Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 12 - Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân (Tiết 2)

II.- Ý nghĩa quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân

Như vậy, quyền học tập, sáng tạo và phát triển là

 quyền cơ bản của công dân, thể hiện bản chất tốt đẹp của

chế độ xã hội ta, là cơ sở, điều kiện cần thiết để con

 người được phát triển toàn diện, trở thành những

công dân tốt, đáp ứng được yêu cầu của sự

nghiệp CNH-HĐH

 

ppt 18 trang trandan 120
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 12 - Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 12 - Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân (Tiết 2)

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 12 - Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân (Tiết 2)
hiệm của NN và công dân trong việc bảo đảm và 
thực hiện quyền học tập , sáng tạo và phát triển của công dân 
1.- Ban hành chính sách , pháp luật , thực hiện đồng bộ 
 các biện pháp cần thiết 
Chính sách 
Pháp luật 
Cho 
 sinh 
 viên 
 vay 
 vốn 
 ưu 
 đãi . 
Bảo 
vệ 
quyền 
sở 
hữu 
 trí 
 tuệ 
Bằng 
Hiến 
pháp 
Bằng 
Luật 
giáo 
dục 
Bằng 
Luật 
 dân 
 sự 
Bằng 
luật 
 chăm 
 sóc 
 và 
BVTE 
A.- Nhà nước 
2. Thực hiện chủ trương nâng cao dân trí 
Nâng cao 
 dân trí 
Xây dựng hệ thống 
trường lớp 
Xóa mù cữ và 
Phổ cập GD 
Bảo đảm điều kiện học tập 
cho học sinh 
ngày càng tốt hơn 
Nâng cao mặt bằng dân trí 
Tạo sức cạnh tranh về chỉ số 
nhân lực trên thị trường quốc tế 
THPT Quỳnh Côi 
5 
Lớp học hiện đại 
Trường học hiện đại 
Thư viện hiện đại 
THPT Quỳnh Côi 
6 
3. Nhà nước thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục 
Để tạo điều kiện ai cũng được học hành Nhà nước đã có chính sách giúp đỡ khuyến khích người học ; giúp đỡ học sinh nghèo , con em liệt sĩ , thương binh nặng , trẻ tàn tật , mồ côi , vùng bị thiên tai, hạn hán  
4. Nhà nước khuyến khích , phát huy sự tìm tòi , sáng tạo trong nghiên cứu khoa học 
Chính sách chăm lo điều kiện việc làm , lợi ích vật chất và tinh thần 
Chính sách bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tác giả đối với phát minh , sáng chế , sáng kiến , cải tiến kĩ thuật và các tác phẩm , công trình khoa học . 
THPT Quỳnh Côi 
8 
5. Nhà nước bảo đảm những điều kiện để phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước 
THPT Quỳnh Côi 
9 
6. Nhà nước khuyến khích , phát huy sự tìm tòi , sáng tạo trong nghiên cứu khoa học 
Tổ chức các kì thi 
 học sinh giỏi 
 Khuyến khích , 
tạo điều kiên 
 cho việc 
 học tập và 
 nghiên cứu 
 ở nước ngoài 
Mở các trường chuyên ở cấp 
trung học phổ thông dành cho 
những học sinh 
đạt kế quả xuất sắc trong 
 học tập . 
Dành ngân sách đưa người giỏi 
 đi đào tạo ở nước ngoài . 
Xây dựng 
một số trường đại học 
trong điểm quốc gia 
ngang tầm khu vực , 
tiến tới đạt trình độ 
 quốc tế . 
THPT Quỳnh Côi 
10 
B. Công dân 
Có ý thức 
học tập tốt , xác định được 
mục đích học : học để làm gì ? 
Phục vụ cho ai ? 
Có ý chí 
vươn lên , luôn tìm tòi 
sáng tạo,nghiên cứu 
khoa học 
Có ý thức 
Góp phần nâng cao dân trí của công dân 
Việt Nam, làm cho đất nước ta trở thành 
một nước phát triển , văn minh 
THPT Quỳnh Côi 
11 
Nội dung 
Đối tượng 
Quyền tự do nghiên cứu khoa học 
Quyền phát minh sáng chế , sáng kiến , cải tiến kĩ thuật , hợp lý hóa SX 
Quyền sáng tác văn học , nghệ thuật , khám phá khoa học 
Cán bộ giảng dạy trong các trường đại học , cán bộ trong các cơ quan nghiên cứu ở trung ương và địa phương 
Cán bộ nghiên cứu , cán bộ giảng dạy học sinh , sinh viên , công nhân 
Giáo viên , học sinh , sinh viên , cán bộ công chức nhà nước 
Bài tập 1 
Theo em ai có quyền nghiên cứu , 
phát minh , sáng tạo , sáng chế , sáng tác  
THPT Quỳnh Côi 
12 
Em hãy kể những ưu đãi mà Nhà nước dành cho những học sinh , sinh viên giỏi ? 
Ưu đãi 
Có những trường đào tạo 
 riêng cho người có tài 
Cấp 
học bổng 
Cho đi du học 
nước ngoài 
Bài tập 2 
THPT Quỳnh Côi 
13 
Bài tập 3 
Linh là học sinh lớp 11 trường THPH A. Linh làm thơ rất hay, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam trường tổ chức cuộc thi viết thơ về thầy cô.Linh tham gia và đã đạt giải nhất của trường . Linh muốn gửi bài thơ này đến báo Hoa học trò nhưng em băn khoăn không biết HSTHPT có quyền được đăng bài báo này hay không ? 
Theo em , linh có quyền gửi bài đăng báo hay 
không ? Nếu có thì đó là quyền gì ? 
Em hãy đọc tình huống sau 
và trả lời câu hỏi . 
THPT Quỳnh Côi 
14 
“Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không , dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc nam châu được hay không , chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em ” 
 “ Vì lợi ích mười năm trồng cây 
Vì lợi ích trăm năm trồng người ” 
Bài tập 4 
Em hiểu thế nào về 
những lời căn dặn của Bác Hồ ? 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_12_bai_8_phap_luat_voi_su_ph.ppt