Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Chủ đề: Năng động, sáng tạo - Năng suất, chất lượng, hiệu quả

 Năm 12 tuổi Ê-đi-xơn phải thôi học ở trường Tiểu học để bán báo kiếm tiền lo cho gia đình. Nhờ năng động, sáng tạo mà ông đã trở thành nhà phát minh vĩ đại( đèn điện, máy ghi âm, điện thoại, máy chiếu phim, tàu điện )

Ê-đi-xơn lúc còn nhỏ

1. Đọc văn bản

Văn bản 2: “Lê Thái Hoàng một học sinh

năng động, sáng tạo”

1. Đọc văn bản

2. Xem hình ảnh về Lê Thái Hoàng

 

ppt 44 trang trandan 160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Chủ đề: Năng động, sáng tạo - Năng suất, chất lượng, hiệu quả", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Chủ đề: Năng động, sáng tạo - Năng suất, chất lượng, hiệu quả

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Chủ đề: Năng động, sáng tạo - Năng suất, chất lượng, hiệu quả
p 1 (SGK trang 29,30): 
? Theo em những h à nh vi n à o sau đây thể hiện tính năng động sáng tạo hoặc không năng động sáng tạo ? Vì sao ? 
a. Trong giờ học các môn khác, Nam thường đem b à i tập toán hoặc tiếng Anh ra l à m. 
b. Ngồi trong lớp, Thắng thường chú ý nghe thầy cô giảng b à i, khi có điều gì không hiểu Thắng mạnh dạn hỏi ngay. 
c. Trong học tập, bao giờ An cũng chỉ l à m theo những điều thầy cô đã nói 
d. Vì ho à n cảnh quá khó khăn nên anh Văn cho rằng mình cần phải l à m bất cứ cách n à o để tăng thêm thu nhập. 
đ. Sau khi cân nhắc kĩ lưỡng, ông Thận quyết định xin vay vốn ngân h à ng để đầu tư sản xuất. 
e. Mặc dù trình độ văn hoá không cao, song ông Luỹ luôn tự tìm tòi học hỏi để tìm ra cách l à m riêng của mình. 
g. Đang l à sinh viên, song anh Quang thường hay bỏ học để l à m kinh tế thêm. 
h. Khi tìm hiểu bất cứ điều gì, Minh thường đặt câu hỏi “vì sao” v à trao đổi lại với thầy cô, bạn bè hoặc tìm đọc thêm những sách báo có liên quan để tìm lời giải đáp 
LUYỆN TẬP 
B à i tập 2 (SGK trang 30) : 
Em tán th à nh hay không tán th à nh với quan điểm n à o sau đây ? Vì sao ? 
Học sinh nhỏ tuổi chưa thể sáng tạo được; 
Năng động, sáng tạo l à phẩm chất riêng của những thiên t à i; 
Chỉ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mới cần đến sự năng động; 
Năng động, sáng tạo l à phẩm chất cần có của con người trong nền kinh tế thị trường; 
đ. Người c à ng năng động, sáng tạo thì c à ng vất vả; 
e. Năng động, sáng tạo l à phẩm chất cần có của người lao động trong mọi thời đại. 
LUYỆN TẬP 
B à i tập 1 (SGK trang 33) : 
 Hãy cho biết những hành vi nào sau đây thể hiện việc làm có năng suất chất lượng, hiệu quả ? Vì sao? 
 a) Để tranh thủ thời gian, trong giờ học môn Lịch sử, Minh thường đem bài tập của môn khác ra làm. 
 b).Trong giờ kiểm tra, chưa đọc kĩ đề Nam đã vội làm ngay. 
 c). Hà thường sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập một cách hợp lí, vì vậy đã đạt kết quả cao trong học tập. 
 d). Anh Phong cho rằng, để nâng cao hiệu quả sản xuất thì cần phải tăng nhanh số lượng sản phẩm trong một đơn vị thời gian. 
 đ. Chị Thủy thường tranh thủ thời gian để hoàn thành tốt công việc trong thời gian ngắn nhất. 
 e). Anh Tân bảo vệ luận án trước thời hạn và đạt kết quả xuất sắc. 
LUYỆN TẬP 
B à i tập 2 (SGK trang 33): 
Vì sao l à m việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Nếu l à m việc chỉ chú ý đế năng suất m à không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao? 
- L à m việc gì cũng cần phải có năng suất, chất lượng vì ng à y nay, xã hội chúng ta không chỉ có nhu cầu về số lượng sản phẩm m à điều quan trọng l à chất lượng của nó phải ng à y c à ng được nâng cao (hình thức đẹp, độ bền cao, công dụng tốt...). Đó chính l à hiệu quả của công việc. 
- Nếu l à m việc chỉ chú ý đến năng suất m à không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì chúng ta có thể gây nên những tác hại xấu cho con người, môi trường v à xã hội. 
Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì chúng ta có thể gây ra những tác hại xấu cho con người, môi trường và xã hội; ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, nền kinh tế của đất nước. 
Ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, có thể gây ngộ độc, gây nhiều mầm bệnh. 
Đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. 
LUYỆN TẬP 
B à i tập 5 (SGK trang 30): 
Vì sao học sinh phải rèn tính năng động, sáng tạo? Để rèn đức tính đó cần phải l à m gì? 
 Vì đức tính n à y giúp các em có thái độ tích cực, chủ động, dám nghĩ dám l à m, linh hoạt xử lý các tình huống trong học tập, nhằm đạt kết quả cao trong mọi việc,  
- Để trở th à nh người năng động sáng tạo, học sinh cần siêng năng, tìm ra cách học tốt nhất cho mình v à tích cực vận dụng những điều đã biết v à o cuộc sống. 
LUYỆN TẬP 
B à i tập 7: 
Em hãy sưu tầm một số câu tục ngữ, ca dao, danh ngôn, nói về năng động, sáng tạo. 
 Cái khó ló cái khôn (Tục ngữ) 
- Học một biết mười ( Tục ngữ ) 
- Tuổi trẻ không năng động, gi à hối hận (Cổ thi) 
 Sáng tạo l à chứng chỉ duy nhất của nhân t à i (Ngạn 
 ngữ Pháp) 
- Siêng l à m thì có, Siêng học thì hay (Tục ngữ) 
 HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 
- Học nội dung bài cũ, hoàn thiện các bài tập. 
- Sưu tầm tục ngữ, ca dao về năng động, sáng tạo; làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. 
- Sưu tầm gương năng động, sáng tạo; làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. . 
- Chuẩn bị bài mới: Bài 10: Lý tưởng sống của thanh niên. 
 CHÚC CÁC EM VUI, KHỎE, THÀNH CÔNG! 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_9_chu_de_nang_dong_sang_tao.ppt