Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Bài 44: Thực hành Tìm hiểu chức năng của tủy sống - Trần Văn Rạng
III. NỘI DUNG VÀ CÁCH TIẾN HÀNH:
Tìm hiểu chức năng của tủy sống:
Kĩ thuật hủy não để có ếch tủy:
- Cầm ếch trong tay trái:
+ Ngón cái, ngón giữa cầm dọc 2 bên thân ếch
đến ngang “ nách”.
+ Ngón trỏ đặt trên sống lưng ếch
+ 2 ngón còn lại giữ chặt 2 chân sau của ếch.
Tay phải cầm kim nhọn, đặt mũi kim sát trên da
giữa sọ não. Đẩy nhẹ mũi kim sát xương sọ (chính
giữa – một hố khớp đầu cổ), dựng đứng kim và xoáy
nhẹ (ban đầu ếch có phản ứng che mặt)
Chúc đầu ếch xuống đất, xoay mũi kim hướng về
đầu để luồn kim vào phá não
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Bài 44: Thực hành Tìm hiểu chức năng của tủy sống - Trần Văn Rạng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Bài 44: Thực hành Tìm hiểu chức năng của tủy sống - Trần Văn Rạng

. NỘI DUNG VÀ CÁCH TIẾN HÀNH : Tìm hiểu chức năng của tủy sống : * Kĩ thuật hủy não để có ếch tủy : - Cầm ếch trong tay trái : + Ngón cái , ngón giữa cầm dọc 2 bên thân ếch đến ngang “ nách ”. + Ngón trỏ đặt trên sống lưng ếch + 2 ngón còn lại giữ chặt 2 chân sau của ếch . Tay phải cầm kim nhọn , đặt mũi kim sát trên da giữa sọ não . Đẩy nhẹ mũi kim sát xương sọ ( chính giữa – một hố khớp đầu cổ ), dựng đứng kim và xoáy nhẹ (ban đầu ếch có phản ứng che mặt ) Chúc đầu ếch xuống đất , xoay mũi kim hướng về đầu để luồn kim vào phá não Trình bày các bước tiến hành thí nghiệm ? Bước 1 : HS tiến hành theo nhóm ( ếch đã hủy não để nguyên tủy . Bước 2 : HS quan sát thí nghiệm GV biểu diễn ( Cắt ngang tủy ở đôi dây thần kinh da giữa lưng 1 và 2) Bước 3 : HS quan sát thí nghiệm GV biểu diễn ( hủy tủy ở trên vết cắt ) Bước TN Điều kiện TN TN Cường độ và vị trí kích thích Kết quả quan sát 1 2 3 4 5 6 7 1 2 3 Ếch đã hủy não để nguyên tủy Cắt ngang tủy Hủy tủy Ơû trên Vết cắt ngang Kích thích nhe ï 1 chi sau bên phải bằng HCl 0.3% Kích thích mạnh chi sau phải đó bằng HCl 1% Kích thích rất mạnh chi sau phải đó bằng HCl 3% Kích thích rất mạnh chi sau bằng HCl 3% Kích thích rất mạnh chi trước bằng HCl 3% Kích thích rất mạnh chi trước bằng HCl 3% Kích thích rất mạnh chi sau bằng HCl 3% Bảng 44.Thí nghiệm tìm hiểu chức năng của tủy sống Tiến hành thí nghiệm : Bước 1:Ếch đã hủy não để nguyên tủy sống Thí nghiệm 1 HCL 0,3% Thí nghiệm 2 HCL 1% Thí nghiệm 3 HCL 3% Tiến hành thí nghiệm : Thí nghiệm 4 HCL 3% Bước 2: Cắt ngang tủy sống ở đôi dây thần kinh 1 và 2 ( nhưng chưa hủy tủy sống ) Thí nghiệm 5 HCL 3% x Tiến hành thí nghiệm : Thí nghiệm 7 HCL 3% Bước 3: Đã hủy tủy sống ở trên vết cắt giữa đôi dây thần kinh 1 và 2. Thí nghiệm 6 HCL 3% Hãy quan sát hình 44.1 và hoàn thành bảng bên dưới : 2. Nghiên cứu cấu tạo của tủy sống : Hãy đối chiếu các kết quả trên , kết hợp quan sát hình H 44.1, 2 SGK trang 141 hãy hoàn thành vào bài tập Tủy sống Đặc điểm Cấu tạo ngoài Vị trí Hình dạng Màu sắc Màng tủy Cấu tạo trong Chất xám Chất trắng Tủy sống Đặc điểm Cấu tạo ngoài Vị trí Hình dạng Màu sắc Màng tủy Cấu tạo trong Chất xám Chất trắng Nằm trong ống xương sống ( đốt sống cổ 1 đến hết đốt thắt lưng II) Hình trụ dài 50cm Có hai phình : cổ , thắt lưng Màu trắng bóng 3 lớp : màng cứng , màng nhện , màng nuôi Bảo vệ và nuôi dưỡng tủy sống Nằm trong , hình cánh bướm Nằm ngoài , bao quanh chất xám 2. Nghiên cứu cấu tạo của tủy sống : Tủy sống Đặc điểm Cấu tạo ngoài Vị trí Hình dạng Màu sắc Màng tủy Cấu tạo trong Chất xám Chất trắng Cấu tạo của tủy sống : gồm chất xám bên trong và chất trắng bên ngoài b. Chức năng của tủy sống : Là trung khu của các phản xạ không điều kiện Là đường dẫn truyền dọc nối các trung khu trong tủy sống với nhau và não bộ 2. Nghiên cứu cấu tạo của tủy sống : IV. BÁO CÁO THU HOẠCH : Hoàn thành bảng 44. Trả lời các câu hỏi : Câu 1 : Trung khu điều khiển phản xạ nhờ bộ phận nào của tủy sống đảm nhiệm ? Thí nghiệm nào chứng minh điều đó ? Câu 2: Các trung khu thần kinh liên hệ với nhau nhờ nhờ bộ phận nào của tủy sống ? Thí nghiệm nào chứng minh điều đó ? Câu 3: Hãy giải thích vì sao khi đã hủy tủy ở phần trên vết cắt nhưng 2 chi sau của ếch vẫn co ? ( thí nghiệm 7). DẶN DÒ : Họ
File đính kèm:
bai_giang_sinh_hoc_lop_8_bai_44_thuc_hanh_tim_hieu_chuc_nang.ppt