Bài giảng Sinh học Lớp 11 - Bài 32: Tập tính ở động vật (Tiếp) - Nguyễn Thị Nhàn

IV. MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP DO ĐỘNG VẬT.

4./ Học ngầm.

+ Khái niệm:Học ngầm là kiểu học không có ý thức, không biết rõ mình đã học được . Sau này, khi có nhu cầu thì kiến thức đó tái hiện giúp động vật giải quyết được những tình huống tương tự.

+ Học ngầm giúp động vật nhanh chóng tìm được thức ăn và nơi tránh thú săn mồi

H7.Học ngầm có ý nghĩa gì đối với đời sống của động vật?

 

ppt 30 trang trandan 300
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học Lớp 11 - Bài 32: Tập tính ở động vật (Tiếp) - Nguyễn Thị Nhàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Sinh học Lớp 11 - Bài 32: Tập tính ở động vật (Tiếp) - Nguyễn Thị Nhàn

Bài giảng Sinh học Lớp 11 - Bài 32: Tập tính ở động vật (Tiếp) - Nguyễn Thị Nhàn
quyền lợi bản thân vì lợi ích của loài . 
H23. Tập tính này có 
 ở loàiđộng vật nào ? 
H24. T ập t ính v ị tha 
gi úp g ì cho động v ật ? 
Giúp nhau kiếm ăn, tự vệ. 
Duy trì sự tồn tại của cả đàn. 
2.Tập tính bảo vệ lãnh thổ 
NGUYỄN THỊ NHÀN 
VI. ỨNG DỤNG HIỂU BIẾT VỀ TẬP TÍNH VÁO ĐỜI SỐNG VÀ SẢN XUẤT 
* Ứng dụng : 
Giải trí: Dạy hổ , voi làm xiếc , cá heo nhảy vòng . - Săn bắn: Dạy chó , chim ưng săn mồi . 
Bảo vệ mùa màng: Làm bù nhìn đuổi chim phá hoại mùa màng... 
Chăn nuôi: Nghe tiếng kẻng trâu bò nuôi trở về chuồng... 
An ninh Q. phòng: Sử dụng chó để phát hiện ma tuý , bắt kẻ gian  
BÀI 32: TẬP TÍNH Ở ĐỘNG VẬT ( TIẾP) 
Dạy chó làm xiếc 
NGUYỄN THỊ NHÀN 
 * Tập tính học được ở người : 
- Con người cũng có những tập tính giống ĐV. 
- Do HTK, đặc biệt là vỏ não phát triển , tuổi thọ cao , thuận lợi cho việc HT, hình thành nhiều tập tính phù hợp với xã hội loài người 
- Có nhiều tập tính chỉ có ở người mà không có ở động vậtnhư trong học tập , rèn luyện đạo đức , tạo thói quen tốt . 
 - Kiềm chế cảm xúc (tức giận), ăn ngủ đúng giờ, tuân thủ luật pháp và đạo đức xã hội. 
* Ví dụ : 
 - Đoàn kết , không đánh nhau 
 - Vệ sinh nơi công cộng , không tiểu tiện trên đường phố , 
 - Thực hiện nội quy tập thể : Đi học đầy đủ , đúng giờ(để chuông báo thức ) 
 - Thực hiện nếp sống văn minh : Cư sử đúng mức với mọi người xung quanh , nhặt được của rơi trả lại người mất . 
 - Bảo vệ sinh vật , môi trường sống của SV 
 - Bảo vệ trật tự an ninh Xã hội . 
 H26.Con người cónhững tập tính giống động vật không ? Vì sao ? Lấy ví dụ.(lệnh2) mục IV. Sgk . 
NGUYỄN THỊ NHÀN 
Tập chó làm xiếc 
NGUYỄN THỊ NHÀN 
Ghép các gợi ý ở cột 1 với cột 2 và điền kết quả vào cột 3 sao cho phù hợp : 
Hình thức HT 
Nội dung 
Kết quả 
1. Học khôn 
2. In vết 
3. Học ngầm 
4.Quen nhờn . 
a. Chim chích kêu ầm ỉ mỗi lần cú xuất hiện sau 1 lúc ngừng kêu vì đã quen với sự xuất hiện của chim cú . 
b. Tinh tinh biết dùng que khiều thức ăn trên cao . 
c. Vịt con mới nở đi theo vật chuyển động mà chúng nhìn thấy đầu tiên . 
d. Động vật thả vào 1 khu vực sau 1 thời gian tìm đến thức ăn nhanh hơn những động vật mới 
1. 
2. 
3. 
4. 
b 
c 
d 
a 
NGUYỄN THỊ NHÀN 
1 
2 
3 
tập tính 
bẩm sinh . 
2.Tập tính 
học đựoc . 
3.Vừa bẩm sinh 
vừa học tập 
a. Chó con mới sinh ra biết định hướng và tìm bú ở bầu sữa mẹ . 
b. Hổ con theo dõi săn tìm và vồ bắt mồi . 
c. Vẹt có thể bắt chước tiếng người . 
d. Tập tính mổ thức ăn ở gà con. 
e. Tập tính tha rơm rạ về làm tổ của chim . 
g. Tập tính cặp đôi vào mùa sinh sản . 
1. 
2. 
3. 
a,g 
b,c 
d,e 
NGUYỄN THỊ NHÀN 
Tập tính 
kiếm ăn 
Tập tính 
bảo vệ 
vùng lãnh thổ 
Tập tính sinh sản 
Tập tính di cư 
Tập tính xã hội 
 VD 1. Vào cuối xuân, đầu hạ, sau những trận mưa rào, ếch nhái kêu vang vọng ngoài cánh đồng. 
VD 2. Vào mùa hè , cá voi xám sống ở Bắc băng dương , mùa đông chúng lại có mặt ở vịnh California. 
VD 3. Sóc đất phát tiếng kêu khi phát hiện kẻ thù nguy hiểm . 
VD 4. Tinh tinh đực đánh đuổi một con tinh tinh đực lạ. 
VD 5. Chim gõ kiến dùng mỏ gõ vào thân cây. 
NGUYỄN THỊ NHÀN 
Chọn phương án trả lời đúng nhất cho câu hỏi sau: 
 Một nhà tập tính học đã nghiên cứu cóc, chim sẻ, cá mập, sâu róm vào những thời điểm khác nhau. Tập tính nào dưới đây ông quan sát được ít nhất? 
 A. Tập tính kiếm mồi. B. Điều kiện hóa. 
 C. In vết. D. Tập tính di cư. 
 E. Học khôn. 
Đáp án E. 
Bài tập về nhà. 
Trả lời câu hỏi SGK. 
Học thuộc phần ghi nhớ 
Chuẩn bị bài thực hành. 
NGUYỄN THỊ NHÀN 
Xin chào 
và hẹn gặp lại!!! 
NGUYỄN THỊ NHÀN 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_lop_11_bai_32_tap_tinh_o_dong_vat_tiep_ng.ppt