Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 5: Thực hành Tiếng Việt - Mở rộng Vị ngữ - Trường THCS Tô Hiệu

VỊ NGỮ

KHÁI NIỆM

là thành phần chính của câu nêu hoạt động, đặc điểm, trạng thái của sự vật, hiện tượng được nêu ở chủ ngữ.

ĐẶC ĐIỂM

Thường đứng sau chủ ngữ

- kết hợp với phó từ thời gian.

- Trả lời: Làm gì? Làm sao? Như thế nào?

CẤU TẠO

Là danh từ, động từ, tính từ, cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ.

- Một câu có thể có nhiều vị ngữ.

 

pptx 25 trang trandan 11/10/2022 5320
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 5: Thực hành Tiếng Việt - Mở rộng Vị ngữ - Trường THCS Tô Hiệu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 5: Thực hành Tiếng Việt - Mở rộng Vị ngữ - Trường THCS Tô Hiệu

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 5: Thực hành Tiếng Việt - Mở rộng Vị ngữ - Trường THCS Tô Hiệu
 từ làm thành tố chính (trung tâm) và một hay một số thành tố phụ ở trước hoặc sau trung tâm. 
CÁCH MỞ RỘNG VỊ NGỮ 
SƠ ĐỒ MỞ RỘNG VỊ NGỮ 
MỞ RỘNG VỊ NGỮ 
- Để phản ánh đ ầ y đủ hiện thực khách quan và biểu thị t ì nh cảm, thái độ của người viết (người nói), vị ngữ thường được mở rộng thành cụm từ . 
VỊ NGỮ 
CĐT 
(CTT) 
CỤM C-V 
LUYỆN TẬP 
II 
01 
Bài tập 1 
LUYỆN TẬP 
PHIẾU BÀI TẬP 
 Câu 
Tác dụng 
-................................................................................................................................................................................................................................................................................... 
  -............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 
T ì m những câu được m ở đầu bằng trạng ng ữ ch ỉ th ờ i gian trong các văn bàn Hồ Ch í Minh và “Tuyên ngôn Độc lập” hoặc Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ch ỉ ra tác dụng của kiểu câu đó đối với việc trình bày các sự kiện lịch sử được đề cập trong văn b ả n 
T ì m những câu được m ở đầu bằng trạng ng ữ ch ỉ th ờ i gian trong các văn bàn Hồ Ch í Minh và “Tuyên ngôn Độc lập” hoặc Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ch ỉ ra tác dụng của kiểu câu đó đối với việc trình bày các sự kiện lịch sử được đề cập trong văn b ả n 
 Câu 
Tác dụng 
Ngày 4-5-1945. HCM rời Pác Bó về Tân Trào 
Ngày 22-8-1945, Bác rời Tân Trào về Hà Nội 
Ngày 28 và ngày 29-8, ban ngày, Bác đến làm việc tại 12 Ngô Quyền, trụ sở của Chính phủ lâm thời 
  Tác dụng của việc mở đầu bằng trạng ngữ chỉ thời gian nhằm  xác định thời gian, nơi chốn, nguyên nhân, mục đích, phương tiện, cách thức diễn ra sự việc nêu trong câu 
01 
02 
Bài tập 1 
Bài tập 2 
LUYỆN TẬP 
2. Xác định vị ngữ trong các câu dưới đây. Trong số các vị ngữ vừa tìm được, vị ngữ nào là cụm từ? 
a) Tráng sĩ mặc áo giáp, cầm roi, nhảy lên mình ngựa. (Thánh Gióng) 
b) Giặc tan vỡ. (Thánh Gióng) 
c) Người dành phần lớn thì giờ soạn thảo bản “Tuyên ngôn Độc lập ”. (Bùi Đình Phong) 
d) Người đưa bản thảo để các thành viên Chính phủ xét duyệt . (Theo Bùi Đình Phong) 
a . mặc áo giáp, cầm roi, nhảy lên mình ngựa 
b. tan vỡ. 
c. soạn thảo bản “Tuyên ngôn Độc lập” 
d.  để các thành viên Chính phủ xét duyệt 
Trong số các vị ngữ vừa tìm được, vị ngữ a, c là cụm từ 
01 
02 
03 
Bài tập 1 
Bài tập 2 
Bài tập 3 
LUYỆN TẬP 
- Hs chia 4 đội, chơi trò chơi “Ai hiểu biết hơn” , làm bài tập trong 2 phút 
Thể lệ: Chia lớp thành 4 đội chơi: các đội lên bảng tìm phiếu in sẵn ghép vào chỗ trống của đội mình ( đội 1-ý a; đội 2-ý b; đội 3-ý c; đội 4-ý đ). 
Vị ngữ 
Phần 
Loại từ 
Phần trước 
Phần trung tâm 
Phần sau 
a. 
......................... 
............ 
................. 
......................................... 
b. 
....................... 
................ 
............................... 
  .................................................... 
c. 
...................... 
  .......................... 
......................... 
.................................................. 
d. 
......................... 
  .................. 
.......................... 
........................................................ 
- Hs chia 4 đội, chơi trò chơi “Ai hiểu biết hơn” , làm bài tập trong 2 phút 
Thể lệ: Chia lớp thành 4 đội chơi: các đội lên bảng tìm phiếu in sẵn ghép vào chỗ trống của đội mình ( đội 1-ý a; đội 2-ý b; đội 3-ý c; đội 4-ý đ). 
Vị ngữ 
Phần 
Loại từ 
Phần trước 
Phần trung tâm 
Phần sau 
a. 
Cụm tính từ 
ngắn 
hủn hoẳn 
bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi 
b. 
Cụm tình từ 
rất 
buồn rầu 
c. 
Cụm động từ 
bổ sung 
một số điểm vào bản thảo

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_sach_canh_dieu_bai_5_thuc_hanh_tieng.pptx