Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo,khoa học và công nghệ, văn hóa (Tiết 3)

- Nhu cầu về sự sáng tạo và phát minh của con người có giới hạn không?

 + Khơng.

- Vai trò tiếp theo của văn hoá là gì?

 + Văn hoá vừa là , vừa là . thúc đẩy .

 Ví dụ: Xem danh hiệu học sinh giỏi cuối năm là văn hoá.

- Em sẽ làm gì để đạt được danh hiệu đó?

 + Cố gắng học tập, phát huy sức sáng tạo và phương pháp học tập tốt để đạt kết quả cao trong học tập.

- Vai trò tiếp theo của văn hoá là gì?

 + Văn hoá khơi dậy , phát huy . .của con người, tạo ra giữa đời sống vật chất và tinh thần.

 - Hãy kể tên một số lễ hội văn hoá của nước ta?

 

ppt 18 trang trandan 120
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo,khoa học và công nghệ, văn hóa (Tiết 3)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo,khoa học và công nghệ, văn hóa (Tiết 3)

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo,khoa học và công nghệ, văn hóa (Tiết 3)
n hoá là gì ? 
- Văn hoá là  của đời s ớ ng XH. 
mợt bơ ̣ phận khơng thê ̉ tách rời 
Múa dân gian 
Hành lễ tại đền Hai Bà Trưng 
- Nhu cầu về sự sáng tạo và phát minh của con người có giới hạn không ? 
 + Khơng . 
- Vai tro ̀ tiếp theo của văn hoá là gì ? 
 + Văn hoá vừa là , vừa là . thúc đẩy .. 
 Ví dụ : Xem danh hiệu học sinh giỏi cuối năm là văn hoá . 
- Em sẽ làm gì để đạt được danh hiệu đó ? 
 + Cố gắng học tập , phát huy sức sáng tạo và phương pháp học tập tốt để đạt kết quả cao trong học tập . 
- Vai tro ̀ tiếp theo của văn hoá là gì ? 
 + Văn hoá khơi dậy , phát huy . .. của con người , tạo ra  giữa đời sống vật chất và tinh thần . 
 - Hãy kể tên một số lễ hội văn hoá của nước ta ? 
BÀI 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA (Tiết 3) 
mục tiêu 
động lực 
sự phát triển kinh tế – xã hội . 
tiềm năng 
sức sáng tạo 
sự phát triển hài hoà 
BÀI 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA (Tiết 3) 
 - Việc tổ chức các lễ hội văn hoá mỗi năm có ý nghiã gì ? 
 + Nhắc nhở con cháu nhớ đến nguồn gốc , truyền thống của dân tộc . 
 + Giới thiệu nền văn hoá Việt Nam cho các nước trên thế giới . 
 - Trong quá trình hội nhập văn hoá thế giới , Chúng ta phải tiếp thu những gì của văn hoá nước khác và gìn giữ những gì của nền văn hoá nước nhà ? 
 + Tiếp thu những tinh hoa văn hoá của nước ngoài và gìn giữ những giá trị , truyền thống tốt đẹp của nền văn hoá dân tộc Việt Nam. 
BÀI 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA (Tiết 3) 
BÀI 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA (Tiết 3) 
Văn hóa có nhiệm vụ gi ̀? 
 + Xây dựng nền văn hóa tiên tiến , đậm đa ̀ bản sắc dân tợc . 
+ Xây dựng con người VN phát triển toàn diện vê ̀ chính trị, tư tưởng , trí tuê ̣, đạo đức , thê ̉ chất , năng lực sáng tạo  
- Thế nào là nền văn hoá tiên tiến , đậm đà bản sắc dân tộc ? 
 + Nền văn hoá tiên tiến là nền văn hoá phải thể hiện được tinh thần yêu nước và tiến bộ phù hợp với sự phát triển của thế giới . 
 + Nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc là nền văn hoá phải thể hiện sức sống và bản lĩnh của dân tộc . 
 Chúng ta xây dựng nền văn hoá dựa trên tinh thần hoà nhập chứ không hoà tan mất đi bản sắc của mình . 
BÀI 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA (Tiết 3) 
b/ Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hoá tiên tiến , đậm đà bản sắc dân tộc : 
 * Hồ Chí Minh đã vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin vào hoàn cảnh cụ thể của nước ta đã đưa dân tộc ta giành được độc lập , tự do. 
 - Muốn xây dựng nền văn hoá tiên tiến , đậm đà bản sắc dân tộc thì chúng ta có xa rời chủ nghĩa Mác – Lênin không ? 
 + Khơng . Vì CN M-L giúp ta nhận thức đúng đắn các quy luật của tư ̣ nhiên , XH va ̀ tư duy đê ̉ xd XH mới . 
 - Phương hướng cơ bản đầu tiên để xây dựng nền văn hoá tiên tiến , đậm đà bản sắc dân tộc là gì ? 
 + Làm cho , giữ vai trò  trong đời sống tinh thần của nhân dân . 
chủ nghĩa Mác – Lênin 
tư tưởng Hồ Chí Minh 
chủ đạo 
 Chúng ta cần phải làm gì đối với các truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? 
 - Kế thừa , phát huy  và . . của dân tộc . 
BÀI 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA (Tiết 3) 
những di sản 
truyền thống văn hóa 
BÀI 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA (Tiết 3) 
Di sản 
văn hoá 
thế giới . 
Unesco 
1993 
Cố đô Huế 
BÀI 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_11_bai_13_chinh_sach_giao_du.ppt