Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 10 - Bài 4: Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng
MỤC TIÊU BÀI HỌC
Hiểu được thế nào là mâu thuẫn?
Hiểu được đấu tranh giữa các mặt đối lập của
mâu thuẫn là nguồn gốc khách quan của mọi sự
vận động phát triển của các sự vật và hiện tượng
Vận dụng những hiểu biết trên vào cuộc sống,
chúng ta cần mạnh dạn đấu tranh giải quyết các
mâu thuẫn, tránh thái độ nể nang, “dĩ hòa vi quý”
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 10 - Bài 4: Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 10 - Bài 4: Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng

át là mâu thuẫn ? Và được gọi là mâu thuẫn gì ? Đối lập thống nhất Đấu tranh Mâu thuẫn triết học Vậy các mặt còn lại : đen , trắng – to, nhỏ – trên , dưới Có phải là mâu thuẫn không ? Và gọi là mâu thuẫn gì ? Mâu thuẫn thông thường Thế nào là mâu thuẫn triết học ? Thế nào là đối lập , thống nhất , đấu tranh ? ? I.- Thế nào là mâu thuẫn Mâu thuẫn là một chỉnh thể , trong đó hai mặt đối lập vừa thống nhất với nhau vừa đấu tranh với nhau Sản xuất Tiêu dùng Đối lập Là các mặt có khuynh hướng trái ngược về Chức năng - Tính chất - Đặc điểm Thống nhất Là sự gắn bó làm tiền đề cho sự tồn tại của nhau Đấu tranh Là sự gạt bỏ loại trừ nhau giữa 2 mặt đối lập ? Phân biệt mâu thuẫn thông thường và mâu thuẫn triết học Thông thường Triết học Mâu thuẫn thông thường là sự đối lập nhau giữa các mặt đối lập nhau Mâu thuẫn triết học là sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập ? Sắp xếp các từ sau đây theo cột mâu thuẫn triết học – thông thường : Số âm , số dương – to, nhỏ – trắng , đen – Biến dị , di truyền – Hoá hợp , phân giải – trên , dưới – trong , ngoài Chất lượng , số lượng – sản xuất , tiêu dùng Thông thường Triết học To nhỏ Trắng đen Trên dưới Trong ngoài Số âm số dương Thống trị bị trị Dũng cảm hèn nhát Chất lượng số lượng Sản xuất tiêu dùng phân giải hóa hợp ? Khi mâu thuẫn giải quyết xong thì mọi việc sẽ phát triển tốt đẹp . Vậy theo em mâu thuẫn được giải quyết bằng cách nào ? Đấu tranh Đấu tranh bằng cách nào ? Đàm phán Thảo luận Bạo lực Trong đấu tranh giải quyết mâu thuẫn chúng ta cần tránh thái độ nào ? Độc tài Nóng tính Thành kiến Ba phải Cho biết ý nghĩa của 2 bức hình trên Trong cuộc sống em nào cho biết một ví dụ cụ thể Như vậy nguồn gốc vận động phát triển của sự vật hiện tượng là gì ? ? Mâu thuẫn ? Tại sao mâu thuẫn là nguồn gốc của sự vận động phát triển các sự vật hiện tượng ? Biện pháp thường xuyên để giải quyết mâu thuẫn chúng ta phải làm gì ? II.- Mâu thuẫn là nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập dẫn đến kết quả mâu thuẫn được giải quyết Cái cũ mất đi cái mới ra đời tốt hơn cái cũ. Biện pháp thường xuyên giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống tập thể là phải tiến hành phê bình và tự phê bình BÀI TẬP 1 Nhà văn Nga nổi tiếng là Gôgôn có viết : “ Kẻ luôn vuốt ve , âu yếm những người khác thì kẻ đó không yêu ai cả . Không có cái ác lấy đâu ra cái thiện ”. Câu nói của Gôgôn có bao hàm hai mặt đối lập không ? Và nó có thúc đẩy sự phát triển không ? BÀI TẬP 2 Con gái của Mác hỏi Mác : “ Hạnh phúc là gì ?” Mác trả lời : “ Hạnh phúc là đấu tranh ” Em hiểu câu nói trên như thế nào ? BÀI TẬP 3 Điều kiện để hình thành mâu thuẫn là gì ? a.- Hau mặt đối lập trái ngược nhau trong 1 sự vật b.- Hai mặt đối lập phủ định nhau trong 1 sự vật c.- Hai mặt đối lập cùng tồn tại trong 1 sự vật d.- Hai mặt đối lập nhau chứa đựng mâu thuẫn C BÀI TẬP 4 Xác địng phạm vi tồn tại của mâu thuẫn ? a.- Mâu thuẫn có nhiều trong sự vật hiện tượng b.- Mâu thuẫn có trong mọi sự vật hiện tượng c.- Mâu thuẫn có trong ý thức của con người . d.- Mâu thuẫn có trong XH và một số SVHT B BÀI TẬP 5 Nếu trong lớp học của em , một số bạn có mâu t
File đính kèm:
bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_10_bai_4_nguon_goc_van_dong.ppt