Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 11 - Bài 6: Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước (Tiết 2)

 b) Xây dựng một cơ cấu kinh tế hợp lí,

hiện đại và hiệu quả

Cơ cấu KT là tổng thể hữu cơ giữa cc ngành KT,vùng KT,

 thành phần KT. Cơ cấu ngành KT là cốt lõi của cc KT

Thực hiện chuyển

dịch cc KT là sự

chuyển đổi từ

cc KT lạc hậu,

kém hiệu quả

và bất hợp lí

sang cc hợp lí

hiện đại và

hiệu quả

Xu thế của sự

chuyển dịch là

đi từ cc KT

NN lên cc KT

công, nông nghiệp

phát triển thành

cc KT công, nông

nghiệp và dịch

vụ hiện đại

Phải chuyển

dịch cc lao

động theo

hướng CNH,

 HĐH gắn với

 phát triển

KT tri thức

 

ppt 22 trang trandan 220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 11 - Bài 6: Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 11 - Bài 6: Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước (Tiết 2)

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 11 - Bài 6: Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước (Tiết 2)
ng , nông 
nghiệp và dịch 
vụ hiện đại 
Phải chuyển 
dịch cc lao 
động theo 
hướng CNH, 
 HĐH gắn với 
 phát triển 
KT tri thức 
Cơ cấu KT là tổng thể hữu cơ giữa cc ngành KT,vùng KT, 
 thành phần KT. Cơ cấu ngành KT là cốt lõi của cc KT 
Cơ cấu 
vùng kinh tế 
theo lãnh thổ 
Cơ cấu ngành KT: 
Công nghiệp , nông nghiệp 
và dịch vụ 
Cơ cấu 
thành phần 
kinh tế 
Cơ cấu kinh tế 
Xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế 
Cơ cấu công , nông nghiệp 
và dịch vụ hiện đại 
Cơ cấu công , nông nghiệp 
Cơ cấu nông nghiệp 
C ông - nông nghiệp , dịch vụ 
Sản phẩm nông nghiệp 
Tỉ trọng phát triển cơ cấu ngành kinh tế 
trong GDP 
Tổng sản phẩm 
quốc nội (GDP) 
- Tỉ trọng công nghiệp 
và dịch vụ tăng lên 
- Tỉ trọng nông nghiệp 
giảm xuống 
Xu hướng chuyển dịch cơ cấu lao động 
Xu 
hướng 
chuyển 
dịch 
cơ cấu 
lao 
động 
Tổng 
lao động 
xã hội 
Tỉ trọng lao động 
nông nghiệp 
giảm xuống 
Tỉ trọng lđ công 
nghiệp và dịch vụ 
tăng lên ; trong đó : 
tỉ trọng dịch vụ > tỉ 
trọng công nghiệp 
Tỉ trọng lđ chân 
 tay giảm xuống ; 
 tỉ trọng lđ trí tuệ 
 tăng nhanh 
Hi ện đại hoá giáo dục 
c) Củng cố và tăng cường địa vị chủ đạo của 
QHSX XHCN và tiến tới xác lập địa vị thống trị 
của QHSXXHCN trong toàn bộ nền kinh tế 
quốc dân 
- Địa vị chủ đạo của QHSX XHCN quyết định tính chất XHCN của LLSX, của CNH, HĐH. 
- Sự phát triển mạnh mẽ của LLSX thông qua CNH, HĐH càng củng cố tăng cường địa vị chủ đạo của QHSX XHCN trong toàn bộ nền KT quốc dân 
Cầu Bãi Cháy thành phố Hạ Long - Quảng Ninh 
công nghiệp hóa , hiện đại hóa 
2. Trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp CNH, HĐH đất nước 
Thảo luận nhóm 
Nhóm 3, 4 
Bản thân em 
thấy mình có 
trách nhiệm gì 
đ ối với sự 
nghiệp CNH, 
HĐH đất nước 
Nhóm 1, 2 
Theo em công 
dân có trách 
nhiệm như thế 
nào đối với sự 
nghiệp CNH, 
HĐH đất nước ? 
Trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp 
CNH, HĐH đất nước ? 
- Có nhận thức đúng đắn về tính tất yếu KQ và tác dụng to lớn của CNH, HĐH đất nước . 
- Trong SX, KD cần lựa chọn ngành , mặt hàng có khả năng cạnh tranh cao phù hợp thị trường trong và 
ngoài nước 
- Tiếp thu và ứng dụng những thành tựu KH- CN hiện đại vào SX tạo sản phẩm CL cao , chiếm lĩnh thị trường thu nhiều lợi nhuận . 
- Thường xuyên học tập nâng cao trình độ học vấn chuyên môn nghiệp vụ theo hướng hiện đại đáp ứng nguồn LĐ có kĩ thuật cho sự nghiệp CNH, HĐH gắn với pát triển KT tri thức . 
Trách nhiệm của HS đối với sự nghiệp 
CNH, HĐH đất nước ? 
- Không ngừng rèn luyện tu dưỡng phẩm chất đạo đức theo 
Tấm gương đạo đức hồ Chí Minh , có lối sống trong sáng , 
 lành mạnh , giản dị 
- Tin tưởng , ủng hộ đường lối , chính sách của Đảng và Nhà 
nước ta về CNH, HĐH đất nước 
- Quyết tâm học tập , rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn 
 nghiệp vụ để trở thành người lao động đáp ứng yêu cầu sự 
 nghiệp CNH, HĐH đất nước 
Củng cố 
Chọn ý kiến đúng sau về việc xây dựng cơ sở vc – kt của CNXH ở nước ta và lí giải ngắn gọn tại sao lại chọn ý kiến đó ? 
a) Nước ta tự nghiên cứu và xây dựng 
b) Nhận chuyển giao KT – CN hiện đại từ các nước tiên tiến 
c) Kết hợp vừa tự nghiên cứu và xây dựng vừa nhận chuyển giao KT - CN hiện đại từ các nước tiên tiến 
Đáp án C 
Vì : Có kết hợp mới vừa giữ 
Được độc lập , tự chủ , vừa 
nhanh chóng rút ngắn thời 
gian thực hiện con đường 
CNH mà Đảng ta đã xác định 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_11_bai_6_cong_nghiep_hoa_hie.ppt