Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài: Bức tranh của em gái tôi (Tiếp theo)

II. Phân tích

. Diễn biến tâm trạng người anh

a. Khi tài năng của em gái chưa được phát hiện

b. Khi tài năng của em gái được phát hiện và đạt giải

Khi đứng trước bức tranh của em gái

Giật sững: Giật mình và sững sờ.

Nhìn như thôi miên: Nhìn thu hết tâm trí.

Ngỡ ngàng: Ngạc nhiên cao độ vì không ngờ em gái lại vẽ mình trong bức tranh dự thi, coi mình là người thân nhất.

 

pptx 22 trang trandan 08/10/2022 2780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài: Bức tranh của em gái tôi (Tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài: Bức tranh của em gái tôi (Tiếp theo)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài: Bức tranh của em gái tôi (Tiếp theo)
TIME LIMIT: 
5 minutes 
 HOẠT ĐỘNG NHÓM 
(5 phút) 
Câu hỏi hoạt động : 
1- Đứng trước bức tranh ấy người anh có tâm trạng gì ? 
2- Vì sao người anh có những tâm trạng ấy ? 
3- Người anh nhận ra được gì từ bức tranh ? 
Tiết 82- Văn bản: 
(Tạ Duy Anh) 
BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI (tt) 
I. Đọc và tìm hiểu chung 
II. Phân tích 
1. Diễn biến tâm trạng người anh 
a. Khi tài năng của em gái chưa được phát hiện 
b. Khi tài năng của em gái được phát hiện và đạt giải 
c. Khi đứng trước bức tranh của em gái 
 Thảo luận nhóm (7 phút) 
- Kĩ thuật khăn trải bàn - 
Câu hỏi chung cho các nhóm : 
1- Đứng trước bức tranh ấy người anh có tâm trạng gì ? 
2- Vì sao người anh có những tâm trạng ấy ? 
3- Người anh nhận ra được gì từ bức tranh ? 
+ Giật sững : Giật mình và sững sờ. 
+ Nhìn như thôi miên : Nhìn thu hết tâm trí. 
+ Ngỡ ngàng : Ngạc nhiên cao độ vì không ngờ em gái lại vẽ mình trong bức tranh dự thi, coi mình là người thân nhất. 
+ Hãnh diện : Thấy mình hiện ra trong tranh đẹp và hoàn hảo, bức tranh ấy được nhiều người xem trong triển lãm. 
+ Xấu hổ vì mình đã xa lánh và ghen tị với em gái. 
- Người anh đã nhận ra thói xấu của mình; nhận ra tình cảm trong sáng, nhân hậu của em gái; biết xấu hổ, người anh có thể trở thành người tốt như bức tranh của cô em gái. 
 NT: + Miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế. 
 + Xây dựng tình huống truyện. 
 Người anh mặc dù có lòng ghen ghét, đố kị nhưng sớm nhận ra những sai lầm, biết ăn năn hối lỗi trước những việc làm của mình. 
2. Nhân vật người em gái (Kiều Phương) 
a. Giới thiệu chung về nhân vật Kiều Phương 
* Ngoại hình: 
- Mặt lúc nào cũng bị bẩn, lem nhem. 
* Cử chỉ, hành động: 
- Lục lọi đồ vật 
- Vừa làm vừa hát 
* Sở thích: 
- Yêu thích vẽ 
=> Kiều Phương là một cô bé hồn nhiên, hiếu động, đáng yêu, say mê và có tài năng hội họa. 
b. Tình cảm của Kiều Phương dành cho anh trai 
HOẠT ĐỘNG CẶP ĐÔI 
(5 PHÚT) 
CÂU HỎI CHUNG : 
Hãy tìm những chi tiết thể hiện tình cảm của Kiều Phương dành cho anh trai ở 3 thời điểm: trước khi tài năng của cô bé được phát hiện, sau khi tài năng của cô bé được phát hiện và khi bức tranh đạt giải . 
 HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN 
(2 phút) 
Câu hỏi hoạt động : 
Hãy tìm những chi tiết thể hiện tình cảm của Kiều Phương dành cho anh trai ở 3 thời điểm: trước khi tài năng của cô bé được phát hiện, sau khi tài năng của cô bé được phát hiện và khi bức tranh đạt giải. 
 HOẠT ĐỘNG CẶP ĐÔI 
(3 phút) 
Câu hỏi hoạt động : 
Hãy tìm những chi tiết thể hiện tình cảm của Kiều Phương dành cho anh trai ở 3 thời điểm: trước khi tài năng của cô bé được phát hiện, sau khi tài năng của cô bé được phát hiện và khi bức tranh đạt giải. 
2. Nhân vật người em gái (Kiều Phương) 
a. Giới thiệu chung về nhân vật Kiều Phương 
* Ngoại hình: 
- Mặt lúc nào cũng bị bẩn, lem nhem. 
* Cử chỉ, hành động: 
- Lục lọi đồ vật 
- Vừa làm vừa hát 
* Sở thích: 
- Yêu thích vẽ 
 Kiều Phương là một cô bé hồn nhiên, hiếu động, đáng yêu, say mê và có tài năng hội họa. 
b. Tình cảm của Kiều Phương dành cho anh trai 
 Kiều Phương là cô bé hồn nhiên vô tư, đáng yêu, có tài năng hội họa, có tấm lòng trong sáng đẹp đẽ dành cho người thân và nghệ thuật. 
* Trước khi tài năng được phát hiện: 
* Khi tài năng được phát hiện: 
* Khi bức tranh đạt giải: 
- Vui vẻ chấp nhận biệt hiệu ’’Mèo” anh tặng, dùng tên đó để xưng hô với bạn bè. 
- Bị anh mắng vô cớ mặt xịu xuống, miệng dẩu ra. 
- Xét nét, quan sát anh vì xem anh là thân thuộc nhất và chọn anh để vẽ trong bức tranh dự thi. 
- Lao vào ôm cổ anh 
- Thì thầm: Em muốn cả anh cùng đi nhận giải Muốn tạo sự bất ngờ cho anh. 
- Trong bức tranh dự thi cô đã vẽ anh trai mình thật hoàn hảo. 
 Tình cảm của Kiều Phương không thay đổi: Rất quý mến anh, em dành tất cả tình cảm tốt đẹp cho anh. Khoan dung trước việc làm của anh với mình, luôn yêu thương và tin tưởng vào phẩm chất tốt đẹp của anh trai. 
+ Nghệ thuật: 
- Miêu tả đặc sắc với sự quan sát tinh tế, lựa chọn chi tiết tiêu biểu. 
- Miêu tả diễn diến tâm lí nhân vật

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_bai_buc_tranh_cua_em_gai_toi_tiep_th.pptx