Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8 - Bài: Dấu ngoặc kép - Nguyễn Thị Huyền

Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây là lời của ai? Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép.

Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt . Bác nói : “ Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”

Theo TRƯỜNG CHINH

Trong khổ sau, từ lầu được dùng với ý nghĩa gì? Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì?

Có bạn tắc kè hoa

 Xây “ lầu ” trên cây đa

Rét, chơi trò đi trốn

Đợi ấm trời mới ra.

 PHẠM ĐÌNH ÂN

 1.Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó.

2. Dấu ngoặc kép thường được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt .

Ghi nhớ

1.Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó.

 Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm .

2. Dấu ngoặc kép thường được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt .

 

ppt 27 trang trandan 160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8 - Bài: Dấu ngoặc kép - Nguyễn Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8 - Bài: Dấu ngoặc kép - Nguyễn Thị Huyền

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8 - Bài: Dấu ngoặc kép - Nguyễn Thị Huyền
ập, dân ta đ ược hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng đư ợ c học hành.” 
 Theo TRƯỜNG CHINH 
a ) Em hãy gạch chân từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép. 
b) Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép là lời của .................. 
c) Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép....................................................... 
 . 
4 
PHIẾU HỌC TẬP 
1. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: 
 Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thàn h của nhân dân” . Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói : “ Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là l à m sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta đ ược hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng đư ợ c học hành . ” 
 Theo TRƯỜNG CHINH 
a) Em hãy gạch chân từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép. 
b) Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép là lời của Bác Hồ 
c) Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép: Dấu ngoặc kép dùng để đãnh dấu chỗ trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật ( ở đoạn văn này là của Bác Hồ) 
5 
6 
 Bác tự cho mình là “ người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận ”, là “ đầy tớ trung thàn h của nhân dân ” . Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói : 
“ Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập , dân ta đ ược hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng đư ợ c học hành .” 
Theo TRƯỜNG CHINH 
2.Trong đoạn văn trên, khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập? 
Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm? 
7 
3. Trong khổ sau, từ lầu được dùng với ý nghĩa gì? Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì? 
Có bạn tắc kè hoa 
 Xây “ lầu ” trên cây đa 
Rét, chơi trò đi trốn 
Đợi ấm trời mới ra. 
 PHẠM ĐÌNH ÂN 
8 
 1. Dấu ngoặc kép thường đ ược dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó. 
2. Dấu ngoặc kép thường đ ược dùng để đánh dấu những từ ngữ đ ược dùng với ý nghĩa đặc biệt . 
Ghi nhớ 
 1. Dấu ngoặc kép thường đ ược dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó. 
 Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm . 
2. Dấu ngoặc kép thường đ ược dùng để đánh dấu những từ ngữ đ ược dùng với ý nghĩa đặc biệt . 
9 
Bài 1 : Tìm và gạch chân lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau: 
	Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp : “ Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ? ” 
 Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết : “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa .” 
10 
11 
Bài 2 : Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1 xuống dòng , sau dấu gạch ngang đầu dòng không ? Vì sao ? 
12 
 Bài 2 : Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1 xuống dòng , sau dấu gạch ngang đầu dòng không ? Vì sao ? 
	Có lần , cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp : “ Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ? ” 
 Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết : “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa .” 
Bài 2 
 Những lời nói trực tiếp trong đoạn văn bài tập 1 không thể viết xuống dòng đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng. Vì đây không phải là lời nói trực tiếp giữa hai nhân vật đang nói chuyện. 
13 
14 
Thiết kế Bài giảng & kỹ thuật vi tính 
Thầy Nguyễn Văn Thái 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thế Vinh 
Thực hiện tiết dạy 
Cô : Dương Thị Hương 
GV lớp 4A Trường TH Lương Thế Vinh 
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẦY, CÔ GIÁO, HỌC SINH ĐÃ GIÚP CHÚNG TÔI HOÀN THÀNH BÀI GIẢNG NÀY 
XIN CHÀO VÀ HẸN GẶP LẠI 
Trò chơi 
Rung chuông vàng 
Câu 1: Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong câu sau đây? 
15 
Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết sức tiết kiệm vôi vữa 
A.xây tổ 
B. tiết kiệm 
C. vôi vữa 
A 
B 
C 
16 
Câu 2 : Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong các câu sau ? 
	 Trạng 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_8_bai_dau_ngoac_kep_ngu.ppt