Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 10 - Bài 4: Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng

 MỤC TIÊU BÀI HỌC

Hiểu được thế nào là mâu thuẫn?

Hiểu được đấu tranh giữa các mặt đối lập của

 mâu thuẫn là nguồn gốc khách quan của mọi sự

vận động phát triển của các sự vật và hiện tượng

Vận dụng những hiểu biết trên vào cuộc sống,

chúng ta cần mạnh dạn đấu tranh giải quyết các

mâu thuẫn, tránh thái độ nể nang, “dĩ hòa vi quý”

 

ppt 29 trang trandan 200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 10 - Bài 4: Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 10 - Bài 4: Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 10 - Bài 4: Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng
át 
là mâu thuẫn ? Và được gọi là mâu thuẫn gì ? 
Đối lập 
 thống nhất 
Đấu tranh 
Mâu thuẫn triết học 
Vậy các mặt còn lại : 
 đen , trắng – to, nhỏ – trên , dưới 
Có phải là mâu thuẫn không ? 
Và gọi là mâu thuẫn gì ? 
Mâu thuẫn thông thường 
Thế nào là mâu thuẫn triết học ? 
 Thế nào là 
đối lập , thống nhất , đấu tranh ? 
? 
I.- Thế nào là mâu thuẫn 
Mâu thuẫn là một chỉnh thể , trong đó 
hai mặt đối lập vừa thống nhất với nhau 
 vừa đấu tranh với nhau 
 
Sản xuất 
Tiêu dùng 
Đối lập 
Là các mặt có khuynh hướng trái ngược về 
Chức năng - Tính chất - Đặc điểm 
 
Thống nhất 
Là sự gắn bó 
 làm tiền đề 
cho sự tồn tại 
 của nhau 
 
Đấu tranh 
Là sự gạt bỏ loại trừ nhau giữa 
 2 mặt đối lập 
 
? 
Phân biệt mâu thuẫn thông thường 
và mâu thuẫn triết học 
Thông 
thường 
Triết 
học 
Mâu thuẫn thông thường là sự đối lập 
nhau giữa các mặt đối lập nhau 
Mâu thuẫn triết học là sự thống nhất 
và đấu tranh giữa các mặt đối lập 
? 
Sắp xếp các từ sau đây theo cột mâu thuẫn 
 triết học – thông thường : Số âm , số dương – 
to, nhỏ – trắng , đen – Biến dị , di truyền – 
 Hoá hợp , phân giải – trên , dưới – trong , ngoài 
Chất lượng , số lượng – sản xuất , tiêu dùng 
Thông 
thường 
Triết 
học 
To nhỏ 
Trắng đen 
Trên dưới 
Trong ngoài 
Số âm số dương 
Thống trị bị trị 
Dũng cảm hèn nhát 
Chất lượng số lượng 
Sản xuất tiêu dùng 
 phân giải hóa hợp 
? 
Khi mâu thuẫn giải quyết xong thì mọi việc 
sẽ phát triển tốt đẹp . Vậy theo em 
mâu thuẫn được giải quyết bằng cách nào ? 
Đấu tranh 
 Đấu tranh 
bằng cách nào ? 
Đàm phán 
Thảo luận 
Bạo lực 
Trong đấu tranh 
 giải quyết mâu thuẫn 
 chúng ta cần tránh 
thái độ nào ? 
Độc tài 
Nóng tính 
Thành kiến 
Ba phải 
Cho biết ý nghĩa 
 của 2 bức hình trên 
Trong cuộc sống 
 em nào cho biết 
một ví dụ cụ thể 
Như vậy nguồn gốc vận động phát triển 
 của sự vật hiện tượng là gì ? 
? 
Mâu thuẫn 
? 
Tại sao mâu thuẫn là nguồn gốc 
 của sự vận động phát triển 
các sự vật hiện tượng ? 
Biện pháp thường xuyên để 
giải quyết mâu thuẫn 
chúng ta phải làm gì ? 
II.- Mâu thuẫn là nguồn gốc vận động 
 phát triển của sự vật và hiện tượng 
Sự đấu tranh 
 giữa các mặt đối lập 
dẫn đến kết quả mâu 
thuẫn được giải quyết 
Cái cũ mất đi cái mới 
ra đời tốt hơn 
cái cũ. 
Biện pháp 
thường xuyên 
 giải quyết mâu thuẫn 
trong cuộc sống tập 
 thể là phải tiến hành 
 phê bình và 
tự phê bình 
 
BÀI TẬP 1 
Nhà văn Nga nổi tiếng là Gôgôn có viết : 
“ Kẻ luôn vuốt ve , âu yếm những người khác 
thì kẻ đó không yêu ai cả . Không có cái ác 
 lấy đâu ra cái thiện ”. Câu nói của Gôgôn 
có bao hàm hai mặt đối lập không ? 
Và nó có thúc đẩy sự phát triển không ? 
BÀI TẬP 2 
Con gái của Mác hỏi Mác : 
 “ Hạnh phúc là gì ?” 
Mác trả lời : 
“ Hạnh phúc là đấu tranh ” 
Em hiểu câu nói trên như thế nào ? 
BÀI TẬP 3 
Điều kiện để hình thành mâu thuẫn là gì ? 
a.- Hau mặt đối lập trái ngược nhau trong 1 sự vật 
b.- Hai mặt đối lập phủ định nhau trong 1 sự vật 
c.- Hai mặt đối lập cùng tồn tại trong 1 sự vật 
d.- Hai mặt đối lập nhau chứa đựng mâu thuẫn 
C 
BÀI TẬP 4 
Xác địng phạm vi tồn tại của mâu thuẫn ? 
a.- Mâu thuẫn có nhiều trong sự vật hiện tượng 
b.- Mâu thuẫn có trong mọi sự vật hiện tượng 
c.- Mâu thuẫn có trong ý thức của con người . 
d.- Mâu thuẫn có trong XH và một số SVHT 
B 
BÀI TẬP 5 
Nếu trong lớp học của em , một số bạn 
 có mâu t

File đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_10_bai_4_nguon_goc_van_dong.ppt