Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Bài 44: Thực hành Tìm hiểu chức năng của tủy sống - Trần Văn Rạng

III. NỘI DUNG VÀ CÁCH TIẾN HÀNH:

Tìm hiểu chức năng của tủy sống:

Kĩ thuật hủy não để có ếch tủy:

 - Cầm ếch trong tay trái:

 + Ngón cái, ngón giữa cầm dọc 2 bên thân ếch

 đến ngang “ nách”.

 + Ngón trỏ đặt trên sống lưng ếch

 + 2 ngón còn lại giữ chặt 2 chân sau của ếch.

 Tay phải cầm kim nhọn, đặt mũi kim sát trên da

giữa sọ não. Đẩy nhẹ mũi kim sát xương sọ (chính

giữa – một hố khớp đầu cổ), dựng đứng kim và xoáy

nhẹ (ban đầu ếch có phản ứng che mặt)

 Chúc đầu ếch xuống đất, xoay mũi kim hướng về

đầu để luồn kim vào phá não

 

ppt 15 trang trandan 140
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Bài 44: Thực hành Tìm hiểu chức năng của tủy sống - Trần Văn Rạng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Bài 44: Thực hành Tìm hiểu chức năng của tủy sống - Trần Văn Rạng

Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Bài 44: Thực hành Tìm hiểu chức năng của tủy sống - Trần Văn Rạng
. NỘI DUNG VÀ CÁCH TIẾN HÀNH : 
Tìm hiểu chức năng của tủy sống : 
* Kĩ thuật hủy não để có ếch tủy : 
 - Cầm ếch trong tay trái : 
 + Ngón cái , ngón giữa cầm dọc 2 bên thân ếch 
 đến ngang “ nách ”. 
 + Ngón trỏ đặt trên sống lưng ếch 
 + 2 ngón còn lại giữ chặt 2 chân sau của ếch . 
 Tay phải cầm kim nhọn , đặt mũi kim sát trên da 
giữa sọ não . Đẩy nhẹ mũi kim sát xương sọ ( chính 
giữa – một hố khớp đầu cổ ), dựng đứng kim và xoáy 
nhẹ (ban đầu ếch có phản ứng che mặt ) 
 Chúc đầu ếch xuống đất , xoay mũi kim hướng về 
đầu để luồn kim vào phá não 
Trình bày các bước tiến hành thí nghiệm ? 
Bước 1 : HS tiến hành theo nhóm ( ếch đã hủy não 
 để nguyên tủy . 
 Bước 2 : HS quan sát thí nghiệm GV biểu diễn ( Cắt 
 ngang tủy ở đôi dây thần kinh da giữa lưng 1 và 2) 
Bước 3 : HS quan sát thí nghiệm GV biểu diễn 
( hủy tủy ở trên vết cắt ) 
Bước 
TN 
Điều kiện TN 
TN 
Cường độ và vị trí kích thích 
Kết quả quan sát 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
1 
2 
3 
Ếch đã 
hủy não 
để nguyên 
tủy 
Cắt ngang 
tủy 
Hủy tủy 
Ơû trên 
Vết cắt 
ngang 
Kích thích nhe ï 1 chi sau 
bên phải bằng HCl 0.3% 
Kích thích mạnh chi sau 
phải đó bằng HCl 1% 
Kích thích rất mạnh chi 
sau phải đó bằng HCl 3% 
 Kích thích rất mạnh 
chi sau bằng HCl 3% 
 Kích thích rất mạnh chi 
trước bằng HCl 3% 
 Kích thích rất mạnh chi 
trước bằng HCl 3% 
 Kích thích rất mạnh chi 
sau bằng HCl 3% 
Bảng 44.Thí nghiệm tìm hiểu chức năng của tủy sống 
Tiến hành thí nghiệm : 
Bước 1:Ếch đã hủy não để nguyên tủy sống 
Thí nghiệm 1 
HCL 0,3% 
Thí nghiệm 2 
HCL 1% 
Thí nghiệm 3 
HCL 3% 
Tiến hành thí nghiệm : 
Thí nghiệm 4 
HCL 3% 
Bước 2: Cắt ngang tủy sống ở đôi dây thần kinh 1 và 2 ( nhưng chưa hủy tủy sống ) 
Thí nghiệm 5 
HCL 3% 
x 
Tiến hành thí nghiệm : 
Thí nghiệm 7 
HCL 3% 
Bước 3: Đã hủy tủy sống ở trên vết cắt giữa đôi dây thần kinh 1 và 2. 
Thí nghiệm 6 
HCL 3% 
Hãy quan sát hình 44.1 và hoàn thành bảng bên dưới : 
2. Nghiên cứu cấu tạo của tủy sống : 
Hãy đối chiếu các kết quả trên , kết hợp quan sát hình 
H 44.1, 2 SGK trang 141 hãy hoàn thành vào bài tập 
Tủy sống 
Đặc điểm 
Cấu tạo ngoài 
Vị trí 
Hình dạng 
Màu sắc 
Màng tủy 
Cấu tạo trong 
Chất xám 
Chất trắng 
Tủy sống 
Đặc điểm 
Cấu tạo ngoài 
Vị trí 
Hình dạng 
Màu sắc 
Màng tủy 
Cấu tạo trong 
Chất xám 
Chất trắng 
Nằm trong ống xương sống ( đốt sống 
cổ 1 đến hết đốt thắt lưng II) 
Hình trụ dài 50cm 
Có hai phình : cổ , thắt lưng 
Màu trắng bóng 
3 lớp : màng cứng , màng nhện , màng 
nuôi Bảo vệ và nuôi dưỡng tủy sống 
Nằm trong , hình cánh bướm 
Nằm ngoài , bao quanh chất xám 
2. Nghiên cứu cấu tạo của tủy sống : 
Tủy sống 
Đặc điểm 
Cấu tạo ngoài 
Vị trí 
Hình dạng 
Màu sắc 
Màng tủy 
Cấu tạo trong 
Chất xám 
Chất trắng 
Cấu tạo của tủy sống : gồm chất xám bên trong và chất trắng bên ngoài 
b. Chức năng của tủy sống : 
Là trung khu của các phản xạ không điều kiện 
Là đường dẫn truyền dọc nối các trung khu trong tủy sống với nhau và não bộ 
2. Nghiên cứu cấu tạo của tủy sống : 
IV. BÁO CÁO THU HOẠCH : 
 Hoàn thành bảng 44. 
 Trả lời các câu hỏi : 
Câu 1 : Trung khu điều khiển phản xạ nhờ bộ phận nào của tủy sống đảm nhiệm ? Thí nghiệm nào chứng minh điều đó ? 
Câu 2: Các trung khu thần kinh liên hệ với nhau nhờ nhờ bộ phận nào của tủy sống ? Thí nghiệm nào chứng minh điều đó ? 
Câu 3: Hãy giải thích vì sao khi đã hủy tủy ở phần trên vết cắt nhưng 2 chi sau của ếch vẫn co ? ( thí nghiệm 7). 
DẶN DÒ : 
 Họ

File đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_lop_8_bai_44_thuc_hanh_tim_hieu_chuc_nang.ppt