Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tiết 30: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi - Trần Thị Như Hoa

I. Nhận xét

Tìm câu hỏi trong khổ thơ dưới đây.

Những từ ngữ nào trong câu hỏi thể hiện

 thái độ lễ phép của người con ?

Mẹ ơi, con tuổi gì ?

– Tuổi con là tuổi Ngựa

Ngựa không yên một chỗ

Tuổi con là tuổi đi

XUÂN QUỲNH

 

ppt 29 trang trandan 14/10/2022 2860
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tiết 30: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi - Trần Thị Như Hoa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tiết 30: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi - Trần Thị Như Hoa

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tiết 30: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi - Trần Thị Như Hoa
yện từ và câu 
Tiết 30: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi 
Tiết 30: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi 
I. Nhận xét 
Thứ năm , ngày 01 tháng 12 năm 2011 
Luyện từ và câu 
Em muốn biết sở thích của mọi người trong ăn mặc , vui chơi , giải trí . Hãy đặt câu hỏi thích hợp : 
a) Với cô giáo hoặc thầy giáo em 
b) Với bạn em 
2 
Tiết 30: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi 
I. Nhận xét 
Thứ năm , ngày 01 tháng 12 năm 2011 
Luyện từ và câu 
 Với thầy giáo , cô giáo 
Thưa cô , cô có thích đi du lịch không ạ? 
  Với bạn em 
 Lan ơi , bạn có thích xem phim hoạt hình không ? 
Tiết 30: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi 
I. Nhận xét 
Thứ năm , ngày 01 tháng 12 năm 2011 
Luyện từ và câu 
Em có nhận xét gì về các câu hỏi : 
– Tại sao cả tháng nay chẳng thấy cậu mặc chiếc áo mới nào ? 
– Nhà chị không có xe hay sao mà cứ sang nhà em mượn xe vậy ? 
– Chú ơi , sao chú cứ dùng mãi chiếc ti vi cũ này thế ? 
Theo em , để giữ lịch sự , cần tránh hỏi những câu hỏi có nội dung như thế nào ? 
3 
  - §Ó gi ÷ phÐp lÞch sù khi hái chuyÖn ng­êi kh¸c cÇn chó ý nh÷ng g× ? 
Thứ năm , ngày 01 tháng 12 năm 2011 
Luyện từ và câu 
Tiết 30: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi 
Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi 
I. Nhận xét 
Thứ năm , ngày 01 tháng 12 năm 2011 
Luyện từ và câu 
II. Ghi nhớ 
Khi hỏi chuyện người khác , cần giữ phép lịch sự . Cụ thể là : 
1.	 Cần thưa gửi , xưng hô cho phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi . 
2.	 Cần tránh những câu hỏi làm phiền lòng người khác . 
Tiết 30: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi 
Thứ năm , ngày 01 tháng 12 năm 2011 
Luyện từ và câu 
III. Luyện tập 
 a) Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học . Thầy Rơ-nê đã già , mái tóc ngả màu xám , da nhăn nheo , nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn  Thầy hỏi : 
	– Con tên là gì ? 
	 Ông Giô-dép liếc mắt nhìn Lu-i, có ý bảo con trả lời . 
	– Thưa thầy , con là Lu-i Pa- xtơ ạ. 
	– Con đã muối đi học chưa hay còn thích chơi ? 
	– Thưa thầy , con muốn đi học ạ. 
Theo ĐỨC HOÀI 
Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào ? 
1 
 Lu-i Pa- xtơ (1822 – 1895) 
Tiết 30: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi 
Thứ năm , ngày 01 tháng 12 năm 2011 
Luyện từ và câu 
III. Luyện tập 
 b) 	 Một lần , I- u-ra chạm trán tên sĩ quan phát xít . Tên sĩ quan hỏi : 
	– Thằng nhóc tên gì ? 
	– I- u-ra . 
	– Mày là đội viên hả ? 
	– Phải . 
	– Sao mày không đeo khăn quàng ? 
	– Vì không thể quàng khăn trước mặt bọn phát xít . 
Theo VĂN 4 (1984) 
Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào ? 
1 
Tiết 30: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi 
Thứ năm , ngày 01 tháng 12 năm 2011 
Luyện từ và câu 
III. Luyện tập 
 a) Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học . Thầy Rơ-nê đã già , mái tóc ngả màu xám , da nhăn nheo , nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn  Thầy hỏi : 
	– Con tên là gì ? 
	 Ông Giô-dép liếc mắt nhìn Lu-i, có ý bảo con trả lời . 
	– Thưa thầy , con là Lu-i Pa- xtơ ạ. 
	– Con đã muối đi học chưa hay còn thích chơi ? 
	– Thưa thầy , con muốn đi học ạ. 
Theo ĐỨC HOÀI 
Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào ? 
1 
Tiết 30: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi 
Thứ năm , ngày 01 tháng 12 năm 2011 
Luyện từ và câu 
III. Luyện tập 
 b) 	 Một lần , I- u-ra chạm trán tên sĩ quan phát xít . Tên sĩ quan hỏi : 
	– Thằng nhóc tên gì ? 
	– I- u-ra . 
	– Mày là đội viên hả ? 
	– Phải . 
	– Sao mày không đeo khăn quàng ? 
	– Vì không thể quàng khăn trước mặt bọn phát xít . 
Theo VĂN 4 (1984) 
Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào ? 
1 
Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi 
Thứ năm ngày 27 tháng 11 năm 2008 
Luyện từ và câu 
III. Luyện tập 
 a) Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học . Thầy Rơ-nê đã già , mái t

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tiet_30_giu_phep_lich_su_khi.ppt