Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 10 - Bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn - Trường THPT Tân Hồng
2/ Thực tiễn là gì ?
Những câu tục ngữ, ca dao sau đây muốn nói lên điều gì?
“Mấy đời bánh đúc có xương
Mấy đời mẹ ghẻ mà thương con chồng”
“Nuôi lợn ăn cơm nằm
Nuôi tằm ăn cơm đứng”
“Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”
“Chuồn chuồn bay thấp thì mưa,
Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm”
“Chớp đông nhay nháy, gà gáy thì mưa”
Dựa vào cơ sở nào cha ông ta đúc kết những kinh nghiệm này thành câu tục ngữ, ca dao.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 10 - Bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn - Trường THPT Tân Hồng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 10 - Bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn - Trường THPT Tân Hồng

thì mưa ” Những kinh nghiệm được rút ra từ lao động , từ cuộc sống Dựa vào cơ sở nào cha ông ta đúc kết những kinh nghiệm này thành câu tục ngữ , ca dao . MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 10 BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 1/ Thực tiễn Thực tiễn là toàn bộ những hoạt động vật chất có mục đích , mang tính lịch sử - xã hội của con người nhằm cải tạo tự nhiên và xã hội . 1/ Thực tiễn là gì ? Em có nhận xét gì các hoạt động trong những bức tranh trên và cho biết chúng thuộc các hoạt động nào ? TRƯỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 10 BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 2/ Thực tiễn là gì ? Hoạt động sản xuất Hoạt động chính trị Thực nghiệm khoa học Thực tiễn là toàn bộ những hoạt động vật chất có mục đích , mang tính lịch sử - xã hội của con người nhằm cải tạo tự nhiên và xã hội . Các hình thức hoạt động thực tiễn : TRƯỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 10 BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 3/ Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức . a/ Thực tiễn là cơ sở của nhận thức . b/ Thực tiễn động lực của nhận thức . c/ Thực tiễn là mục đích của nhận thức . d/ Thực tiễn là tiêu cuẩn của chân lí . 2/ Thực tiễn là gì ? TRƯỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 10 BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 3/ Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức . 2/ Thực tiễn là gì ? Thảo luận nhóm Nhóm 2: Vì sao nói thực tiễn là động lực của nhận thức ? Ví dụ chứng minh . Nhóm 3: Vì sao nói thực tiễn là mục đích của nhận thức ? Ví dụ chứng minh . Nhóm 4: Vì sao thực tiễn được coi là tiêu chuẩn chân lí ? Ví dụ chứng minh . Nhóm 1: Vì sao nói thực tiễn là cơ sở của nhận thức ? Ví dụ chứng minh . TRƯỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 10 BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 3/ Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức . a/ Thực tiễn là cơ sở của nhận thức . 2/ Thực tiễn là gì ? Mọi nhận thức của con người đều bắt nguồn từ thực tiễn . Nhờ có sự tiếp xúc , tác động vào sự vật , hiện tượng mà con người phát hiện ra các thuộc tính , hiểu được bản chất , quy luật của chúng . Con người quan sát thời tiết từ đó có tri thức về thiên văn . Từ sự đo đạt ruộng đất con người có tri thức về toán học . MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 10 BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 3/ Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức . b/ Thực tiễn là động lực của nhận thức . Thực tiễn đặt ra yêu cầu , nhiệm vụ phương hướng cho nhận thức phát triển . Thực dân pháp bóc lột nhân dân ta một cách dã man. Hàng triệu con người Việt Nam ta lúc bấy giờ bị chết đói . Thực tế đó đặt ra nhiệm vụ giải phóng áp bức nô lệ , đánh đuổi thực dân Pháp của dân tộc ta . Cơ chế tập trung quan liêu bao cấp đã làm ảnh hưởng đến nền kinh tế đất nước . Từ thực tế đó Đảng ta đã đổi mới đất nước chuyển sang cơ chế thị trường . MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 10 BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN c/ Thực tiễn là mục đích của nhận thức . Các tri thức khoa học chỉ có giá trị khi nó được vận dụng vào thực tiễn . 3/ Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức . Phát minh khoa học của con người được đưa vào hoạt động thực tiễn làm ra của cải vật chất cho xã hội . Học sinh tiếp thu kiến thức khoa học của nhân loại để vận dụng nó vào thực tế cuộc sống . TRƯỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 10 BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 3/ Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức . 2/ Thực tiễn là gì ? d/ Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lí . Chỉ có đem những tri thức thu nhận được ra kiểm nghiệm qua thực tiễn mới thấy rõ đúng đắn hay sai sót . Nhà bác học Gadilê phát hiện ra định luật sức cản của không khí Bác Hồ đã chứng minh “ Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức , là động lực của nhận thức , là mục đích của nhận thức và là tiêu chuẩn để kiểm tra kết quả nhận thức . Chân lí Là những tri thức phù hợ
File đính kèm:
bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_10_bai_7_thuc_tien_va_vai_tr.ppt