Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Tiết 54: Phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện - Trường THCS Vân Nội
Phản xạ không điều kiện
I. Phân biệt phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện
Phản xạ không điều kiện là phản xạ sinh ra đã có, không cần phải học tập.
- Phản xạ có điều kiện là phản xạ được hình thành trong đời sống cá thể, là kết quả của quá trình học tập rèn luyện.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Tiết 54: Phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện - Trường THCS Vân Nội", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Tiết 54: Phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện - Trường THCS Vân Nội

XẠ KHễNG ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ Cể ĐIỀU KIỆN Thế nào là phản xạ khụng điều kiện , phản xạ cú điều kiện ? I. Phõn biệt phản xạ cú điều kiện và phản xạ khụng điều kiện BÀI 52: PHẢN XẠ KHễNG ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ Cể ĐIỀU KIỆN - Phản xạ khụng điều kiện là phản xạ sinh ra đó cú , khụng cần phải học tập . - Phản xạ cú điều kiện là phản xạ được hỡnh thành trong đời sống cỏ thể , là kết quả của quỏ trỡnh học tập rốn luyện . I. Phõn biệt phản xạ cú điều kiện và phản xạ khụng điều kiện Quan sát bảng 52.1 SGK hãy chỉ ra đâu là phản xạ không điều kiện , đâu là có điều kiện ? STT Ví dụ PX. Không đ iều kiện PX. Có đ iều kiện 1 Tay chạm vào vật nóng , rụt tay lại. 2 Đ i nắng, mặt đ ỏ gay, mồ hôi vã ra . 3 Qua ng ã tư thấy đ èn đ ỏ vội dừng xe trước vạch kẻ . 4 Trời rét , môi tím tái , người run cầm cập và sởn gai ốc . 5 Gió mùa đô ng bắc về , nghe tiếng gió rít qua khe cửa chắc trời lạnh lắm, tôi vội mặc áo len đi học . 6 Chẳng dại g ỡ mà chơi / đ ùa với lửa . BÀI 52: PHẢN XẠ KHễNG ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ Cể ĐIỀU KIỆN Phản xạ cú điều kiện và phản xạ khụng điều kiện II. Sự hỡnh thành phản xạ cú điều kiện 1. Hỡnh thành phản xạ cú điều kiện a) Thớ nghiệm : Pavlov II/ Sự hỡnh thành PXCĐK 1. Hỡnh thành PXCĐK: Bài 52 : PHẢN XẠ KHễNG ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ Cể ĐIỀU KIỆN Nhà sinh lý học thần kinh người Nga Ivan Petrovich Paplov _ người sỏng lập ra lớ thuyết hoạt động thần kinh cấp cao . ễng là người đầu tiờn nghiờn cứu nóo bộ bằng cỏc phương phỏp thực nghiệm khỏch quan , là người đưa ra nhận định :” Mọi hoạt động hành vi đều là cỏc phản xạ ” Vùng thị giác ở thuỳ chẩm Phản xạ đ ịnh hướng với á nh đ èn . Thí nghiệm của Paplôp Khi bật đ èn , tín hiệu sáng qua mắt kích thích lên vùng thị giác ở thuỳ chẩm và chó cảm nhận đư ợc á nh sáng . Tuyến nước bọt Phản xạ tiết nước bọt đ ối với thức ăn . Thí nghiệm của Paplôp - Khi có thức ăn vào miệng , tín hiệu đư ợc truyền theo dây thần kinh đ ến trung khu đ iều khiển ở hành tuỷ hưng phấn , làm tiết nước bọt đ ồng thời trung khu ăn uống ở vỏ não cũng hưng phấn . Vùng ăn uống ở vỏ não Trung khu tiết nước bọt Thí nghiệm của Paplôp Bật đ èn trước , rồi cho ăn . Lặp đi lặp lại qu á tr ỡ nh này nhiều lần , khi đ ó cả vùng thị giác và vùng ăn uống đ ều hoạt đ ộng , đư ờng liên hệ tạm thời đ ang đư ợc hỡnh thành . Bật đ èn rồi cho ăn nhiều lần , á nh đ èn sẽ trở thành tín hiệu của ăn uống . Đang hinh thành đư ờng liên hệ tạm thời Khi đư ờng liên hệ tạm thời đư ợc hỡnh thành thi phản xạ có đ iều kiện đư ợc thành lập . Đường liên hệ tam thời đã đư ợc hoàn thành . Phản xạ có đ iều kiện tiết nước bọt với á nh đ èn đã đư ợc thiết lập . Thí nghiệm của Paplôp Bài 52 : phản xạ không đ iều kiện và phản xạ có đ iều kiện I. Phân biệt phản xạ có đ iều kiện và phản xạ không đ iều kiện II. Sự hình thành phản xạ có đ iều kiện 1. Hình thành phản xạ có đ iều kiện Trong thí nghiệm Paplov đã sử dụng những kích thích phản xạ nào? Bài 52 : phản xạ không đ iều kiện và phản xạ có đ iều kiện I. Phân biệt phản xạ có đ iều kiện và phản xạ không đ iều kiện II. Sự hình thành phản xạ có đ iều kiện 1. Hình thành phản xạ có đ iều kiện Trong thí nghiệm đâu là kích thích có đ iều kiện và đâu là kích thích không đ iều kiện ? Kích thích có đ iều kiện là: á nh đ èn , kích thích không đ iều kiện là: thức ăn. Bài 52 : phản xạ không đ iều kiện và phản xạ có đ iều kiện I. Phân biệt phản xạ có đ iều kiện và phản xạ không đ iều kiện II. Sự hình thành phản xạ có đ iều kiện 1. Hình thành phản xạ có đ iều kiện Để thành lập đư ợc phản xạ có đ iều kiện cần những đ iều kiện gì? a) Đ iều kiện Bài 52 : phản xạ không đ iều kiện và phản xạ có đ iều kiện I. Phân biệt phản xạ có đ iều kiện và phản xạ không đ iều kiện II. Sự hình thành phản xạ có đ iều kiện 1. Hình thành phản xạ có đ iều kiện - Phải có sự kết hợp giữa kích thích có đ iều kiện và kích thích không đ iều kiện . - Qu á trình kết hợp phải đư ợ
File đính kèm:
bai_giang_sinh_hoc_lop_8_tiet_54_phan_xa_khong_dieu_kien_va.ppt