Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 10: Tự lập - Lê Thị Phương
Bạn Nguyễn Minh Phú khi sinh ra đã không có 2 cánh tay. Bạn đã kiên trì tự mình:Chịu đau đớn để tập viết, tập vá áo quần,tập thêu bằng chân.Tập đá cầu, đá bóng, bơi lội,Làm công việc nhà phụ cha mẹ.
Phú nói: “Giờ thì tôi đã biết, chẳng có gì là không thể. Nếu có nghị lực và quyết tâm, mình sẽ vượt qua tất cả.”
Thảo luận nhóm
Nhóm 1: Vì sao Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước chỉ với hai bàn tay trắng?
Nhóm 2: Em có nhận xét gì về suy nghĩ, hành động của anh Lê?
Nhóm 3: Suy nghĩ của em qua câu chuyện trên?
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 10: Tự lập - Lê Thị Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 10: Tự lập - Lê Thị Phương
uy nghĩ , hành động của anh Lê ? Nhóm 3: Suy nghĩ của em qua câu chuyện trên ? Thảo luận nhóm V ì : - Bác có sẵn lòng yêu nước . - Bác có lòng quyết tâm hăng hái của tuổi trẻ , tin vào chính mình , sức lực của mình,có thể nuôi sống mình bằng hai bàn tay lao động để tìm đường cứu nước . Vì sao Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước chỉ với hai bàn tay trắng ? Nhóm 1 Anh Lê cũng là người yêu nước . Nhưng con đường trước mắt quá phiêu lưu mạo hiểm anh không đủ can đảm ra đi cùng Bác , mặt khác anh cũng không tự tin vào bản thân mình . Em có nhận xét gì về suy nghĩ , hành động của anh Lê ? Nhóm 2 Nhóm 3 Suy nghĩ của em qua câu chuyện trên ? Qua câu chuyện trên chúng ta thấy Bác Hồ đã thể hiện phẩm chất không sợ gian khổ , khó khăn , ý chí tự lập cao . Tiết 11.Bài 10: Tự lập I. Đặt vấn đề II. Nội dung bài học 1.Thế nào là tự lập ? Tự lập là tự làm lấy , tự giải quyết công việc của mình , tự lo liệu , tạo dựng cho cuộc sống của mình : Không trông chờ , dựa dẫm phụ thuộc vào người khác . Tiết 11.Bài 10: Tự lập I. Đặt vấn đề II. Nội dung bài học 1. Khái niệm : 2. Biểu hiện - Tự tin. - Bản lĩnh . - Vượt khó khăn gian khổ . - Có ý chí nỗ lực phấn đấu , kiên trì bền bỉ . a. Biểu hiện của tính tự lập Tiết 11. Bài 10: Tự lập I. Đặt vấn đề II. Nội dung bài học 1. Khái niệm : 2. Bi ểu hiện: a . Biểu hiện của tính tự lập : b. Hành vi trái với tính tự lập : - Nhút nhát . - Lo sợ . - Ngại khó . - Ỷ lại , dựa dẫm . - Phụ thuộc vào người khác . Hai vợ chồng ông Hoàng chỉ có 1 cánh tay nhưng họ đã tự mình làm việc : Khai phá rừng để trồng cây ăn trái Đào đìa , vét mương để nuôi tôm . Học kĩ thuật nuôi tôm Giúp bà con có hoàn cảnh khó khăn khác thoát nghèo . Nguyễn Ngọc Ký ( Hải Thanh - Hải Hậu – Nam Định ) 4 tuổi hoàn toàn bị liệt hai tay , nhưng đã tự lập , kiên trì vượt khó dành lấy cuộc sống có ý nghĩa nhất . TRẦN BÌNH GẤM Cô bé bán khoai đậu 3 trường đại học Tiết 11.Bài 10: Tự lập I. Đặt vấn đề II. Nội dung bài học 1. Khái niệm : a.Biểu hiện của tính tự lập : b. Hành vi trái với tính tự lập : 2.Ý nghĩa : - Người có tính tự lập thường gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống - Họ xứng đáng được mọi người kính trọng . Học sinh chúng ta làm thế nào để rèn luyện tính tự lập ? Tiết 11. Bài 10: Tự lập I. Đặt vấn đề II. Nội dung bài học 1. Khái niệm : a. Biểu hiện của tính tự lập : b. Hành vi trái với tính tự lập : 2. Ý nghĩa : 3.Cách rèn luyện : - Rèn luyện từ nhỏ . - Đi học . - Đi làm . - Sinh hoạt hàng ngày . Tiết 11. Bài 10: Tự lập I. Đặt vấn đề II. Nội dung bài học 1. Khái niệm : a. Biểu hiện của tính tự lập : b. Hành vi trái với tính tự lập : 2. Ý nghĩa : 3.Cách rèn luyện : III. Bài tập Em tán thành hay không tán thành các ý kiến dưới đây ? Vì sao ? 1. Chỉ có con nha ̀ nghèo mới cần tư ̣ lập . 2. Những người có tính tư ̣ lập thường gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống . 3. Khi làm bài kiểm tra không được , chúng ta hãy nhờ bạn cho chép bài để lấy điểm cao . 4. T ự lập không có nghĩa là không được tìm kiếm sự hỗ trợ , giúp đỡ chính đáng của những người tin cậy khi gặp khó khăn Bài tập 1: Đánh dấu vào những câu tục ngữ , ca dao nói về tính tự lập : 1. Muốn ăn cá phải thả câu 2. Hay làm đắp ấm cho thân . 3. Của ở bàn chân bàn tay . 4. Vụng ăn vụng tiêu , vơi niêu vơi nồi . 5. Tay không nói chẳng nên điều . 6. Nước lã mà vã nên hồ , Tay không dựng nổi cơ đồ mới ngoan . 7. Giàu thì ta chẳng có tham Khó thì ta liệu , ta làm ta ăn . 8. Có thân phải lập thân . 1. Muốn ăn cá phải thả câu 2. Hay làm đắp ấm cho thân . 3. Của ở bàn chân bàn tay . 4. Vụng ăn vụng tiêu , vơi niêu vơi nồi . 5. Tay không nói chẳng nên điều . 6. Nước lã mà vã nên hồ , Tay không dựng nổi cơ đồ mới ngoan . 7. Giàu thì ta chẳng có tham Khó thì ta liệu , ta làm ta ăn . 8. Có thân phải lập thân . Dặn dò Về nhà làm các
File đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_8_tiet_10_tu_lap_le_thi_phuo.ppt