Bài giảng Địa lí Lớp 10 - Tiết 48: Địa lí ngành thương mại - Bùi Văn Tiến
1, Vai trò:
Là khâu nối giữa sản xuất và tiêu dùng.
Điều tiết sản xuất, hướng dẫn tiêu dùng.
Ngành nội thương: làm nhiệm vụ trao đổi hàng hoá, dịch vụ trong một quốc gia.
Ngành ngoại thương: làm nhiệm vụ trao đổi hàng hoá, dịch vụ giữa các quốc gia.
2, Cán cân xuất nhập khẩu và cơ cấu xuất nhập khẩu:
a.Cán cân xuất nhập khẩu:
“ Caùn caân xuaát nhaäp khaåu”: là quan hệ so sánh giá trị giữa hàng xuất khẩu với giá trị hàng nhập khẩu.
“ Xuaát sieâu ”:laø giaù trò haøng xuaát lôùn hôn nhieàu laàn so với giaù trò haøng nhaäp.
“ Nhaäp sieâu”:laø giaù trò haøng nhaäp lôùn hôn nhieàu laàn so với giaù trò haøng xuaát.
Taïi sao coù theå noùi:thoâng qua hoaït ñoäng xuaát nhaäp khaåu, neàn kinh teá trong nöôùc tìm ñöôïc ñoäng löïc maïnh meõ ñeå phaùt trieån ?
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Địa lí Lớp 10 - Tiết 48: Địa lí ngành thương mại - Bùi Văn Tiến

TLL cã thÓ ®îc xem nh lµ thíc ®o cña nÒn vaên minh . b. Nh öõng tiÕn bé cña ngµnh TTLL ®ang lµm thay ®æi m¹nh mÏ cuéc sèng cña mçi ngêi. c. Bình qu©n sè m¸y ®iÖn tho¹i trªn 1000 d©n lµ chØ tiªu so s¸nh sù ph¸t triÓn cña ngµnh TTLL giöõa c¸c níc. d. TÊt c¶ ®Òu ®óng. 10/26/2022 KIEÅM TRA BAØI CUÕ 5. Ho¹t ®éng nµo sau ®©y ®îc thùc hiÖn nhê m¹ng Internet: a. Th ®iÖn tö (E-mail). b. DÞch vô c«ng. c. Th¬ng m¹i, dÞch vô ®iÖn tö. d. TÊt c¶ ®Òu ®óng. 10/26/2022 KIEÅM TRA BAØI CUÕ 6. Ngaønh thoâng tin lieân laïc coù ñaëc ñieåm naøo sau ñaây: A. Nhieàu phöông tieän vaø phöông thöùc lieân laïc khaùc nhau. B. Laøm xuaát hieän ngaønh böu chính. C. Khoâng taùch rôøi vôùi coâng ngheä truyeàn daãn. D. Taát caû ñeàu ñuùng. 10/26/2022 KIEÅM TRA BAØI CUÕ ĐỊA LÍ NGÀNH TH ƯƠ NG MẠI I, Khái niệm về thị tr ường : BÊN BÁN BÊN MUA Hàng hoá, dịch vụ được trao đổi Vật ngang giá ( tiền, vàng) Döïa vaøo sô ñoà treân, haõy trình baøy caùc khaùi nieäm: thò tröôøng-haøng hoùa-dòch vuï-vaät ngang giaù-tiền tệ ? 10/26/2022 *Thò tröôøng hoaït ñoäng theo quy luaät cung-caàu *“Thò tröôøng laø nôi gaëp gôõ giöõa ngöôøi baùn vaø ngöôøi mua” *“Haøng hoùa laø saûn phaåm cuûa lao ñoäng,ñöôïc saûn xuaát ra ñeå baùn” *“Vaät ngang giaù laø thöôùc ño giaù trò cuûa haøng hoùa 10/26/2022 “Marketing” 10/26/2022 II, Ngành th ươ ng mại: 1, Vai trò: Là khâu nối giữa sản xuất và tiêu dùng. Điều tiết sản xuất, h ướng dẫn tiêu dùng. Ngành nội th ương : làm