Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Tuần 26 - Bài 50: Nóng, lạnh và nhiệt độ

Sự nóng, lạnh của vật

Kể tên một số vật nóng và vật lạnh thường

 gặp hằng ngày?

Một số vật nóng và vật lạnh thường gặp

Vật nóng

nước đun nóng

Nồi đang nấu ăn

Gạch nung trong lò

nền xi măng khi trời nóng .

Vật lạnh

Nước đá

Khe tủ lạnh

Đồ trong tủ lạnh (rau, củ quả để vào tủ lạnh, lúc lấy ra ta thấy rau, củ quả lạnh)

Cốc a nóng hơn cốc c nhưng lạnh hơn cốc b.

Kết luận :

Một vật có thể là vật nóng so với vật này nhưng là vật lạnh

 so với vật khác.

Để diễn tả sự nóng, lạnh của các vật người ta dùng nhiệt độ

ppt 24 trang trandan 80
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Tuần 26 - Bài 50: Nóng, lạnh và nhiệt độ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Tuần 26 - Bài 50: Nóng, lạnh và nhiệt độ

Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Tuần 26 - Bài 50: Nóng, lạnh và nhiệt độ
thể , nhiệt độ không khí . 
Khoa học 
Bài 50: Nóng , lạnh và nhiệt độ 
Kể tên một số vật nóng và vật lạnh thường 
 gặp hằng ngày ? 
Tìm hiểu bài : Bài học : 
1. Sự nóng, lạnh của vật 
Thứ năm ngày 26 tháng 2 năm 2015 
Một số vật nóng và vật lạnh thường gặp 
Vật lạnh 
+ Nước đá 
+ Khe tủ lạnh 
+ Đồ trong tủ lạnh (rau, củ quả để vào tủ lạnh, lúc lấy ra ta thấy rau, củ quả lạnh) 
+ nước đun nóng 
+ Nồi đang nấu ăn 
+ Gạch nung trong lò 
+ nền xi măng khi trời nóng . 
Bài 50: Nóng, lạnh và nhiệt độ 
Khoa học 
Vật nóng 
Thứ năm ngày 26 tháng 2 năm 2015 
Hỏi: Trong 3 cốc nước dưới đây, cốc a nóng hơn cốc nào và lạnh hơn cốc nào? 
 - Cốc a nóng hơn cốc c nhưng lạnh hơn cốc b. 
a) Cốc nước nguội 
b) Cốc nước nóng 
c) Cốc nước có nước đá 
- Một vật có thể là vật nóng so với vật này nhưng là vật lạnh 
 so với vật khác. 
- Để diễn tả sự nóng, lạnh của các vật người ta dùng nhiệt độ 
*Kết luận : 
Hỏi: Trong 3 cốc nước dưới đây cốc nào có nhiệt độ cao nhất cốc nào có nhiệt độ thấp nhất? 
 - Cốc b ( cốc nước nóng) có nhiệt độ cao nhất 
a) Cốc nước nguội 
b) Cốc nước nóng 
c) Cốc nước có nước đá 
- Cốc c ( cốc nước đá) có nhiệt độ thấp nhất. 
Vật nóng có nhiệt độ cao hơn vật lạnh . 
Khoa học 
Bài 50: Nóng, lạnh và nhiệt độ 
2. Các loại nhiệt kế, cách 
sử dụng 
 Tìm hiểu bài : Bài học : 
 1. Sự nóng, lạnh của vật 
 Nhiệt độ là đại lượng chỉ độ 
nóng, lạnh của vật có đơn vị là o c 
Thứ năm ngày 26 tháng 2 năm 2015 
Ho¹t ®éng 2 : Thùc hµnh 
sö dông nhiÖt kÕ 
Khoa häc : Nãng, 
 l¹nh vµ nhiÖt ®é 
