Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 10 - Bài 4: Nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng (2 tiết)
Phân biệt mâu thuẫn (MT)
thông thường và mâu thuẫn triết học :
Thông
thường
M T thông thường là trạng thi
xung đột, chống đối nhau.
Triết
học
M T triết học là sự thống nhất
và đấu tranh giữa các mặt đối lập
Sắp xếp các từ sau đây theo cột
mâu thuẫn thông thường, Triết học :
Số âm, số dương – To, nhỏ
Trắng, đen – di truyền, Biến dị
Hoá hợp, phân giải – Trên, dưới
Trong, ngoài – Chất lượng, số lượng
Thống trị, bị trị – Sản xuất,tiêu dùng
Dũng cảm, hèn nhát.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 10 - Bài 4: Nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 10 - Bài 4: Nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng (2 tiết)

: Thông thường M T thông thường là trạng thái xung đột , chống đối nhau . Triết học M T triết học là sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập 4 ? Sắp xếp các từ sau đây theo cột mâu thuẫn thông thường , Triết học : Số âm , số dương – To, nhỏ Trắng , đen – di truyền , Biến dị Hoá hợp , phân giải – Trên , dưới Trong , ngoài – Chất lượng , số lượng Thống trị , bị trị – Sản xuất,tiêu dùng Dũng cảm , hèn nhát . 5 Thông thường Triết học To - nhỏ Trắng - đen Trên - dưới Trong - ngoài Số âm - số dương Thống trị - bị trị Dũng cảm - hèn nhát Chất lượng - số lượng Sản xuất - tiêu dùng Phân giải - hóa hợp Di truyền - biến dị 6 Em cĩ nhận xét gì về những mâu thuẫn trên ? Nhận xét : Bất kỳ sự vật , hiện tượng nào cũng chứa đựng những mặt đối lập . Hai mặt đối lập ràng buộc nhau , tác động lẫn nhau tạo thành mâu thuẫn . Theo triết học Mác - Lênin : Mâu thuẫn là một chỉnh thể , trong đĩ hai mặt đối lập vừa thống nhất với nhau , vừa đấu tranh với nhau . 7 Mỗi nguyên tử cĩ hai mặt : điện tích (+) va ̀ điện tích (-) a. M ặt đối lập của mâu thuẫn . Các nguyên tử cĩ thể thiếu hạt điện tích âm hoặc dương được khơng ? Xã hội phong kiến cĩ 2 giai cấp: địa chủ và nơng dân >< >< Xã hội phong kiến cĩ thể thiếu giai cấp địa chủ hoặc nơng dân được khơng ? 9 Nền kinh tế cĩ hai mặt : sản xuất và tiêu dùng >< Nền kinh tế cĩ hai mặt : ổn định - khủng hoảng >< Nền kinh tế cĩ thể thiếu sản xuất hoặc tiêu dùng được khơng ? 10 Mặt đối lập của mâu thuẫn , còn gọi là mặt đối lập biện chứng , là những mặt đối lập ràng buộc , thống nhất và đấu tranh với nhau trong MT, chứ không phải là những mặt đối lập bất kì giữa sự vật , hiện tượng này với sự vật , hiện tượng kia Mặt đối lập của mâu thuẫn : Đĩ là những khuynh hướng , tính chất , đặc điểm mà trong quá trình vận động , phát triển của sự vật và hiện tượng chúng phát triển theo những chiều hướng trái ngược nhau . 11 b. Sự thống nhất giữa các mặt đối lập . VD : Cĩ quá trình đồng hố thì quá trình dị hố mới thực hiện được và ngược lại hai quá trình này liên hệ gắn bĩ với nhau , khơng ngừng thay thế nhau tạo nên quá trình trao đổi chất của sinh vật . Nền kinh tế cĩ hai mặt : sản xuất và tiêu dùng >< Trong mỗi mâu thuẫn , hai mặt đối lập liên hệ gắn bĩ với nhau , làm tiền đề tồn tại cho nhau . Triết học gọi đĩ là sự thống nhất giữa các mặt đối lập . Phân biệt khái niệm “ Thống nhất ” trong qui luật mâu thuẫn với cách nói thống nhất được dùng hàng ngày với nội dung là sự hợp lại thành một khối ( thống nhất về quan điểm , quan niệm , thống nhất lực lượng , thống nhất về tư tưởng , tổ chức và hành động ). Sản xuất Tiêu dùng 12 b. Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập . Mặt khác , các mặt đối lập luơn vận động theo xu hướng nào ? Cho ví dụ minh hoạ ? S ự đấu tranh giữa điện tích (-) v à điện tích (+) Trong m ỗi nguyên tử : S ự đấu tranh giữa g/c thống trị và g/c bị trị trong xã hội cĩ đối kháng giai cấp (CHNL, PK, TBCN). Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập : Các mặt đối lập cùng tồn tại bên nhau , vận động và phát triển theo những chiều hướng trái ngược nhau , nên chúng luơn luơn tác động , bài trừ , gạt bỏ nhau . Triết học gọi đĩ là sự đấu tranh giữa các mặt đối lập . Giai cấp Chủ nơ và giai cấp Nơ lệ trong chế độ CHNL 13 2.- Mâu thuẫn là nguồn gốc vận động , phát triển của sự vật và hiện tuợng . SV,HT >< SV,HT >< SV,HT >< Bất c ứ sư ̣ vật nào cũng chứa đựng mâu thuẫn . Khi m âu thuẫn cơ bản được giải quyết , thì SV & HT chứa đựng nĩ cũng chuyển hố thành SV & HT khác . a. Gi ải quyết mâu thuẫn : 14 ? Ta
File đính kèm:
bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_10_bai_4_nguon_goc_van_dong.ppt