Bài giảng Luyện từ và câu Khối 4 - Tuần 15 - Bài: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi

Với thầy giáo, cô giáo

Thưa cô, cô có thích đi du lịch không ạ?

Thầy ơi, thầy thích môn thể thao nào nhất?

Với bạn em

Mai ơi, bạn có thích xem phim hoạt hình không?

Bạn thích học vẽ hơn hay học múa hơn?

Tại sao cả tháng nay chẳng thấy cậu mặc chiếc áo mới nào?

Nhà chị không có xe hay sao mà cứ sang nhà em mượn xe vậy?

Chú ơi, sao chú cứ dùng mãi chiếc ti vi cũ này thế?

Theo em, để giữ lịch sự, cần tránh hỏi những câu hỏi có nội dung như thế nào?

Thưa gửi, xưng hô cho phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi.

Tránh những câu hỏi làm phiền lòng người khác.

Khi hỏi chuyện người khác, cần giữ phép lịch sự. Cụ thể là:

1. Cần thưa gửi, xưng hô cho phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi.

2. Cần tránh những câu hỏi làm phiền lòng người khác.

 

ppt 20 trang trandan 80
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Khối 4 - Tuần 15 - Bài: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Luyện từ và câu Khối 4 - Tuần 15 - Bài: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi

Bài giảng Luyện từ và câu Khối 4 - Tuần 15 - Bài: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi
hỏi sau: 
+ Tại sao cả tháng nay chẳng thấy cậu mặc chiếc áo mới nào? 
*Theo em, để giữ lịch sự, cần tránh hỏi những câu hỏi có nội dung như thế nào? 
+ Nhà chị không có xe hay sao mà cứ sang nhà em mượn xe vậy? 
+ Chú ơi, sao chú cứ dùng mãi chiếc ti vi cũ này thế? 
Thưa gửi, xưng hô cho phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi. 
Tránh những câu hỏi làm phiền lòng người khác. 
II. Ghi nhớ 
Khi hỏi chuyện người khác, cần giữ phép lịch sự như thế nào? 
Khi hỏi chuyện người khác, cần giữ phép lịch sự. Cụ thể là: 
1.	Cần thưa gửi, xưng hô cho phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi. 
2.	Cần tránh những câu hỏi làm phiền lòng người khác. 
1. Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào? 
 a. Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn Thầy hỏi: 
	– Con tên là gì? 
	Ông Giô-dép liếc mắt nhìn Lu-i, có ý bảo con trả lời. 
	– Thưa thầy, con là Lu-i Pa-xtơ ạ. 
	– Con đã muốn đi học chưa hay còn thích chơi? 
	– Thưa thầy, con muốn đi học ạ. 
 Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào? 
III. Luyện tập. 
Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào? 
b. Một lần I-u-ra chạm trán tên sĩ quan phát xít. Tên sĩ quan hỏi: 
 – Thằng nhóc tên gì? 
 – I-u-ra. 
 – Mày là đội viên hả? 
 – Phải. 
 – Sao mày không đeo khăn quàng? 
 – Vì không thể quàng khăn trước mặt bọn phát xít. 
 a. Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn Thầy hỏi: 
	 – Con tên là gì? 
	 Ông Giô-dép liếc mắt nhìn Lu-i, có ý bảo con trả lời. 
	 – Thưa thầy, con là Lu-i Pa-xtơ ạ. 
	 – Con đã muốn đi học chưa hay còn thích chơi? 
	 – Thưa thầy con muốn đi học ạ. 
Theo ĐỨC HOÀI 
+Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào? 
b . Một lần I-u-ra chạm trán tên sĩ quan phát xít. Tên sĩ quan hỏi: 
 – Thằng nhóc tên gì? 
 – I-u-ra. 
 – Mày là đội viên hả? 
 – Phải. 
 – Sao mày không đeo khăn quàng? 
 – Vì không thể quàng khăn trước mặt bọn phát xít. 
 Theo VĂN 4 (1984 ) 
Quan hệ 
Tính cách 
a. Thầy- trò 
Thầy Rơ – nê: ân cần trìu mến, yêu trò 
 Trò ( Lu – i Pa –xtơ ): Lễ phép, ngoan ngoãn, kính trọng thầy. 
b. Tên sĩ quan phát xít – cậu bé yêu nước. 
b. Tên sĩ quan phát xít: Hách dịch, xấc xược. 
 Cậu bé : Yêu nước, căm ghét, khinh bỉ tên xâm lược. 
Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về. Tiếng nói cười ríu rít. Bỗng các em dừng lại khi thấy một cụ già đang ngồi ở vệ cỏ ven đường. Trông cụ thật mệt mỏi, cặp mắt lộ rõ vẻ u sầu. 
– Chuyện gì xảy ra với ông cụ thế nhỉ ? - Một em trai hỏi. 
Đám trẻ tiếp lời, bàn tán sôi nổi: 
– Chắc là cụ bị ốm ? 
– Hay cụ đánh mất cái gì ? 
– Chúng mình thử hỏi xem đi ! 
Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi : 
– Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ? 
2. So sánh các câu hỏi trong đoạn văn sau. Em thấy câu các bạn nhỏ hỏi cụ già có thích hợp hơn những câu hỏi khác không? Vì sao? 
1. Thưa cụ, chuyện gì xảy ra với cụ thế ạ? 
3. Thưa cụ, có phải cụ đánh mất cái gì không ạ? 
 4. Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ ? 
2. Thưa cụ, chắc là cụ bị ốm ạ? 
- Câu các bạn nhỏ hỏi cụ già là câu hỏi phù hợp. Thân thiện thái độ tế nhị, thông cảm, sẵn lòng giúp đỡ cụ già của các bạn. 
- Những câu hỏi mà các bạn tự hỏi nhau mà hỏi cụ già thì chưa thật tế nhị, hơi tò mò. 
Tình huống: 
+Em sang nhà bạn chơi khi đó em mới biết bà của bạn bị ốm, khi đó em sẽ hỏi thế nào? 
 Trò chơi đóng vai 
Ghi nhớ: 
Khi hỏi chuyện người khác, cần giữ phép lịch sự. Cụ thể là: 
1.	Cần thưa gửi, xưng hô cho phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi. 
2.	Cần tránh những câu hỏi làm phiền lòng người khác

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_khoi_4_tuan_15_bai_giu_phep_lich_s.ppt