Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 11 - Bài 5: Cung - Cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hoá - Phạm Thị Thanh Thuý

1.Khái niệm cung - cầu :

a.Khái niệm cầu.

 Là khối lượng hàng hóa dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua trong một thời kì nhất định tương ứng với giá cả và thu nhập xác định.

b. Khái niệm cung.

Cung là khối lượng hàng hóa dịch vụ hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường trong một thời kì nhất định, tương ứng với mức giá cả ,khả năng sản xuất và chi phí sản xuất xác định.

 

ppt 23 trang trandan 200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 11 - Bài 5: Cung - Cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hoá - Phạm Thị Thanh Thuý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 11 - Bài 5: Cung - Cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hoá - Phạm Thị Thanh Thuý

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 11 - Bài 5: Cung - Cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hoá - Phạm Thị Thanh Thuý
ời kì nhất định , tương ứng với mức giá cả , khả năng sản xuất và chi phí sản xuất xác định . 
Cung-cầu 
2.Mối quan hệ cung - cầutrong sản xuất và lưu thông hàng hoá . 
a.Nội dung của quan hệ cung cầu . 
a1)Nội dung. 
Là mối quan hệ tác động lẫn nhau giữa người bán và người mua hay những người sản xuất với những người tiêu dùng diễn ra trên thị trường để xác định giá cả và số lượng hàng hóa dịch vụ . 
Nội dung quan hệ cung – cầu xác định giá cả và số lượng hàng hóa dịch vụ 
Người bán - người mua 
Sản xuất – Tiêu dùng 
a2) Biểu hiện của nội dung quan hệ  cung – cầu . 
* Cung - cầu tác động lẫn nhau : 
 - Khi cầu tăng sản xuất mở rộng cung tăng . 
 - Khi cầu giảm sản xuất giảm cung giảm . 
* Cung – cầu ảnh hưởng đến giá cả : 
 - Khi cung = cầu giá cả = giá trị . 
 - Khi cung > cầu giá cả < giá trị . 
 - Khi cung giá trị . 
* Giá cả ảnh hưởng đến cung - cầu : 
 - Khi giá cả tăng sản xuất mở rộng cung tăng và cầu giảm khi mức thu nhập không tăng . 
 - Khi giá cả giảm sản xuất giảm cung giảm và cầu tăng mặc dù thu nhập không tăng . 
b. Vai trò của quan hệ cung - cầu . 
- Là cơ sở để nhận thức vì sao giá cả thị trường và giá trị hàng hoá chênh lệch nhau . 
- Là căn cứ để người sản xuất kinh doanh mở rộng hay thu hẹp sản xuất kinh doanh . 
- Là cơ sở người tiêu dùng lựa chọn khi mua hàng hoá . 
Bài tập : 
1) Khi là người bán hàng trên thị trường , để có lợi em chọn trường hợp nào sau đây : 
 a) Cung = Cầu . 
 b) Cung < Cầu . 
 c) Cung >Cầu . 
2) Khi là người mua hàng trên thị trường , để có lợi em chọn trường hợp nào sau đây : 
 a) Cung = Cầu . 
 b) Cung < Cầu . 
 c) Cung > Cầu . 
 Hoạt động nhóm ( 5 Phút ) 
Nhóm 1 : Sự vận dụng của nhà nước đối với quan hệ cung – cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa ở nước ta ? 
Nhóm 2 : Sự vận dụng của người sản xuất – kinh doanh đối với quan hệ cung – cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa ? 
Nhóm 3 : Sự vận dụng của người tiêu dùng đối với quan hệ cung – cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa ? 
 3. Vận dụng quan hệ cung – cầu . 
 Đối với nhà nước : điều tiết các trường hợp cung - cầu trên thị trường thông qua các giải pháp vĩ mô thích hợp . 
 Đối với người sản xuất kinh doanh : ra các quyết định mở rộng hay thu hẹp sản xuất,kinh doanh thích ứng với các trường hợp cung – cầu . 
Mở rộng sản xuất 
Thu hẹp sản xuất 
TRÒ CHƠI : NHỮNG ĐOẠN NHẠC SAU ĐƯỢC DÙNG QUẢNG CÁO CHO SẢN PHẨM NÀO ? 
 Một số cây xăng treo bảng tạm nghỉ trước giờ tăng giá ( nhà nước phải can thiệp ) 
Hoạt động buôn lậu xăng dầu qua biên giới  Đã làm cho giá xăng dầu trong nước khan hiếm 
 Đối với người tiêu dùng : ra các quyết định mua hàng thích ứng với các trường hợp cung – cầu để có lợi . 
Sony Ericsson W800i 	 ( 2.500.000 đ ) 
Tặng thêm thẻ 512MB + 512MB (sẵn có ) = 1GB ( hoặc đổi thẻ nhớ 1GB ) 
Mình nên mua loại nào đây ? 
2.500.000 đ 
Sơ đồ biểu hiện mối quan hệ cung – cầu . 
Nội dung của quan hệ cung cầu 
Cung – Cầu tác động lẫn nhau . 
 Khi cầu tăng sản xuất mở rộng cung tăng 
 Khi cầu giảm sản xuất giảm cung giảm 
2 . Cung – cầu ảnh hưởng đến giá cả . 
Khi cung = cầu giá cả = giá trị . 
Khi cung > cầu giá cả < giá trị . 
Khi cung giá trị . 
3. Giá cả ảnh hưởng đến cung – cầu . 
Khi giá cả tăng sản xuất mở rộng cung tăng và cầu giảm . 
Khi giá cả giảm sản xuất giảm cung giảm và cầu tăng . 
Sơ đồ biểu hiện vai trò quan hệ cung cầu . 
Vai trò của quan hệ cung cầu 
Là cơ sở để nhận thức vì sao giá cả thị trường và giá trị hàng hóa chênh lệch nhau . 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_11_bai_5_cung_cau_trong_san.ppt