Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tìm hiểu chung về văn miêu tả

TÌNH HUỐNG 2

Em cùng mẹ đi đến cửa hàng mua áo; trước rất nhiều chiếc áo khác nhau, nhiều màu, nhiều kiểu dáng, lại treo tận trên cao, làm thế nào để người bán hàng lấy đúng chiếc áo mà em định mua?

Cô lấy cho cháu xem cái váy màu hồng nhạt hàng dưới cùng, có hình trái tim kia với! Cái thứ 3 từ trái sang ấy ạ.”

TÌNH HUỐNG 3

Một học sinh lớp 3 hỏi em: Người lực sĩ là người thế nào? Em phải làm gì để em học sinh ấy hình dung ra được một cách cụ thể hình ảnh của người lực sĩ?

 

pptx 22 trang trandan 07/10/2022 3460
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tìm hiểu chung về văn miêu tả", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tìm hiểu chung về văn miêu tả

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tìm hiểu chung về văn miêu tả
 thì quẹo phải, căn nhà thứ 2 là nhà cháu, cổng rào sơn màu vàng, trong sân có 2 chậu hoa hồng ạ! 
TÌNH HUỐNG 2 
Em cùng mẹ đi đến cửa hàng mua áo; trước rất nhiều chiếc áo khác nhau, nhiều màu, nhiều kiểu dáng, lại treo tận trên cao, làm thế nào để người bán hàng lấy đúng chiếc áo mà em định mua? 
Cô lấy cho cháu xem cái váy màu hồng nhạt hàng dưới cùng, có hình trái tim kia với! Cái thứ 3 từ trái sang ấy ạ.” 
TÌNH HUỐNG 3 
Một học sinh lớp 3 hỏi em: Người lực sĩ là ng ư ời thế nào? Em phải làm gì để em học sinh ấy hình dung ra được một cách cụ thể hình ảnh của người lực sĩ? 
Chị ơi, lực sĩ là người như thế nào ạ? 
Dáng cao, to; Tay chân mạnh mẽ, bắp thịt săn chắc. Nước da nâu bóng khiến cho anh trông giống như một bức tượng đồng đen sừng sững.... 
Tìm thêm một số tình huống mà em phải dùng văn miêu tả 
Chỉ ra hai đoạn văn giúp em hình dung được những đặc điểm nổi bật của 2 chú Dế Mèn và Dế Choắt? 
Đoạn văn tả Dế Mèn: “Bởi tôi ăn uống điều độ.đưa cả hai chân lên vuốt râu.” 
Đoạn tả Dế Choắt: “Cái anh chàng Choắt.nhiều ngách như hang tôi.” 
 Cường tráng, khỏe đẹp 
Càng mẫm bóng, vuốt cứng nhọn, cánh dài, người nâu bóng mỡ 
 Gầy gò, ốm yếu. 
Dài lêu nghêu, cánh ngắn củn, càng bè bè, mặt mũi ngẩn ngẩn ngơ ngơ. 
Theo em, để có các chi tiết, hình ảnh miêu tả con người, sự vật, sự việc như vậy, người miêu tả phải làm gì?   
Quan sát kĩ đối tượng, thậm chí là hiểu đối tượng. 
* Văn miêu tả nhằm giúp người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất của sự vật, sự việc, con người   
KẾT LUẬN 
* Trong văn miêu tả năng lực quan sát của người viết, người nói thường bộc lộ rõ nhất. 
II. 
LUYỆN TẬP 
 Làm 
việc nhóm. 
Bài 1 (SGK – tr16) 
Nhóm 1: Đoạn a 
Nhóm 2: Đoạn b 
Nhóm 3: Đoạn c 
Nhớ lại một mùa đông giá lạnh nhất mà em từng trải qua, hồi tưởng và liệt kê những chi tiết như gợi ý của sơ đồ dưới đây: 
Mùa đông 
Bầu trời 
Không khí 
Mưa, gió 
Cây cối 
Con vật 
Con người 
1. 
Ôn lại bài và học thuộc ghi nhớ 
3 . 
Tìm đọc một số tác phẩm văn học cho thiếu nhi và lưu lại những đọan văn miêu tả hay 
2 . 
Soạn bài “Sông nước Cà Mau” 
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC 
Tạm biệt các em! 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_tim_hieu_chung_ve_van_mieu_ta.pptx