Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 86: Phương pháp tả cảnh
c. Văn bản c
Đoạn 1: Từ đầu .của lũy( Giới thiệu khái quát về lũy làng)
Đoạn 2: Tiếp đó.khá phiền( Miêu tả lũy ngoài)
Đoạn 3: Tiếp đó.chẳng dễ gì( Tiếp tục miêu tả lũy tre ngoài cùng)
Đoạn 4: Tiếp đó.không rõ( Miêu tả lũy giữa và lũy trong cùng)
Đoạn còn lại: Miêu tả măng tre để phát biểu suy nghĩ và nhận xét về loài tre
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 86: Phương pháp tả cảnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 86: Phương pháp tả cảnh

uôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận . Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ, lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai.” Đối tượng miêu tả: Dòng sông Năm Căn Đoạn văn tả 2 hình ảnh:+ Cảnh dòng sông + Cảnh hai bên bờ sông Cảnh dòng sông Cảnh hai bên bờ sông Dòng sông mênh mông Cá hàng đàn đen trũi Nước ầm ầm Rừng đước: dựng lên cao ngất Cây đước: mọc dài theo bãi,... => Thứ tự miêu tả: không gian( khái quát đến cụ thể, từ trên xuống dưới) Miêu tả từ khái quát đến cụ thể Đoạn văn được miêu tả theo trình tự không gian: Miêu tả từ gần đến xa Làm nổi bật vẻ đẹp hùng vĩ, giàu sức sống của dòng sông Năm Căn Văn bản Cảnh được tả Đối tượng được tả Hình ảnh chọn tả Thứ tự tả Nhận xét b Cảnh thiên nhiên Cảnh dòng sông Năm Căn Cảnh dòng sông Cảnh hai bên bờ sông Theo trình tự không gian( Từ xa tới gần, từ khái quát đến cụ thể) Thứ tự hợp lí, theo điểm nhìn nhân vật từ trên thuyền Nhận xét: Tả cảnh Kĩ năng tả cảnh + Xác định đối tượng miêu tả + Quan sát, lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu + Trình bày những điều quan sát được theo một thứ tự Tả cảnh Cảnh thiên nhiên Cảnh sinh hoạt lao động của con người c. Văn bản c Đoạn 1: Từ đầu ...của lũy( Giới thiệu khái quát về lũy làng) Đoạn 2: Tiếp đó...khá phiền( Miêu tả lũy ngoài) Đoạn 3: Tiếp đó...chẳng dễ gì( Tiếp tục miêu tả lũy tre ngoài cùng) Đoạn 4: Tiếp đó....không rõ( Miêu tả lũy giữa và lũy trong cùng) Đoạn còn lại: Miêu tả măng tre để phát biểu suy nghĩ và nhận xét về loài tre Bố cục: MỞ BÀI: Đoạn 1-> Giới thiệu khái quát lũy làng THÂN BÀI: Đoạn 2,3,4-> Tả chi tiết lũy ngoài cùng, lũy giữa và lũy trong cùng. KẾT BÀI: Đoạn 5-> Phát biểu cảm nghĩ và nêu nhận xét về loài tre. Bố cục bài văn tả cảnh Mở bài: Giới thiệu cảnh được tả Thân bài : Tập trung tả cảnh vật chi tiết theo một thứ tự Kết bài : Phát biểu cảm tưởng về cảnh vật đó Thứ tự không gian: Từ bao quát đến cụ thể, từ xa đến gần,từ cao xuống thấp, từ trái qua phải hoặc ngược lại Thứ tự thời gian: Thời gian trong buổi, trong ngày, trong năm Thứ tự của các đặc điểm s GHI NHỚ KĨ NĂNG TẢ CẢNH Xác định được đối tượng miêu tả Quan sát, lựa chọn được những hình ảnh tiêu biểu Trình bày những điều quan sát được theo một thứ tự BỐ CỤC Thân bài: Tập trung tả cảnh vật chi tiết theo một thứ tự Mở bài: Giới thiệu cảnh được tả Kết bài:Phát biểu cảm tưởng về cảnh vật đó II.L UYỆN TẬP PHƯƠNG PHÁP VIẾT VĂN TẢ CẢNH VÀ BỐ CỤC BÀI VĂN TẢ CẢNH. Bài tập 1: Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết bài tập làm văn - Đối tượng miêu tả: lớp học: Trước giờ làm bài; trong giờ làm bài,sau giờ làm bài -> Phụ: không khí ngoài lớp: ánh nắng; gió; tiếng chim . * Những hình ảnh cụ thể tiêu biểu. - Cảnh HS nhận đề, một vài gương mặt tiêu biểu - Cảnh HS chăm chú làm bài, GV quan sát HS làm bài. - Cảnh bên ngoài lớp học: Sân trường, g i ó, cây... Bài tập 2: Tả cảnh sân trường lúc ra chơi - Đối tượng: Sân trường giờ ra chơi (hs) a. Cảnh tả theo trình tự thời gian: - Trước giờ; trong giờ; sau giờ ra chơi. + Trống hết tiết 2, báo giờ ra chơi đã đến + HS từ các lớp ùa ra sân trường + Cảnh HS chơi đùa + Các trò chơi quen thuộc + Trống vào lớp, HS về lớp - Cảm xúc của người viết b. Cách tả theo trình tự không gian: Từ bao quát đến cụ thể: - Các trò chơi giữa sân trường, các góc sân (nhảy dây, đá cầu, đọc báo, nói chuyện) - Một trò chơi đặc sắc, mới lạ, sôi động. Bài tập 3: Hướng dẫn hs tìm hiểu ở nhà. Các em đọc kĩ đoạn văn và xác định bố cục và nội dung chính của từng phần Tóm gọn nội dung thành một dàn ý Nhận xét cách sử dụng hình ảnh, từ ngữ trong bài văn trên. Bài tập bổ sung: Viết một đoạn văn miêu tả một cảnh đẹp trên quê hương ( làm bài ở nhà) Nhắ
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_86_phuong_phap_ta_canh.pptx