Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8 - Bài: Dấu ngoặc kép

Tác dụng của dấu ngoặc kép

Bác tự cho mình là “ngưuời lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. ở Bác , lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt . Bác nói : “ Tôi chỉ có một sự ham muốn , ham muốn tột bậc , là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập , dân ta đưuợc hoàn toàn tự do , đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc , ai cũng đuược học hành.”

Theo Trường Chinh

Dấu ngoặc kép trong đoạn văn bên dùng để trích dẫn lời nói trực tiếp của

Bác Hồ.

 Dấu ngoặc kép thưuờng đưuợc dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó .

 Dấu ngoặc kép thưuờng đưuợc dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của nguười nào đó.

 Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì truước dấu ngoặc kép ta thưuờng phải thêm dấu hai chấm .

2. Dấu ngoặc kép thưuờng đuược dùng để đánh dấu những từ ngữ đưuợc dùng với ý nghĩa đặc biệt .

 

ppt 23 trang trandan 160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8 - Bài: Dấu ngoặc kép", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8 - Bài: Dấu ngoặc kép

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8 - Bài: Dấu ngoặc kép
c học hành.” 
Theo Trưường Chinh 
là 
I. Tác dụng của dấu ngoặc kép 
4 
Những dấu ngoặc kép trong đoạn văn bên dùng để 
làm gì ? 
Đỏp ỏn : 
Dấu ngoặc kép trong đoạn văn bên dùng để trích dẫn lời nói trực tiếp của 
Bác Hồ. 
2- 	 Bác tự cho mình là “ngưười lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. ở Bác , lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt . Bác nói : “ Tôi chỉ có một sự ham muốn , ham muốn tột bậc , là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập , dân ta đưược hoàn toàn tự do , đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc , ai cũng đưược học hành.” 
Theo Trường Chinh 
Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép? 
	 Dấu ngoặc kép thưường đưược dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó . 
5 
II. Cách dùng dấu ngoặc kép: 
2- Đọc đoạn văn sau : 
	Bác tự cho mình là “ngưười lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. ở Bác , lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt . Bác nói : “ Tôi chỉ có một sự ham muốn , ham muốn tột bậc , là làm sao cho nưước ta hoàn toàn độc lập , dân ta được hoàn toàn tự do , đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc , ai cũng đưược học hành.” 
Theo Trường Chinh 
6 
Khi nào dấu ngoặc kép đưược dùng 
độc lập ? 
Khi lời dẫn trực tiếp chỉ là một từ 
 hay cụm từ 
Khi nào dấu ngoặc kép đưược dùng 
phối hợp với dấu hai chấm ? 
Khi lời dẫn trực tiếp là một câu 
trọn vẹn hay một đoạn văn 
7 
 Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì ? 
	 Dấu ngoặc kộp trong trường hợp này được dựng để đỏnh dấu từ lầu là từ được dựng với ý nghĩa đặc biệt. 
3. Có bạn tắc kè hoa 
 Xây “ lầu ” trên cây đa 
	 Rét , chơi trò đi trốn 
	 Đợi ấm trời mới ra . 
	 Phạm Đình Ân 
 Dấu ngoặc kép thưường đưược dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của ngưười nào đó. 
 Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trưước dấu ngoặc kép ta thưường phải thêm dấu hai chấm . 
2. Dấu ngoặc kép thưường đưược dùng để đánh dấu những từ ngữ đưược dùng với ý nghĩa đặc biệt . 
8 
Ví dụ 
Bài 1 : a.Tìm và gạch chân lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau : 
	 Có lần , cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp : “ Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ? ” 
	Tôi loay hoay mất một lúc , rồi cầm bút và bắt đầu viết : “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ . Em quét nhà và rửa bát đĩa . Đôi khi, em giặt khăn mùi soa .” 
9 
Bài1: 
	 Có lần , cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp : “ Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ? ” 
	Tôi loay hoay mất một lúc , rồi cầm bút và bắt đầu viết : “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ . Em quét nhà và rửa bát đĩa . Đôi khi, em giặt khăn mùi soa .” 
10 
 Có thể đặt những lời nói trực tiếp đó xuống dòng sau dấu gạch ngang đầu dòng không ? Vì sao ? 
11 
Thiết kế Bài giảng & kỹ thuật vi tớnh 
Thầy Nguyễn Văn Thỏi 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thế Vinh 
Thực hiện tiết dạy 
Cụ : Dương Thị Hương 
GV lớp 4A Trường TH Lương Thế Vinh 
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẦY, Cễ GIÁO, HỌC SINH ĐÃ GIÚP CHÚNG TễI HOÀN THÀNH BÀI GIẢNG NÀY 
XIN CHÀO VÀ HẸN GẶP LẠI 
Trũ chơi 
rung chuông vàng 
Câu 1: Em đặt dấu ngoặc kép vào từ nào trong các câu sau đây? 
12 
a.Cả bầy ong cùng nhau xây tổ.Con 
nào con nấy hết sức tiết kiệm vôi vữa 
A.xây tổ 
B.tiết kiệm 
C. vôi vữa 
A 
B 
C 
Câu 1: Em đặt dấu ngoặc kép vào từ nào trong các câu sau đây ? 
b.Bạch Thỏi Bưởi được người đương thời gọi là ụng vua tàu thuỷ. 
A. ”Bạch Thỏi Bưởi” 
B. ” ễng vua tàu thuỷ” 
C. ”Người đương thời” 
13 
A 
B 
C 
Câu 2 : Dấu ngoặc kép trong đoạn văn sau được dùng trong truờng hợp nào ? 
	  ễng kể lại cõu chuyện và buồn rầu bảo: ”Nếu khụng cú trứng gà trống, chắc ụng phải chết”. Đứa chỏu suy nghĩ một lỏt rồi núi: ’’ ễng đừng lo, chỏu đó cú cỏch. Đến ngày phải nộp trứng, ụng cứ cho chỏu đi cựng.” 
14 
A. Dẫn lời núi trực tiếp của nhõn vật. 
B. Đỏnh dấu những từ ngữ được dựng với ý nghĩa đặc biệt. 
C. Cả hai ý A và B. 
A 
B 
C 
Rung chuông 
1. Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_8_bai_dau_ngoac_kep.ppt