Bài giảng Sinh học Lớp 12 - Bài 25: Học thuyết Lamac và học thuyết Đacuyn

I-HỌC THUYẾT TIẾN HÓA LAMARCK

1- SƠ LƯỢC TIỂU SỬ:

_ Lamac (Jean – Baptiste de Lamac), nhà sinh học người Pháp(1744 - 1829).

_ 1809 đã công bố học thuyết tiến hóa đầu tiên.

_ Lamac đã thấy được các loài bị biến đổi dưới tác động của môi trường chứ không phải là các loài bất biến.

a) Nguyên nhân tiến hóa ( làm chuyển đổi loài này thành loài khác ):

Sự thay đổi một cách chậm chạp và liên tục của môi trường sống là nguyên nhân phát sinh các loài mới từ một tổ tiên ban đầu.

Theo Lamac nguyên nhân của tiến hóa là gì?

 

ppt 20 trang trandan 180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Sinh học Lớp 12 - Bài 25: Học thuyết Lamac và học thuyết Đacuyn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Sinh học Lớp 12 - Bài 25: Học thuyết Lamac và học thuyết Đacuyn

Bài giảng Sinh học Lớp 12 - Bài 25: Học thuyết Lamac và học thuyết Đacuyn
I-HỌC THUYẾT TIẾN HÓA LAMARCK 
b) Những hạn chế của Lamac : 
Hãy chỉ ra những hạn chế trong học thuyết Lamac ? 
_ Lamac cho rằng thường biến có thể di truyền được . 
_ Trong quá trình tiến hóa , sinh vật chủ động biến đổi để thích nghi với môi trường , 
_ Trong quá trình tiến hóa , không có loài nào bị tiêu diệt mà chúng chỉ chuyển đổi từ loài này thành loài khác . 
II/ HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN: 
_ Đacuyn (Charles Darwin) sinh năm 1809 tại Vương quốc Anh và mất năm 1882. 
_ Năm 1859, Đacuyn công bố công trình “ Nguồn gốc các loài ” giải thích sự hình thành loài từ một tổ tiên chung bằng cơ chế chọn lọc tự nhiên . 
II/ HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN: 
Hµnh tr×nh vßng quanh thÕ giíi cña Darwin 
§¶o Pinta  mai trung gian 
Pinta 
§¶o Isabela 
mai h×nh vßm , ® Èy vÒ tr­íc 
§¶o Hood 
mai yªn ngùa , tôt sau 
Hood 
Floreana 
Santa Fe 
Santa Cruz 
James 
Marchena 
Fernandina 
Isabela 
Tower 
 Các kiểu mai rùa đáng quan tâm giữa các đảo khác nhau 
Đacuyn quan sát được những gì trong chuyến đi vòng quanh thế giới và từ đó rút ra được điều gì để xây dựng học thuyết tiến hóa ? 
Darwin là người quan sát tinh tế cả với đối tượng hoang dại lẫn vật nuôi , cây trồng ( vd : chim , côn trùng ...) 
Kích thước , hình dạng mỏ chim phù hợp với dạng thức ăn của chúng 
Dacyun là người quan sát rất tinh tế 
Một số dạng bồ câu được hình thành do CLTN 
HỌC THUYẾT DARWIN 
Darwin là người quan sát rất tinh tế 
Từ loài mù tạc hoang dại qua CLNT đã tạo ra nhiều loài rau khác nhau . 
II/ HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN: 
_ Đacuyn đã đưa ra được cơ chế tiến hóa chính là chọn lọc tự nhiên (CLTN), qua đó giải thích được sự thống nhất trong đa dạng sinh giới . Các loài giống nhau là do được phát sinh từ một nguồn gốc chung . 
_ CLTN là sự phân hóa về khả năng sống sót của các cá thể trong ưuần thể . Đối tượng CLTN là câc cá thể nhưng kết quả của CLTN lại tạo nên loài sinh vật có đặc điểm thích nghi với môi trường . 
Loài đang sống 
Loài hóa thạch 
CỦNG CỐ: 
CỦNG CỐ: 
Nêu những khác biệt giữa học thuyết Đacuyn với học thuyết Lamac ? 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_lop_12_bai_25_hoc_thuyet_lamac_va_hoc_thu.ppt