nhiệm vụ trao đổi hàng hoá, dịch vụ trong một quốc gia. Ngành ngoại th ươ ng: làm nhiệm vụ trao đổi hàng hoá, dịch vụ giữa các quốc gia. 4 nhoùm phaân tích vaø giaûi thích laøm roõ töøng vai troø cuûa thöông maïi 10/26/2022 2, Cán cân xuất nhập khẩu và c ơ cấu xuất nhập khẩu: a.Cán cân xuất nhập khẩu: “ Caùn caân xuaát nhaäp khaåu” : là quan hệ so sánh giá trị giữa hàng xuất khẩu với giá trị hàng nhập khẩu. “ Xuaát sieâu ” : laø giaù trò haøng xuaát lôùn hôn nhieàu laàn so với giaù trò haøng nhaäp. “ Nhaäp sieâu ” :laø giaù trò haøng nhaäp lôùn hôn nhieàu laàn so với giaù trò haøng xuaát . T aïi sao coù theå noùi:thoâng qua hoaït ñoäng xuaát nhaäp khaåu, neàn kinh teá trong nöôùc tìm ñöôïc ñoäng löïc maïnh meõ ñeå phaùt trieån ? 10/26/2022 b. C ơ cấu hàng hoá xuất nhập khẩu: * Haøng xuaát nhaäp khaåu chia thaønh 2 nhoùm vaø coù 2 phöông thöùc xuaát nhaäp khaåu: FOB/CIF. Hàng xuất khẩu: nguyên liệu ch ư a qua chế biến, các sản phẩm đã qua chế biến và các dịch vụ th ươ ng maïi. Hàng nhập khẩu: t ư liệu sản xuất, sản phẩm tiêu dùng và các dịch vụ th ươ ng mại. 10/26/2022 Cô caáu haøng hoùa xuaát khaåu vaø nhaäp khaåu cuûa nhoùm nöôùc ñang phaùt trieån? 10/26/2022 10/26/2022 III, Đặc điểm của thị tr ường thế giới Quan saùt hình 40, nhaän xeùt veà tình hình xuaát nhaäp khaåu treân theá giôùi ? TT N ước T ổng S ố XK NK C án C â n XNK 1 Hoa K ỳ 2345,4 819,0 1526,4 -707,4 2 CHLB Đứ c 1632,3 914,8 717,5 +197,3 3 Nh ật B ản 1020,0 565,6 454,5 +111,0 4 Ph áp 915,1 451,0 464,1 -13,1 5 Anh 807,6 345,6 462,0 -116,4 6 Cana đ a 597,8 322,0 275,8 +46,2 7 T.Qu ốc+HK 1693,3 858,9 834,4 +24,5 8 Italia 695,0 346,0 349,0 +3,0 10/26/2022 Phaân tích baûng 40.1, ruùt ra nhaän xeùt veà tình hình xuaát,nhaäp khaåu cuûa moät soá nöôùc naêm 2004 Baûng giaù trò xuaát nhaäp khaåu cuûa moät soá nöôùc,2004 Bieåu ñoà xuaát nhaäp khaåu cuûa Vieät Nam (1997-2005) 10/26/2022 Tæ usd Nhaän xeùt caùn caân xuaát nhaäp khaåu cuûa nöôùc ta töø 1997-2005 ? III, Đặc điểm của thị tr ường thế giới Toàn cầu hoá nền kinh tế là xu thế quan trọng nhất. Khối l ượng buôn bán trên toàn thế giới liên tục t ă ng trong những n ă m qua. Ba trung tâm buôn bán lớn nhất thế giới là Hoa Kì, Tây Âu, Nhật Bản. Các c ường quốc về xuất nhập khẩu nh ư Hoa Kì, Nhật Bản, CHLB Đức, Anh, Pháp là những n ước có ngoại tệ mạnh. 10
File đính kèm:
bai_giang_dia_li_lop_10_tiet_48_dia_li_nganh_thuong_mai_bui.ppt