Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tiết 16: Dấu ngoặc kép
I- Nhận xét:
Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây là lời của ai?
Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép:
Bác tự cho mình là “Người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “Đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: ‘‘Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” Theo Trường Chinh
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tiết 16: Dấu ngoặc kép", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tiết 16: Dấu ngoặc kép
và câu nào được đặt trong dấu ngoặc kép ? T ừ ngữ : ’’ Người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận ”, ’’ Đầy tớ trung thành của nhân dân ”. Câu : ’’ Tôi chỉ có một sự ham muốn , ham muốn tột bậc , là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập , dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn , áo mặc , ai cũng được học hành .’’ * Nh ững từ ngữ và câu đó là lời của ai ? Đáp án : Lời của Bác Hồ Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép ? Đáp án : Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu chỗ trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật . Nhận xét : Bác tự cho mình là ’’ Người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận ”, là ’’ Đầy tớ trung thành của nhân dân ”. Ở Bác lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt . Bác nói : ” Tôi chỉ có một sự ham muốn , ham muốn tột bậc , là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập , dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn , áo mặc , ai cũng được học hành .” Theo Trường Chinh 2- Trong đoạn văn trên , khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập ? Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm ? Đáp án : - Dấu ngoặc kép được dùng độc lập khi dẫn lời trực tiếp chỉ là một từ hay cụm từ . - Dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu 2 chấm khi lời dẫn trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn . Ví dụ : - ’’ Người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận ”, “ Đầy tớ trung thành của nhân dân ”. - ’’ Tôi chỉ có một sự ham muốn , ham muốn tột bậc , là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập , dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn , áo mặc , ai cũng được học hành .” Đáp án : Khi lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm . Câu hỏi : - Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm ? 3/ Trong khổ thơ sau , từ lầu được dùng với ý nghĩa gì ? Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì ? Có bạn tắc kè hoa Xây ’’ lầu ” trên cây đa Rét , chơi trò đi trốn Đợi ấm trời mới ra . Phạm Đình Ân Câu hỏi : - Tắc kè hoa có xây được Lầu theo nghĩa trên không ? Đáp án : - Tắc kè xây tổ trên cây , tổ tắc kè nhỏ bé , không phải là cái lầu của con người . C âu hỏi : Từ lầu trong khổ thơ được dùng với nghĩa gì ? Đáp án : Đề cao giá trị của cái tổ đó . C âu hỏi : Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì ? Đáp án : Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng để đánh dấu từ lầu là từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt . Câu hỏi : Nêu tác dụng , cách dùng dấu ngoặc kép ? 1/Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó . Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm . 2/ Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt . Thø n¨m ngµy 15 th¸ng 10 n¨m 2009 LUYỆN TỪ VÀ CÂU : DÊu ngoÆc kÐp II- Ghi nhớ : 1- Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó . Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm . 2- Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt . Thø n¨m ngµy 15 th¸ng 10 n¨m 2009 LUYỆN TỪ VÀ CÂU : DÊu ngoÆc kÐp III- Luyện tập : Bài tập 1 : Tìm lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau : Có lần , cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp : ’’ Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?” Tôi loay hoay mất một lúc , rồi cầm bút và bắt đầu viết : ’’ Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ . Em quét nhà và rửa bát đĩa . Đôi khi , em giặt khăn mùi soa .” Có lần , cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp : ’’ Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ? ” Tôi loay hoay mất một lúc , rồi cầm bút và bắt đầu viết : ’’ Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ . Em quét nhà và rửa bát đĩa . Đôi khi , em giặt khăn mùi soa . ” Bài tập 2: Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1 xuống dòng , sau dấu gạch ng
File đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tiet_16_dau_ngoac_kep.ppt