Bài giảng Địa lí Lớp 10 - Bài 38: Thực hành Viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và kênh đào Panama - Dương Thị Thảo
Vai trò của kênh đào Xuy-ê
Nếu kênh đào bị đóng cửa
Đối với Ai Cập
+ Mất nguồn thu nhập thông qua thuế hải quan
+ Giao lưu buôn bán với các nước trên thế giới bị hạn chế.
Đối với các nước ven Địa Trung Hải và Biển Đen
+ Tăng chi phí vận chuyển tăng giá thành sản phẩm.
+ Kém an toàn hơn cho người và hàng hoá.
+ Hạn chế giao lưu, trao đổi, buôn bán với các nước
Nếu kênh đào bị đóng cửa thì sẽ gây ra những tổn
thất kinh tế như thế nào đối với Ai Cập? Đối
với các nước ven Địa Trung Hải và Biển Đen
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lí Lớp 10 - Bài 38: Thực hành Viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và kênh đào Panama - Dương Thị Thảo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Địa lí Lớp 10 - Bài 38: Thực hành Viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và kênh đào Panama - Dương Thị Thảo

Í CỦA KÊNH ĐÀO XUY-Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA Keânh Pa-na-ma Keânh Xuy-eâ II. MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ KÊNH ĐÀO XUY-Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA Tiêu chí Kênh đào Xuy-ê Kênh đào Pa-na-ma Thời gian xây dựng Nước quản lí Chiều dài Chiều rộng mặt kênh Âu tầu Trọng tải tàu Thời gian qua kênh II. MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ KÊNH ĐÀO XUY-Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA Tiêu chí Thời gian xây dựng Nước quản lí Chiều dài Chiều rộng mặt kênh Âu tầu Trọng tải tàu Thời gian qua kênh Kênh đào Xuy-ê Kênh đào Panama 195 km 64 km 200 m 250 nghìn tấn - 65 nghìn tấn - 85 nghìn tấn (trọng tải dằn ) Không có Có 3 đoạn xây âu tàu 11 – 12 giờ 16 giờ 135 m 1859-1869 1882-1914 - Từ 11/1869 - 6/1956 : Anh - Từ 6/1956 đến nay : Ai Cập - Từ 1904 – 12/1999: Hoa Kì - Từ 12/1999 đến nay : Pa-na-ma III. QUÃNG ĐƯỜNG ĐƯỢC RÚT NGẮN KHI ĐI QUA KÊNH ĐÀO XUY-Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA XanPhranxixc« Niu I-ooc Bantimo VanParaix« Xit-ni Toky« Thîng h¶i Mun Bai ¤®exa Liv¬pun R«ttec®am Giªnoa Mét sè c¶ng lín trªn thÕ giíi K§. Xuy-ª THAÙI BÌNH DÖÔNG ÑAÏI TAÂY DÖÔNG BAÉC BAÊNG DÖÔNG AÁN ÑOÄ DÖÔNG K§. Pa-na-ma Cách tính: III. QUÃNG ĐƯỜNG ĐƯỢC RÚT NGẮN KHI ĐI QUA KÊNH ĐÀO XUY-Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA Quãng đường được rút ngắn = QĐ vòng qua châu Phi/Nam Mĩ – QĐ qua Xuy-ê/Pa-na-ma = QĐ được rút ngắn (hải lí) QĐ vòng qua châu Phi/Nam Mĩ X 100 Hải lí % III. QUÃNG ĐƯỜNG ĐƯỢC RÚT NGẮN KHI ĐI QUA KÊNH ĐÀO XUY-Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA Thảo luận nhóm Tính quãng đường được rút ngắn khi đi qua kênh Xuy-ê Nhóm 1 Tính quãng đường được rút ngắn khi đi qua kênh Pa-na-ma Nhóm 2 Phiếu học tập số 1 TuyÕn Quãng đường được rút ngắn khi qua kênh Xuy-ê Ьn vÞ h¶i lÝ Đ ¬n vÞ % ¤-®et-xa - Mum-bai Mi-na al A-hma-®i - Giª-noa Mi-na al A-hma-®i - Rèt-tec-®am Mi-na al A-hma-®i - Ban-ti-mo Ba-lik-pa-pan - R«t-tec-®am Phiếu học tập số 2 TuyÕn Quãng đường được rút ngắn khi qua kênh Panama Ьn vÞ h¶i lÝ Đ¬n vÞ % Niu Iooc – San Phran-xi-c« Niu Iooc – Van-cu-v¬ Niu Iooc – Van-pa-rai-x« Li-v¬-pun – Xan Phran-xi-c« Niu Iooc – I-«-c«-ha-ma Niu Iooc – Xit-ni Niu Iooc – Thîng H¶i Niu Iooc – Xin-ga-po 1. Quãng đường được rút ngắn khi qua kênh Xuy-ê Tuyến Khoảng cách (hải lý) Quãng đường được rút ngắn Vòng Châu Phi Qua Xuy-ê Hải lý % Ô- Đét- xa Mum- bai 11818 4198 7620 64,5 Mi-na-al A-hma-đi Giê- noa 11069 4705 6364 57,5 Mi-na-alA-hma-đi Rôt-tec-đam 11932 5506 6372 53,4 Mi-na-al A-hma-đi Ban- ti- mo 12039 8681 3368 27,9 Ba- Lik- pa- pan Rôt-tec-đam 12081 9303 2778 23 2. Quãng đường được rút ngắn khi qua kênh Pa-na-ma Tuyến Khoảng cách (hải lý) Quãng đường được rút ngắn Đường khác không qua kênh Qua Pa-na-ma Hải lý % Niu I- ooc XanPhran- xi-xcô 13107 5263 7844 59,9 Niu I- ooc Van-cu-vơ 13907 6050 7857 56,5 Niu I- ooc Van- Pa- rai- xô 8337 1627 6710 80,5 Li- vơ-pun XanPhran- xi-xcô 13507 7930 5577 41,3 Niu I- ooc I-ô-cô-ha-ma 13042 9700 3342 25,6 Niu I- ooc xit-ni 13051 9692 3359 25,7 Niu I- ooc Thượng Hải 12321 10584 1737 14,1 Niu I- ooc Xin-ga-po 10141 8885 1256 12,4 IV. VAI TRÒ CỦA KÊNH ĐÀO XUY-Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA Sự hoạt động đều đặn của kênh Xuy-ê đem lại những lợi ích gì? 1. Vai trò của kênh đào Xuy-ê + Rút ngắn được thời gian vận chuyển, dễ dàng mở rộng thị trường. + Giảm phí vận tải, giảm giá thành sản phẩm + An toàn hơn cho người và hàng hoá, có thể tránh được thiên tai so với vận chuyển trên đường dài. + Đem lại nguồn thu lớn cho Ai Cập thông qua thuế hải quan. + Phục vụ cho các luồng vận chuyển dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ. IV. VAI TRÒ CỦA KÊNH ĐÀO XUY-Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA Vai trò của kênh đào Xuy-ê Nếu kênh đào bị đóng cửa Đối với Ai Cập + Mất nguồn thu nhập thông qua thuế hải quan + Giao lưu buôn bán với các nư
File đính kèm:
bai_giang_dia_li_lop_10_bai_38_thuc_hanh_viet_bao_cao_ngan_v.ppt