 ThÝ nghiÖm : N­ưíc ë trong 4 ly ban ®Çu như­ nhau. sau ®ã ®æ thªm Ýt n­ưíc s«i vµo ly A vµ cho ®¸ vµo ly D. Nhóng hai tay vµo 2 ly A, D, sau khoảng 1 phút chuyÓn sang 2 ly B, C. Các ngón tay có cảm giác như thế nào? Từ thí nghiệm này có thể rút ra kết luận gì? 
A 
B 
C 
D 
11 
 Ngón tay rút từ bình a cho vào bình b có cảm giác nóng , còn ngón tay rút từ bình d cho vào bình c có cảm giác lạnh ; dù nước trong 2 bình b, c có nhiệt độ như nhau . 
 Cảm giác của tay không thể xác định chính xác được độ nóng lạnh của một vật mà ta sờ vào nó hay tiếp xúc với nó. 
* Chú ý: Không nên sờ tay vào vật quá nóng hay quá lạnh sẽ rất nguy hiểm cho sức khoẻ. 
 Ngón tay nhúng bình a ( nước lạnh ) có cảm giác lạnh , ngón tay nhúng bình d (nước ấm) có cảm giác nóng . 
Khoa học 
Bài 50: Nóng, lạnh và nhiệt độ 
Nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể. 
- Thảo luận theo cặp 
- Mô tả nhiệt kế 
2 phút 
Nhiệt kế đo nhiệt độ không khí. 
Thứ năm ngày 26 tháng 2 năm 2015 
Thứ sáu ngày 4 tháng 3 năm 2011 
Khoa học 
Bài 50: Nóng, lạnh và nhiệt độ 
Nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể 
KẾT LUẬN: Có nhiều loại nhiệt kế khác nhau : nhiệt kế đo nhiệt dộ cơ thể, nhiệt kế đo nhiệt lượng không khí. 
	Nhiệt kế gồm một bầu nhỏ bằng thuỷ tinh gắn liền với một ống thuỷ tinh dài và có ruột rất nhỏ, đầu trên hàn kín. Trong bầu có chứa một chất lỏng màu đỏ hoặc chứa thuỷ ngân( một chất lỏng, óng ánh như bạc). Chất lỏng này được thay đổi tuỳ vào mục đích sử dụng nhiệt kế. 
	Trên mặt ống thuỷ tinh có chia các vạch nhỏ và đánh số. Khi ta nhúng bầu nhiệt kế vào vật muốn đo nhiệt độ thì chất lỏng màu đỏ hoặc thuỷ ngân sẽ dịch chuyển dần lên hay dần xuống rồi ngừng lại. Đánh dấu mức ngừng của chất lỏng màu đỏ hoặc thuỷ ngân ngưng lại và đó chính là nhiệt độ của vật. 
Thứ sáu ngày 4 tháng 3 năm 2011 
Khoa học 
Bài 50: Nóng, lạnh và nhiệt độ 
Khoa học 
Bài 50: Nóng, lạnh và nhiệt độ 
2. Các loại nhiệt kế, cách 
sử dụng 
 Tìm hiểu bài : Bài học : 
 1. Sự nóng, lạnh của vật 
Để đo nhiệt độ của vật, ta sử dụng nhiệt kế. 
Có nhiều loại nhiệt kế khác nhau : Nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể; nhiệt kế đo nhiệt độ không khí .. 
Thứ năm ngày 26 tháng 2 năm 2015 
Nhiệt kế đo nhiệt độ không khí 
Nhiệt kế ở hình 3 chỉ bao nhiêu độ? 
3 
Em dự đoán xem nhiệt độ lúc này là bao nhiêu ? 
	Cho HS xem nhiệt kế đo nhiệt độ cầm trên tay và đọc 
chỉ số nhiệt độ hiện tại 
Nước đá đang tan 
Nước đang sôi 
 Nhiệt độ của hơi nước đang s

File đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_4_tuan_26_bai_50_nong_lanh_va_nhiet_d.ppt