Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật - Vũ Thị Ánh Tuyết

THẢO LUẬN NHÓM (5 Phút)

Nhóm 1: Những chi tiết nào thể hiện anh hùng lao động Nguyễn Hải Thoại là người sống có đạo đức?

 Nhóm 2: Những biểu hiện nào chứng tỏ anh hùng lao động Nguyễn Hải Thoại là người sống và tuân theo pháp luật?

 Nhóm 3: Động cơ nào thúc đẩy anh Nguyễn Hải Thoại có suy nghĩ và hành động sáng tạo để phát triển tổng công ty xây dựng Thăng Long? Động cơ đó thể hiện phẩm chất gì của anh?

 Nhóm 4: Việc làm của anh Nguyễn Hải Thoại đã đem lại lợi ích gì cho bản thân, mọi người và xã hội

 

ppt 41 trang trandan 140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật - Vũ Thị Ánh Tuyết", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật - Vũ Thị Ánh Tuyết

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật - Vũ Thị Ánh Tuyết
hiều người đánh mất chính mình để chạy theo đồng tiền, 
Những việc làm đó để lại hậu quả gì? 
Hậu quả: 
Làm hại đến bản thân, gia đình vã xã hội. 
Lương tâm sẽ bị cắn dứt và chịu sự xử phạt theo quy định của pháp luật. 
Mỗi cá nhân cần phải sống, hành động và làm mọi việc theo quy định của pháp luật để trở thành người có ích cho xã hội 
Tình huống: Gặp một cụ già mang xách nặng, đang muốn qua đường, em phải đi học, sợ muộn giờ, nên xử lý thế nào? 
+ Gặp một cụ già mang xách nặng, đang muốn qua đường 
=>mang đồ giúp cụ, dắt cụ qua đường đúng chỗ đường dành cho người đi bộ qua đường => sống có đạo đức, tuân theo pháp luật. 
+ Có người phụ nữ bị công an rượt đuổi chạy vào ngõ nhà em nhờ em chuyển một gói hàng đến một địa điểm nào đó đưa cho một người và cho em 200.000đ =>Không chuyển, bí mật báo công an đến bắt tội phạm => tuân theo pháp luật 
 Có người phụ nữ bị công an rượt đuổi chạy vào ngõ nhà em nhờ em chuyển một gói hàng đến một địa điểm nào đó đưa cho một người và cho em 
200.000đ, em nên làm gì? 
Hãy cho một số ví dụ về hành vi vi phạm đạo đức và pháp của học sinh? Hậu quả của những hành vi đó? 
Vô lễ với thầy cô giáo, cha mẹ, lười học, bỏ giờ trốn tiết, nói tục, chửi thề, đua xe, đi xe máy khi chưa đến tuổi... 
Hậu quả: Gây phiền lòng cha mẹ thầy cô, học hành sa sút, hư hỏng, bị đuổi học, vi phạm pháp luật... 
Thiếu đạo đức. Nếu là em, em sẽ giúp đỡ người mù tất 
cả mọi việc và không trêu chọc người mù. Đó là biểu 
hiện tôn trọng người khác, và là người sống có đạo đức. 
 Chọc ghẹo người mù là hành vi gì?Nếu là em trong 
hoàn cảnh đó em sẽ xử sự như thế nào? Đó là chuẩn mực 
 gì mà em đã học? 
Bài tập. 
Bản thân em đã làm gì để thể hiện là người sống có đạo đức và tuân theo pháp luật? 
Làm bài tập 1; 5; 6 SGK /68 
Hoïc baøi 
Xem lại lại các bài đã học tiết sau thực hành ngoại khóa. 
Dặn dò 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_9_bai_18_song_co_dao_duc_va.ppt