Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tiết 45: Dấu gạch ngang - Đinh Văn Phấn

a) Thấy tôi sán đến gần, ông hỏi tôi :

 - Cháu con ai ?

 - Thưa ông, cháu là con ông thư.

 DUY KHÁN

b) Con cá sấu này màu da xám ngoét như da cây bần, gai lưng mọc chừng ba đốt ngón tay, trông dễ sợ. Cái đuôi dài – bộ phận khoẻ nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công – đã bị trói xếp vào bên mạng sườn.

 Theo ĐOÀN GIỎI

c) Để quạt điện được bền, người dùng nên thực hiện các biện pháp sau đây:

- Trước khi đặt quạt, đặt quạt hơi chắc chắn để chân quạt tiếp xúc đều với nền.
- Khi điện đã vào quạt, tránh để cánh quạt bị vướng víu, quạt không quay được sẻ làm nóng chảy dây trong quạt.
- Hằng năm, tra dầu mỡ vào ổ trục, bộ phận điều khiển hướng quay của quạt, nhưng không nên tra quá nhiều, vì dầu mỡ sẻ chảy vào trong làm hỏng dây bên trong quạt.
- Khi không dùng, cất quạt vào nơi khô, mát, sạch sẽ, ít bụi bặm.

 Theo PHẠM ĐÌNH CƯƠNG

 

ppt 29 trang trandan 14/10/2022 3580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tiết 45: Dấu gạch ngang - Đinh Văn Phấn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tiết 45: Dấu gạch ngang - Đinh Văn Phấn

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tiết 45: Dấu gạch ngang - Đinh Văn Phấn
ột viên chức tài chính ). 
 Một bữa Pa- xcan đi đâu về khuya thấy bố mình - một viên chức tài chính - vẫn cặm cụi trước bàn làm việc . Anh rón rén lại gần . Ông bố vẫn mải mê với những con số : Ông đang phải kiểm sổ sách . 
Tác dụng là : 
Thứ ba , ngày 14 tháng 02 năm 2012 
LUYỆN TỪ VÀ CÂU 
DẤU GẠCH NGANG 
III– LUYỆN TẬP 
1. Tìm câu có dấu gạch ngang và nêu tác dụng của dấu gạch ngang đó ? 
 Đánh dấu phần chú thích trong câu ( đây là ý nghĩ của Pa- xcan ). 
 “ Những dãy tính cộng hàng ngàng con số , một công việc buồn tẻ làm sao !” – Pa- xcan nghĩ thầm . Trong óc chàng sinh viên trẻ tuổi chợt lóe lên một tia sáng . Anh lặng lẽ rút về phòng mình và vạch ra một sơ đồ gì đó lên giấy . 
Tác dụng là : 
III– LUYỆN TẬP 
1. Tìm câu có dấu gạch ngang và nêu tác dụng của dấu gạch ngang đó ? 
- Dấu thứ nhất là đánh dấu chỗ bắt đầu câu nói của Pa- xcan . 
 Mươi hôm sau , ông bố ngạc nhiên thấy con ôm một vật gì kỳ lạ đặt trước bàn mình . - Con hi vọng món quà nhỏ này có thể làm bố bớt nhức đầu vì những con tính - Pa- xcan nói . Thì ra đó là một thứ máy tính cộng trừ mà Pa- xcan đã đặt hết tình cảm của người con vào việc chế tạo . Đó chính là cái máy tính đầu tiên trên thế giới , tổ tiên của những chiếc máy tính điện tử hiện đại . 
- Dấu thứ hai là đánh dấu phần chú thích ( đây là Pa- xcan nói với bố ) 
Tác dụng là : 
Thứ ba ngày 14 tháng 02 năm 2012 
LUYỆN TỪ VÀ CÂU 
DẤU GẠCH NGANG 
Qua bài tập 1 dấu gạch ngang dùng để đánh dấu : . Phần chú thích trong câu . . C hỗ bắt đầu lời nói của nhân vật . 
Thứ ba ngày 14 tháng 02 năm 2012 
LUYỆN TỪ VÀ CÂU 
DẤU GẠCH NGANG 
III– LUYỆN TẬP 
2) Viết một đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua, trong đó có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu các câu đối thoại và đánh dấu phần chú thích . 
Nhiệm vụ : Các con sẽ thực hiện yêu cầu bài tập vào vở ôli – Thời gian 5 phút . 
Trình bày bài viết trước lớp 
Thứ ba ngày 14 tháng 02 năm 2012 
LUYỆN TỪ VÀ CÂU 
DẤU GẠCH NGANG 
III– LUYỆN TẬP 
Ví dụ  Tối thứ sáu khi cả nhà ngồi xem ti vi. Bố tôi hỏi : - Tuần này con học hành thế nào ? Tôi sung sướng trả lời bố : - Thưa bố ! Cô giáo khen con đã tiến bộ nhiều . Con được 6 điểm 10 đấy bố ạ! - Con gái bố giỏi quá - Bố tôi sung sướng thốt lên . 
Thứ ba ngày 14 tháng 02 năm 2012 
LUYỆN TỪ VÀ CÂU 
DẤU GẠCH NGANG 
 GHI NHỚ 
Dấu gạch ngang dùng để đánh dấu : 1. C hỗ bắt đầu lời nói của nhân vật . 2. Phần chú thích trong câu . 3. Các ý trong một đoạn liệt kê . 
Về nhà hoàn thành tiếp bài tập số 2 vào vở 
XIN KÍNH CHÀO CÁC THẦY CÔ GIÁO 
Chúc các con chăm ngoan học giỏi. 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tiet_45_dau_gach_ngang_dinh.ppt