Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 12 - Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân (Tiết 2)
II.- Ý nghĩa quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân
Như vậy, quyền học tập, sáng tạo và phát triển là
quyền cơ bản của công dân, thể hiện bản chất tốt đẹp của
chế độ xã hội ta, là cơ sở, điều kiện cần thiết để con
người được phát triển toàn diện, trở thành những
công dân tốt, đáp ứng được yêu cầu của sự
nghiệp CNH-HĐH
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 12 - Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 12 - Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân (Tiết 2)

hiệm của NN và công dân trong việc bảo đảm và thực hiện quyền học tập , sáng tạo và phát triển của công dân 1.- Ban hành chính sách , pháp luật , thực hiện đồng bộ các biện pháp cần thiết Chính sách Pháp luật Cho sinh viên vay vốn ưu đãi . Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Bằng Hiến pháp Bằng Luật giáo dục Bằng Luật dân sự Bằng luật chăm sóc và BVTE A.- Nhà nước 2. Thực hiện chủ trương nâng cao dân trí Nâng cao dân trí Xây dựng hệ thống trường lớp Xóa mù cữ và Phổ cập GD Bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh ngày càng tốt hơn Nâng cao mặt bằng dân trí Tạo sức cạnh tranh về chỉ số nhân lực trên thị trường quốc tế THPT Quỳnh Côi 5 Lớp học hiện đại Trường học hiện đại Thư viện hiện đại THPT Quỳnh Côi 6 3. Nhà nước thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục Để tạo điều kiện ai cũng được học hành Nhà nước đã có chính sách giúp đỡ khuyến khích người học ; giúp đỡ học sinh nghèo , con em liệt sĩ , thương binh nặng , trẻ tàn tật , mồ côi , vùng bị thiên tai, hạn hán 4. Nhà nước khuyến khích , phát huy sự tìm tòi , sáng tạo trong nghiên cứu khoa học Chính sách chăm lo điều kiện việc làm , lợi ích vật chất và tinh thần Chính sách bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tác giả đối với phát minh , sáng chế , sáng kiến , cải tiến kĩ thuật và các tác phẩm , công trình khoa học . THPT Quỳnh Côi 8 5. Nhà nước bảo đảm những điều kiện để phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước THPT Quỳnh Côi 9 6. Nhà nước khuyến khích , phát huy sự tìm tòi , sáng tạo trong nghiên cứu khoa học Tổ chức các kì thi học sinh giỏi Khuyến khích , tạo điều kiên cho việc học tập và nghiên cứu ở nước ngoài Mở các trường chuyên ở cấp trung học phổ thông dành cho những học sinh đạt kế quả xuất sắc trong học tập . Dành ngân sách đưa người giỏi đi đào tạo ở nước ngoài . Xây dựng một số trường đại học trong điểm quốc gia ngang tầm khu vực , tiến tới đạt trình độ quốc tế . THPT Quỳnh Côi 10 B. Công dân Có ý thức học tập tốt , xác định được mục đích học : học để làm gì ? Phục vụ cho ai ? Có ý chí vươn lên , luôn tìm tòi sáng tạo,nghiên cứu khoa học Có ý thức Góp phần nâng cao dân trí của công dân Việt Nam, làm cho đất nước ta trở thành một nước phát triển , văn minh THPT Quỳnh Côi 11 Nội dung Đối tượng Quyền tự do nghiên cứu khoa học Quyền phát minh sáng chế , sáng kiến , cải tiến kĩ thuật , hợp lý hóa SX Quyền sáng tác văn học , nghệ thuật , khám phá khoa học Cán bộ giảng dạy trong các trường đại học , cán bộ trong các cơ quan nghiên cứu ở trung ương và địa phương Cán bộ nghiên cứu , cán bộ giảng dạy học sinh , sinh viên , công nhân Giáo viên , học sinh , sinh viên , cán bộ công chức nhà nước Bài tập 1 Theo em ai có quyền nghiên cứu , phát minh , sáng tạo , sáng chế , sáng tác THPT Quỳnh Côi 12 Em hãy kể những ưu đãi mà Nhà nước dành cho những học sinh , sinh viên giỏi ? Ưu đãi Có những trường đào tạo riêng cho người có tài Cấp học bổng Cho đi du học nước ngoài Bài tập 2 THPT Quỳnh Côi 13 Bài tập 3 Linh là học sinh lớp 11 trường THPH A. Linh làm thơ rất hay, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam trường tổ chức cuộc thi viết thơ về thầy cô.Linh tham gia và đã đạt giải nhất của trường . Linh muốn gửi bài thơ này đến báo Hoa học trò nhưng em băn khoăn không biết HSTHPT có quyền được đăng bài báo này hay không ? Theo em , linh có quyền gửi bài đăng báo hay không ? Nếu có thì đó là quyền gì ? Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi . THPT Quỳnh Côi 14 “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không , dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc nam châu được hay không , chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em ” “ Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người ” Bài tập 4 Em hiểu thế nào về những lời căn dặn của Bác Hồ ?
File đính kèm:
bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_12_bai_8_phap_luat_voi_su_ph.ppt