Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tiết 28: Dùng câu hỏi vào mục đích khác - Trần Thị Thu Huyền
I. Nhận xét:
1. Đọc lại đoạn đối thoại giữa ông Hòn Rấm với chú bé Đất trong truyện Chú Đất Nung:
Ông Hòn Rấm cời bảo:
- Sao chú mày nhát thế? Đất có thể nung trong lửa kia mà!
Chú bé Đất ngạc nhiên hỏi lại:
- Nung ấy ạ?
- Chứ sao? Đã là ngời thì phải dám xông pha, làm đợc nhiều việc có ích.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tiết 28: Dùng câu hỏi vào mục đích khác - Trần Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tiết 28: Dùng câu hỏi vào mục đích khác - Trần Thị Thu Huyền
ộ phim đang xem. Bỗng có người bên cạnh bảo: “Các cháu có thể nói nhỏ hơn không?” Em hiểu câu hỏi ấy có ý nghĩa gì? Dùng câu hỏi vào mục đích khác Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009 Luyện từ và câu Câu hỏi Mục đích Sao chú mày nhát thế? Ông Hòn Rấm chê chú bé Đất nhát . chê I. Nhận xét: Dùng câu hỏi vào mục đích khác Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009 Luyện từ và câu Chứ sao? Ông Hòn Rấm khẳng định đất có thể nung trong lửa. khẳng định Các cháu có thể nói nhỏ hơn không? Câu hỏi dùng để nêu yêu cầu, mong muốn. mong muốn. yêu cầu, Hôm nay, Lan được điểm 10 môn Toán. Lan khoe với mẹ, mẹ phấn khởi nói: - Sao con mẹ giỏi thế? I. Nhận xét: Dùng câu hỏi vào mục đích khác Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009 Luyện từ và câu Câu hỏi Mục đích Sao chú mày nhát thế? Ông Hòn Rấm chê chú bé Đất nhát . chê I. Nhận xét: Dùng câu hỏi vào mục đích khác Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009 Luyện từ và câu Chứ sao? Ông Hòn Rấm khẳng định đất có thể nung trong lửa. khẳng định Các cháu có thể nói nhỏ hơn không? Câu hỏi dùng để nêu yêu cầu, mong muốn. mong muốn. yêu cầu, Sao con mẹ giỏi thế? Sao con mẹ giỏi thế? Mẹ khen Lan giỏi. khen I. Nhận xét: Lan và Hoa cùng xem một bộ phim. Lan bảo phim đó hay nhưng Hoa lại bảo: “Phim đó mà hay à?” Dùng câu hỏi vào mục đích khác Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009 Luyện từ và câu Câu hỏi Mục đích Sao chú mày nhát thế? Ông Hòn Rấm chê chú bé Đất nhát . chê I. Nhận xét: Dùng câu hỏi vào mục đích khác Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009 Luyện từ và câu Chứ sao? Ông Hòn Rấm khẳng định đất có thể nung trong lửa. khẳng định Các cháu có thể nói nhỏ hơn không? Câu hỏi dùng để nêu yêu cầu, mong muốn. mong muốn. yêu cầu, Sao con mẹ giỏi thế? Sao con mẹ giỏi thế? Mẹ khen Lan giỏi. khen Phim đó mà hay à? Hoa phủ định ý kiến của Lan. phủ định Phim đó mà hay à? II. Ghi nhớ: Nhiều khi, ta có thể dùng câu hỏi để thể hiện: 1. Thái độ khen, chê. 2. Sự khẳng định, phủ định. 3. Yêu cầu, mong muốn... Dùng câu hỏi vào mục đích khác Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009 Luyện từ và câu Bạn giúp mình việc này được không? Dùng câu hỏi vào mục đích khác Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009 Luyện từ và câu III. Luyện tập: 1. Các câu hỏi sau được dùng làm gì? a. Dỗ mãi mà em bé vẫn khóc, mẹ bảo: “Có nín đi không? Các chị ấy cười cho đây này.” b. á nh mắt các bạn nhìn tôi như trách móc: “Vì sao cậu lại làm phiền lòng cô như vậy?” c. Chị tôi cười: “Em vẽ thế này mà bảo là con ngựa à?” d. Bà cụ hỏi một người đang đứng vơ vẩn trước bến xe: “Chú có thể xem giúp tôi mấy giờ có xe đi miền Đông không?” Dùng câu hỏi vào mục đích khác Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009 Luyện từ và câu III. Luyện tập: Bài 1. Các câu hỏi sau được dùng làm gì? a. Dỗ mãi mà em bé vẫn khóc, mẹ bảo: “Có nín đi không? Các chị ấy cười cho đây này.” Có nín đi không? Mẹ yêu cầu em bé nín khóc. yêu cầu b . á nh mắt các bạn nhìn tôi như trách móc: “Vì sao cậu lại làm phiền lòng cô như vậy?” Vì sao cậu lại làm phiền lòng cô như vậy? Thể hiện ý chê trách chê trách c. Chị tôi cười: “Em vẽ thế này mà bảo là con ngựa à?” Em vẽ thế này mà bảo là con ngựa à? Chị chê em vẽ không giống con ngựa chê d. Bà cụ hỏi một người đang đứng vơ vẩn trước bến xe: “Chú có thể xem giúp tôi mấy giờ có xe đi miền Đông không?” Chú có thể xem giúp tôi mấy Bà cụ nhờ cậy giúp đỡ nhờ cậy giờ có xe đi miền Đông không? Dùng câu hỏi vào mục đích khác Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009 Luyện từ và câu III. Luyện tập: Bài 2 : Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây: a. Trong giờ sinh hoạt đầu tuần của toàn trường, em đang chăm chú nghe cô hiệu trưởng nói thì một bạn ngồi cạnh hỏi chuyện em. Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nói với bạn: Chờ xong giờ sinh hoạt sẽ nói chuyện. b. Đến nhà một bạn cùng lớp, em thấy nhà rất sạch sẽ, đồ đạc sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Hãy dùng hình thứ
File đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tiet_28_dung_cau_hoi_vao_muc.ppt