Bài giảng Lịch sử Lớp 10 - Tiết 14: Thời kì hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu từ thế kỉ V đến thế kỉ XIV

- Quan hệ trong lãnh địa :

+ Đời sống của lãnh chúa :

Sống nhàn rỗi, xa hoa, sung sướng. Thời bình chỉ luyện tập cung kiếm, cưỡi ngựa, dạ hội, tiệc tùng.

+ Cuộc sống của nông nô :

Nông nô là người sản xuất chính trong các lãnh địa. Họ bị gắn chặt và lệ thuộc vào lãnh chúa.

Quan hệ bóc lột: Lãnh chúa phong kiến bóc lột nông nô bằng địa tô.

-Địa tô bao gồm : Tô hiện vật, tô tiền và tô lao dịch

 

ppt 41 trang trandan 260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử Lớp 10 - Tiết 14: Thời kì hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu từ thế kỉ V đến thế kỉ XIV", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Lịch sử Lớp 10 - Tiết 14: Thời kì hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu từ thế kỉ V đến thế kỉ XIV

Bài giảng Lịch sử Lớp 10 - Tiết 14: Thời kì hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu từ thế kỉ V đến thế kỉ XIV
tăng lữ 
Những việc làm của người Gíecman 
Thủ lĩnh của họ tự xưng vua và phong tước vị : công tước, bá tước, nam tước... 
Từ bỏ tôn giáo nguyên thuỷ, tiếp thu Ki-tô giáo. 
Các giai cấp mới được hình thành 
Lãnh chúa 
Nông nô 
=>Quan hệ sản xuất ở Châu Âu bắt đầu hình thành. 
Tầng lớp quý tộc vũ sĩ, tăng lữ, quan lại có đặc quyền, giàu có. 
Nô lệ, nông dân biến thành nông nô phụ thuộc vào lãnh chúa. 
Clovis 
 Vương quốc Phơ-răng. 
Sơ đồ hình thành các giai cấp ở Tây Âu 
Quý tộc 
Giécman 
Chiếm đất đai 
Quý tộc 
vũ sỹ 
Tiếp thu Ki tô giáo 
Tăng lữ, 
quý tộc 
Lãnh chúa phong kiến 
Nông dân 
 Nô lệ 
Phụ thuộc 
 QHSX 
Phong kiến 
ở Tây Âu 
 Mất đất 
 N ông nô 
2 LÃNH ĐỊA PHONG KIẾN 
Th ế nào là lãnh địa phong kiến? 
Giữa thế kỷ IX Lãnh địa phong kiến được hình thành, 
là đơn vị kinh tế, chính trị cơ bản 
Lãnh địa là một khu đất rộng, trong đó có cả ruộng đất trồng trọt, đồng cỏ, rừng rú, sông đầm... Trong khu đất của lãnh chúa có những lâu đài, dinh thự, nhà thờ, nhà kho, thôn xóm của nông dân... 
- Đặc điểm của lãnh địa 
+ Mỗi lãnh địa là một đơn vị chính trị độc lập 
+ Là một đơn vị kinh tế riêng biệt và đóng kín, tự cấp, tự túc 
 Nông dân cày cấy trong lãnh địa. 
Khán đài 
Cầu treo 
Vọng lâu 
Tháp canh 
Nhà nguyện 
Đường đi tuần 
Chòi canh 
CHIẾM HỮU 
GIÉC-MAN 
TƯỚNG 
QUAN 
QUÝ TỘC 
LÃNH ĐỊA 
LÃNH 
CHÚA 
QUÁ TRÌNH CHIẾM HỮU RUỘNG ĐẤT CỦA NGƯỜI GIÉC-MAN 
Quan s át các bức tranh này em hiểu gì về cuộc sống của Lãnh chúa phong kiến? 
- Quan hệ trong lãnh địa : 
+ Đời sống của lãnh chúa : 
 Sống nhàn rỗi , xa hoa , sung sướng . Thời bình chỉ luyện tập cung kiếm , cưỡi ngựa , dạ hội , tiệc tùng . 
Quan sát các bức tranh này em có nhận xét gi về cuộc sống của nông nô? 
+ Cuộc sống của nông nô : 
Quan hệ bóc lột: Lãnh chúa phong kiến bóc lột nông nô bằng địa tô. 
-Địa tô bao gồm : Tô hiện vật, tô tiền và tô lao dịch 
 Nông nô là người sản xuất chính trong các lãnh địa . Họ bị gắn chặt và lệ thuộc vào lãnh chúa. 
3 THÀNH THỊ TRUNG ĐẠI TÂY ÂU 
Th ành thị ra đời do những nguyên nhân nào? 
 a. Nguyên nhân xuất hiện các thành thị : 
- Những tiền đề của kinh tế hàng hoá phát triển. 
Thị trường buôn bán tự do được mở rộng. 
 Thủ công nghiệp có sự chuyên môn hoá 
Sự chuyên môn hoá trong thủ công nghiệp 
-b. Sự ra đời của thành thị  : 
- Những người thợ thủ công tập trung ở nơi thuận tiện để lập xưởng sản xuất và mua bán. 
- Một số thành thị cũ được khôi phục. 
Những người thợ thủ công tập trung ở nơi thuận lợi 
Tại những nơi này cư dân ngày càng đông lên, rồi trở thành thị trấn nhỏ, sau phát triển thành thành thị. 
Sự xuất hiện của thành thị trung đại 
+ Cư dân thành thị chủ yếu là : những thợ thủ công và thương nhân. 
+ Vai trò của thương nhân : thu mua hàng hoá của nơi sản xuất, bán cho người tiêu thụ và tổ chức các hội chợ để thúc đẩy thương mại. 
Con đường buôn bán từ phương Đông sang phương Tây 
c. Vai trò của thành thị : 
=>Góp phần làm cho chế độ phong kiến ở Châu Âu suy vong. 
+ Phá vỡ nền kinh tế tự cấp tự túc , tạo điều kiện cho kinh tế hàng hoá giản đơn phát triển. 
+ Tạo ra không khí dân chủ tự do trong các thành thị, hình thành các trường đại học lớn. 
+ Góp phần xoá bỏ chế độ phong kiến phân quyền, thống nhất quốc gia. 
ĐẠI HỌC OXFORD Ở ANH 
ĐẠI HỌC SORBONNE Ở PHÁP 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_lop_10_tiet_14_thoi_ki_hinh_thanh_va_phat.ppt