Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 9 - Bài: Mở rộng vốn từ "Ước mơ"
Bài 1: Ghi lại những từ trong bài tập đọc Trung thu độc lập (SGK/tr.66) cùng nghĩa với từ ước mơ.
mơ tưởng
Mong mỏi và tưởng tượng điều mình mong mỏi sẽ đạt được trong tương lai.
mong ước
Mong muốn thiết tha điều tốt đẹp trong tương lai.
Em hãy đặt câu chứa một từ vừa tìm được ?
Bài 2:Tìm những từ cùng nghĩa với từ ước mơ:
a) Bắt đầu bằng tiếng ước
b) Bắt đầu bằng tiếng mơ
Tôi ước ao chúng ta sẽ sớm chiến thắng đại dịch covid .
Chúng ta không nên mơ mộng.
Ước hẹn: hẹn với nhau
Ước đoán: đoán trước một điều gì đó
Ước nguyện: mong muốn thiết tha
Mơ màng: thấy phảng phất, không rõ ràng, trong trạng thái mơ ngủ
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 9 - Bài: Mở rộng vốn từ "Ước mơ"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 9 - Bài: Mở rộng vốn từ "Ước mơ"
n rộng, cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trên những con tàu lớn. Trăng của các em sẽ soi sáng những ống khói nhà máy chi chít, cao thẳm rải trên đồng lúa bát ngát vàng thơm, cùng với nông trường to lớn, vui tươi. Trăng đêm nay sáng quá! Trăng mai còn sáng hơn. Anh mừng cho các em vui Tết Trung thu độc lập đầu tiên và anh mong ước ngày mai đây, những tết trung thu tươi đẹp hơn nữa sẽ đến với các em. Thép Mới Bài 1 : Ghi lại những từ trong bài tập đọc Trung thu độc lập (SGK/tr.66) cùng nghĩa với từ ước mơ . mơ tưởng mong ước Mong mỏi và tưởng tượng điều mình mong mỏi sẽ đạt được trong tương lai. Mong muốn thiết tha điều tốt đẹp trong tương lai. Em hãy đặt câu chứa một từ vừa tìm được ? - Em mong ước bà em không bị đau lưng nữa. - Em luôn mơ tưởng đất nước mình sẽ luôn giàu đẹp. a) Bắt đầu bằng tiếng ước b) Bắt đầu bằng tiếng mơ M: ước muốn, M: mơ ước, Bài 2 : Tìm những từ cùng nghĩa với từ ước mơ: a) Bắt đầu bằng tiếng ước b) Bắt đầu bằng tiếng mơ ước ao, ước mong, ước vọng mơ tưởng, mơ mộng Em hãy đặt câu chứa một từ vừa tìm được ? - Tôi ước ao chúng ta sẽ sớm chiến thắng đại dịch covid . - Chúng ta không nên mơ mộng . - Ước hẹn: hẹn với nhau - Ước đoán: đoán trước một điều gì đó - Ước nguyện: mong muốn thiết tha - Mơ màng: thấy phảng phất, không rõ ràng, trong trạng thái mơ ngủ (Từ ngữ để chọn : đẹp đẽ, viển vông, cao cả, lớn, nho nhỏ, kì quặc, dại dột, chính đáng . ) Bài 3: Ghép thêm vào sau từ ước mơ những từ ngữ thể hiện sự đánh giá: Đánh giá cao Đánh giá không cao Đánh giá thấp ước mơ lớn ước mơ đẹp đẽ ước mơ cao cả ước mơ chính đáng ước mơ nho nhỏ ước mơ viển vông ước mơ kì quặc ước mơ dại dột Là những ước mơ vươn lên làm những việc có ích cho mọi người. Là những ước mơ giản dị thiết thực, có thể thực hiện, không cần nỗ lực lớn. Là những ước mơ phi lí, không thể thực hiện hoặc ước mơ ích kỷ, có lợi cho bản thân, có hại cho người khác. M: ước mơ cao đẹp M: ước mơ tầm thường M: ước mơ bình thường Đánh giá cao Đánh giá không cao Đánh giá thấp Bài 4: Nêu ví dụ minh họa về một loại ước mơ nói trên. Ước mơ học giỏi để trở thành bác sĩ,/ kĩ sư,/ phi công,/ bác học,/ tìm ra loại thuốc chữa các bệnh hiểm nghèo;/ ước mơ chinh phục vũ trụ, /không có chiến tranh,/ Ước mơ có truyện đọc,/ có xe đạp, /có một đồ chơi,/ Ước mơ được xem tivi cả ngày. /Ước đi học không bị cô giáo kiểm tra bài./ Ước không học mà bài kiểm tra vẫn được điểm cao.... Ư ớc mơ đánh giá cao DẶN DÒ: - Hoàn thành phần bài tập vào vở Tiếng Việt - Xem lại nội dung bài - Chuẩn bị tiết sau: Động từ Chóc c¸c em häc sinh chm ngoan, häc tốt ! Dấu ngoặc kép có tác dụng gì ? 1.Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó. 2.Dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt Hãy nêu tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu sau: Có lần cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?” Dấu ngoặc kép trong câu trên có tác dụng dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật (cô giáo)
File đính kèm:
bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_9_bai_mo_rong_von_tu_uo.ppt

