 
Chiều rộng mặt kênh 
Âu tầu 
Trọng tải tàu 
Thời gian qua kênh 
Kênh đào Xuy-ê 
Kênh đào Panama 
 195 km 
 64 km 
200 m 
250 nghìn tấn 
- 65 nghìn tấn 
- 85 nghìn tấn (trọng tải dằn ) 
Không có 
Có 3 đoạn xây âu tàu 
11 – 12 giờ 
16 giờ 
135 m 
1859-1869 
1882-1914 
- Từ 11/1869 - 6/1956 : Anh 
- Từ 6/1956 đến nay : Ai Cập 
- Từ 1904 – 12/1999: Hoa Kì 
- Từ 12/1999 đến nay : Pa-na-ma 
III. QUÃNG ĐƯỜNG ĐƯỢC RÚT NGẮN KHI ĐI QUA KÊNH ĐÀO XUY-Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA 
XanPhranxixc« 
Niu I-ooc 
Bantimo 
VanParaix« 
Xit-ni 
Toky« 
Th­îng h¶i 
Mun Bai 
¤®exa 
Liv¬pun 
R«ttec®am 
Giªnoa 
Mét sè c¶ng lín trªn thÕ giíi 
K§. Xuy-ª 
THAÙI BÌNH DÖÔNG 
ÑAÏI TAÂY DÖÔNG 
 BAÉC BAÊNG DÖÔNG 
 AÁN ÑOÄ DÖÔNG 
K§. Pa-na-ma 
 Cách tính: 
III. QUÃNG ĐƯỜNG ĐƯỢC RÚT NGẮN KHI ĐI QUA KÊNH ĐÀO XUY-Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA 
Quãng đường 
được rút ngắn 
= QĐ vòng qua châu Phi/Nam Mĩ – QĐ qua 
Xuy-ê/Pa-na-ma 
= 
QĐ được rút ngắn (hải lí) 
QĐ vòng qua châu Phi/Nam Mĩ 
X 100 
Hải lí 
% 
III. QUÃNG ĐƯỜNG ĐƯỢC RÚT NGẮN KHI ĐI QUA KÊNH ĐÀO XUY-Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA 
Thảo luận nhóm 
Tính quãng đường được rút ngắn 
khi đi qua kênh Xuy-ê 
Nhóm 1 
Tính quãng đường được rút ngắn 
khi đi qua kênh Pa-na-ma 
Nhóm 2 
Phiếu học tập số 1 
TuyÕn 
Quãng đường được rút ngắn 
khi qua kênh Xuy-ê 
Ьn vÞ h¶i lÝ 
Đ ¬n vÞ % 
¤-®et-xa - Mum-bai 
Mi-na al A-hma-®i - Giª-noa 
Mi-na al A-hma-®i - Rèt-tec-®am 
Mi-na al A-hma-®i - Ban-ti-mo 
Ba-lik-pa-pan - R«t-tec-®am 
Phiếu học tập số 2 
TuyÕn 
Quãng đường được rút ngắn khi qua kênh Panama 
Ьn vÞ h¶i lÝ 
Ьn vÞ % 
Niu Iooc – San Phran-xi-c« 
Niu Iooc – Van-cu-v¬ 
Niu Iooc – Van-pa-rai-x« 
Li-v¬-pun – Xan Phran-xi-c« 
Niu Iooc – I-«-c«-ha-ma 
Niu Iooc – Xit-ni 
Niu Iooc – Th­îng H¶i 
Niu Iooc – Xin-ga-po 
1. Quãng đường được rút ngắn khi qua kênh Xuy-ê 
Tuyến 
Khoảng cách (hải lý) 
Quãng đường được rút ngắn 
Vòng Châu Phi 
Qua Xuy-ê 
Hải lý 
% 
Ô- Đét- xa  Mum- bai 
11818 
4198 
7620 
64,5 
Mi-na-al A-hma-đi  Giê- noa 
11069 
4705 
6364 
57,5 
Mi-na-alA-hma-đi  Rôt-tec-đam 
11932 
5506 
6372 
53,4 
Mi-na-al A-hma-đi  Ban- ti- mo 
12039 
8681 
3368 
27,9 
Ba- Lik- pa- pan  Rôt-tec-đam 
12081 
9303 
2778 
23 
2. Quãng đường được rút ngắn khi qua kênh Pa-na-ma 
Tuyến 
Khoảng cách (hải lý) 
Quãng đường được rút ngắn 
Đường khác không qua kênh 
 Qua Pa-na-ma 
Hải lý 
% 
Niu I- ooc  XanPhran- xi-xcô 
13107 
5263 
7844 
59,9 
Niu I- ooc  Van-cu-vơ 
13907 
6050 
7857 
56,5 
Niu I- ooc  Van- Pa- rai- xô 
8337 
1627 
6710 
80,5 
Li- vơ-pun  XanPhran- xi-xcô 
13507 
7930 
5577 
41,3 
Niu I- ooc  I-ô-cô-ha-ma 
13042 
9700 
3342 
25,6 
Niu I- ooc  xit-ni 
13051 
9692 
3359 
25,7 
Niu I- ooc  Thượng Hải 
12321 
10584 
1737 
14,1 
Niu I- ooc  Xin-ga-po 
10141 
8885 
1256 
12,4 
IV. VAI TRÒ CỦA KÊNH ĐÀO XUY-Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA 
Sự hoạt động đều đặn của kênh Xuy-ê đem lại những lợi ích gì? 
1. Vai trò của kênh đào Xuy-ê 
+ Rút ngắn được thời gian vận chuyển, dễ dàng mở rộng thị trường. 
+ Giảm phí vận tải, giảm giá thành sản phẩm 
+ An toàn hơn cho người và hàng hoá, có thể tránh được thiên tai so với vận chuyển trên đường dài. 
+ Đem lại nguồn thu lớn cho Ai Cập thông qua thuế hải quan. 
+ Phục vụ cho các luồng vận chuyển dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ. 
IV. VAI TRÒ CỦA KÊNH ĐÀO XUY-Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA 
Vai trò của kênh đào Xuy-ê 
Nếu kênh đào bị đóng cửa 
Đối với Ai Cập 
+ Mất nguồn thu nhập thông qua thuế hải quan 
+ Giao lưu buôn bán với các nư

File đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_li_lop_10_bai_38_thuc_hanh_viet_bao_cao_ngan_v.ppt