Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa (Tiết 1)

1. Chính sách giáo dục và đào tạo

Chính sách giáo dục và đào tạo: là những chủ trương, biện pháp của Đảng và nhà nước nhằm bồi dưỡng, phát triển các phẩm chất và năng lực cho mỗi người dân cả về tư tưởng, đạo đức, khoa học, sức khỏe và nghề nghiệp.

“ Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu ”

Vì lợi ích mười năm trồng cây

Vì lợi ích trăm năm trồng gười”

 

ppt 27 trang trandan 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa (Tiết 1)

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa (Tiết 1)
ời năm trồng cây 
Vì lợi ích trăm năm trồng gười ” 
Theo các em , giáo dục là gì ? đào tạo là gì ? 
+ Giáo dục là hoạt động dạy dỗ để phát triển khả năng , thể chất , tri thức , nghề nghiệp cho con người . 
+ Đào tạo là làm cho con người có năng lực theo những tiêu chuẩn nhất định . 
Vai trò 
 Là một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp CNH,HĐH. 
Là điều kiện để phát huy nguồn lực con người 
Có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn , phát huy truyền bá văn minh nhân loại 
GD&ĐT là quốc sách hàng đầu , đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triễn 
Tại văn kiện Đại hội X, Đảng ta nhấn mạnh : " Muốn tiến hành công nghiệp hóa , hiện đại hóa thắng lợi phải phát triển mạnh sự nghiệp giáo dục và đào tạo , phát huy nguồn lực con người - yếu tố của sự phát triển nhanh và bền vững ”. 
NHIỆM VỤ 
GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO 
NÂNG CAO 
DÂN TRÍ 
ĐÀO TẠO 
NHÂN LỰC 
BỒI DƯỠNG 
NHÂN TÀI 
Nâng cao dân trí 
Đào tạo nhân lực 
Phóng sự về nâng cao dân trí 
Bồi dưỡng nhân tài 
" Hiền Tài là nguyên khí quốc gia , nguyên khí thịnh thì đất nước thịnh , nguyên khí suy thì đất nước suy " 
GDCD7 NguyÔn ThÞ V©n 
b. Phương hướng cơ bản để phát triễn giáo dục và đào tạo . 
THẢO LUẬN NHÓM 3 phút 
Nhóm 1 : Để nâng cao chất lượng , hiệu quả giáo dục và đào tạo chúng ta cần phải làm gì ? Theo em đổi mới phương pháp dạy và học ở nước ta hiện nay như thế nào ? 
Nhóm 2 : Ở nước ta việc mở rộng quy mô giáo dục được thực hiện như thế nào ? 
Nhóm 3 : Em hiểu thế nào là ưu tiên dầu tư cho giáo dục ? ví dụ ? 
Nhóm 4 : Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục có ý nghĩa tích cực như thế nào ? lấy ví dụ ? 
Nhóm 5 : Xã hội hóa sự nghiệp giáo dục có tác dụng gì ? Em hiểu đa dạng hoá các loại hình trường và các hình thức giáo dục là như thế nào ? 
Nhóm 6 : Tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo có ý nghĩa như thế nào ? lấy một vài ví dụ về điều này ? 
GDCD7 NguyÔn ThÞ V©n 
Nâng cao chất lượng , hiệu quả  giáo dục và đào tạo 
Sử dụng PTDH hiện đại trong GD 
Dạy học tích cực 
- Là đòi hỏi khách quan của sự nghiệp công nghiệp hóa , hiện đại hóa đất nước.Muốn vậy cần : 
- Thực hiện GD toàn diện , đổi mới nội dung, phương pháp dạy học , thực hiện chuẩn hóa , hiện đại hóa 
Mở rộng quy mô giáo dục 
- Trên cơ sở đảm bảo chất lượng và nâng cao hiệu quả giáo dục , gắn với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội , nhà nước mở rộng quy mô giáo dục từ giáo dục mầm non đến giáo dục đại học , tăng nhanh dạy nghề và trung học chuyên nghiệp , phát triển giáo dục bằng hình thức chính quy và không chính quy 
Ưu tiên đầu tư cho giáo dục 
Trường THPT Trương Định 
Nhà nước tăng ngân sách cho giáo dục và đào tạo , huy động mọi nguồn lực để phát triển giáo dục 
 Đa dạng hóa nguồn đầu tư 
Xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học 
Tăng thiết bị dạy học 
Tiến tới chuẩn hóa , hiện đại hóa nhà trường 
Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục 
Lớp học tình thương 
Đây là vấn đề mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của sự nghiệp GD nước ta , đảm bảo học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân , làm sao để người nghèo được học tập , người giỏi được phát huy tài năng . 
Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục 
Đẩy mạnh phong trào học tập trong nhân dân bằng những hình thức chính quy và không chính quy , thực hiện “ giáo dục cho mọi người ”, “ cả nước trở thành một xã hội học tập ” 
Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Mỹ . 
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giáo dục Việt - Bỉ chiều 20/6/2008 
Tăng cường hợp tác quốc tế 
Tiếp cận chuẩn mực giáo dục tiên tiến của thế giới phù hợp với yêu cầu phát triển của nước ta , tham gia đào tạo nhân lực khu vực và thế giới 
D. TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH 
Trang bị kiến thức vững chắc , kĩ năng lao động thành thạo 
Có cuộc sống lành mạnh 
Tham gia lao động trong bất kỳ thành phần kinh tế nào . 
Cố gắng học tập tốt 
CŨNG CỐ 
THỬ TÀI 
M 
Q 
U 
A 
N 
Đ 
Ể 
I 
Q 
U 
Q 
A 
U 
Q 
N 
A 
U 
Q 
Đ 
N 
A 
U 
Q 
I 
Đ 
N 
A 
U 
Q 
Ể 
I 
Đ 
N 
A 
U 
Q 
Mở phai đính kèm 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_11_bai_13_chinh_sach_giao_du.ppt