Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 12 - Bài 1: Pháp luật và đời sống (Tiết 2)
Bài Tập 1
Em hãy tìm một quy tắc đạo đức
đồng thời là quy phạm pháp luật
“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ, kính cha ”
Điều 35, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định:
“Con có bổn phận yêu quý, kính trọng, biêt ơn, hiếu thảo
với cha mẹ, lắng nghe những lời khuyên bảo đúng đắn
của cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia
đình.Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha, mẹ”.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 12 - Bài 1: Pháp luật và đời sống (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 12 - Bài 1: Pháp luật và đời sống (Tiết 2)

tự do , dân chủ rộng rãi cho nhân dân lao động Bài Tập 2 Các quan hệ KT phát triển Nội dung và hình thức của PL thay đổi Cho một ví dụ chứng minh mối quan hệ giữa KT và PL theo sơ đồ trên Vd : Trước 1986, nền kinh tế nước ta là nền kinh tế bao cấp cho nên không có luật doanh nghiệp tư nhân . Nhưng hiện nay là nền kinh tế nhiều thành phần , Nhà nước đưa ra luật doanh nghiệp tư nhân Vd:Luật doanh nghiệp năm 1999 ra đời phản ánh đúng đắn nhu cầu khách quan và các lợi ích KT đa dạng của mọi thành phần KT, trong nền KT thị trường đã tạo cơ sở pháp lí cho sự ra đời và họat động của hàng chục ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ làm nên hiệu quả KT rất tích cực IV.Vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội . Vai trò Pháp luật Nhà nước Công dân Công cụ Quản lý XH thống nhất , dân chủ và có hiệu lực Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mọi mgười Dựa vào sơ đồ vừa xem các tổ cùng nhau thảo luận những vấn đề sau : Nhóm 1 Nhà nước quản lý XH bằng biện pháp nào ? Tại sao chỉ có NN mới làm việc quản lý XH III.Vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội . Nhóm 2 Nhà nước quản lý XH bằng PL là NN quản lý như thế nào ? Nhóm 3 Đối với mỗi CD chúng ta PL có vai trò gì trong cuộc của chúng ta Bài Tập 1 Chuyện xảy ra trong một lớp học , bốn bạn A, B, C, D đều chưa được học và hiểu biết nhiều về pháp luật . Thế nhưng có một đặc điểm chung là các bạn rất ham học hỏi và khám phá cái mới . Một hôm bạn A đưa ra một vấn đề : Trong nhà nước ta hiện nay quan hệ giữa Nhà nước và nhân dân là quan hệ gì ? Câu trả lời của các bạn như sau : a.- Quan hệ phụ thuộc b.- Quan hệ trách nhiệm pháp lí qua lại c.- Quan hệ tình cảm , tự nguyện , tự giác d.- Quan hệ quyền lực Theo em ai có câu trả lời đúng nhất ? Bài Tập 2 Hòa là một HS chậm tiến , thường xuyên vi phạm nội quy của nhà trường như đi học muộn , không học bài , làm bài , trốn học , cờ bạc và đánh nhau với các bạn trong lớp . Theo em ai có quyền xữ lí những vi phạm của Hòa ? Căn cứ vào đâu để xữ lí các vi phạm đó . Trong các hành vi đó hành vi nào vi phạm pháp luật . Điều 48 của luật HNGĐ năm 2000 quy định về nghĩa vụ và quyền của anh chị em như sau : “ Anh chị em có bổn phận thương yêu chăm sóc giúp đỡ nhau , có nghĩa vụ đùm bọc nuôi dưỡng nhau trong trường hợp không còn cha mẹ hoặc cha mẹ không có điều kiện trông nom nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục con cái ” Việc thực hiện điều 48 luật HNGĐ dựa trên cơ sở nào ? Nếu không thực hiện có bị xữ phạt không ? Ai xữ ? Dặn dò Làm các bài tập trong SGK trang 14 Xem trước bài 2 : Thực hiện pháp luật Chuẩn bị sưu tầm một số hình ảnh về Thực hiện pháp luật CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
File đính kèm:
bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_11_bai_1_phap_luat_va_doi_so.ppt