Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9 - Bài: Thưa chuyện với mẹ

Bài văn gồm 2 đoạn:

Đoạn 1: Từ đầu.để kiếm sống

Đoạn 2: Phần còn lại.

Giải nghĩa từ

Nghề thợ rèn: Là nghề mà những người thợ dùng tài khéo léo và sức lực của đôi tay để rèn sắt (kim loại) thành các dụng cụ như: dao, liềm, cuốc, xẻng,.

Câu 1: Cương xin mẹ đi học nghề gì ? Cương học nghề thợ rèn để làm gì ?

Cương xin mẹ đi học nghề thợ rèn.

Cương học nghề thợ rèn để giúp đỡ mẹ. Cương thương mẹ vất vả. Cương muốn tự mình kiếm sống.

Ý 1: Nói lên ước mơ của Cương trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ.

Đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi.

Mẹ Cương phản ứng như thế nào khi em trình bày ước mơ của mình?

Bà ngạc nhiên và phản đối.

Mẹ Cương nêu lí do phản đối như thế nào?

Mẹ cho là Cương bị ai xui. Mẹ bảo nhà Cương thuộc dòng dõi quan sang, bố Cương cũng sẽ không chịu cho Cương đi làm nghề thợ rèn vì phải làm đầy tớ và sợ mất thể diện gia đình.

Cương thuyết phục mẹ bằng cách nào ?

Cương nghèn nghẹn, nắm lấy tay mẹ. Em nói với mẹ bằng những lời tha thiết: ai cũng phải có một nghề, nghề nào cũng đáng trân trọng, chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường.

 

pptx 29 trang trandan 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9 - Bài: Thưa chuyện với mẹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9 - Bài: Thưa chuyện với mẹ

Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9 - Bài: Thưa chuyện với mẹ
đôi tay để rèn sắt (kim loại) thành các dụng cụ như: dao, liềm, cuốc, xẻng,... 
 Giải nghĩa từ 
 Cây bông (Pháo hoa) 
Tàn lửa 
 Giải nghĩa từ 
THƯA CHUYỆN VỚI MẸ 
Tập đọc 
( Theo Nam Cao ) 
Bài văn gồm 2 đoạn: 
Đoạn 1 : Từ đầu...để kiếm sống 
Đoạn 2 : Phần còn lại. 
Thưa chuyện với mẹ 
Tập đọc 
( Theo Nam Cao ) 
* Đọc thầm đoạn 1 và tả lời câu hỏi: 
Từ ngày phải nghỉ học, Cương đâm ra nhớ cái lò rèn cạnh trường. Một hôm, em ngỏ ý với mẹ: 
Mẹ nói với thầy cho con đi học nghề rèn. 
Mẹ Cương đã nghe rõ mồn một lời con, nhưng bà vẫn hỏi lại: 
Con vừa bảo gì ? 
Mẹ xin thầy cho con đi làm thợ rèn. 
Ai xui con thế ? 
Cương cố cắt nghĩa cho mẹ hiểu: 
- Thưa mẹ, tự ý con muốn thế. Con thương mẹ vất vả, đã phải nuôi bằng mấy đứa em lại còn phải nuôi con...Con muốn học một nghề để kiếm sống... 
Câu 1: Cương xin mẹ đi học nghề gì ? Cương học nghề thợ rèn để làm gì ? 
- Cương xin mẹ đi học nghề thợ rèn. 
- Cương học nghề thợ rèn để giúp đỡ mẹ. Cương thương mẹ vất vả. Cương muốn tự mình kiếm sống. 
Đoạn 1 nói lên điều gì ? 
Ý 1: Nói lên ước mơ của Cương trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ. 
Thưa chuyện với mẹ 
Tập đọc 
( Theo Nam Cao ) 
* Đọc thầm đoạn 2 và tả lời câu hỏi: 
Mẹ Cương như đã hiểu lòng con. Bà cảm động, xoa đầu Cương và bảo: 
Con muốn giúp mẹ như thế là phải. Nhưng biết thầy có chịu nghe không? Nhà ta tuy nghèo nhưng thuộc dòng dõi quan sang. Không lẽ bây giờ mẹ để con phải làm đầy tớ anh thợ rèn. 
Cương thấy nghèn nghẹn ở cổ. Em nắm lấy tay mẹ thiết tha: 
Mẹ ơi ! Người ta ai cũng phải có một nghề. Làm ruộng hay buôn bán, làm thầy hay làm thợ đều đáng trọng như nhau. Chỉ những ai ăn bám mới đáng bị coi thường. 
Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi mà vui vẻ bên tiếng bể thổi “ phì phào”, tiếng búa con, búa lớn theo nhau đập “ cúc cắc” và những tàn lửa hồng, bắn tóe lên như khi đốt cây bông 
 Theo Nam Cao 
Đ ọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi. 
- Mẹ Cương phản ứng như thế nào khi em trình bày ước mơ của mình? 
Bà ngạc nhiên và phản đối. 
Mẹ Cương nêu lí do phản đối như thế nào? 
Mẹ cho là Cương bị ai xui. Mẹ bảo nhà Cương thuộc dòng dõi quan sang, bố Cương cũng sẽ không chịu cho Cương đi làm nghề thợ rèn vì phải làm đầy tớ và sợ mất thể diện gia đình. 
Cương thuyết phục mẹ bằng cách nào ? 
Cương nghèn nghẹn, nắm lấy tay mẹ. Em nói với mẹ bằng những lời tha thiết: ai cũng phải có một nghề, nghề nào cũng đáng trân trọng, chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường. 
Nội dung chính của đoạn 2 là gì? 
	Cương thuyết phục mẹ để mẹ hiểu và đồng ý với em. 
Thưa chuyện với mẹ 
Tập đọc 
( Theo Nam Cao ) 
* Đọc thầm đoạn 2 và tả lời câu hỏi: 
Mẹ Cương như đã hiểu lòng con. Bà cảm động, xoa đầu Cương và bảo: 
Con muốn giúp mẹ như thế là phải. Nhưng biết thầy có chịu nghe không? Nhà ta tuy nghèo nhưng thuộc dòng dõi quan sang. Không lẽ bây giờ mẹ để con phải làm đầy tớ anh thợ rèn. 
Cương thấy nghèn nghẹn ở cổ. Em nắm lấy tay mẹ thiết tha: 
Mẹ ơi ! Người ta ai cũng phải có một nghề. Làm ruộng hay buôn bán, làm thầy hay làm thợ đều đáng trọng như nhau. Chỉ những ai ăn bám mới đáng bị coi thường. 
Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi mà vui vẻ bên tiếng bể thổi “ phì phào”, tiếng búa con, búa lớn theo nhau đập “ cúc cắc” và những tàn lửa hồng, bắn tóe lên như khi đốt cây bông 
 Theo Nam Cao 
 Ý 2 : Cương thuyết phục mẹ để mẹ hiểu và đồng ý với em. 
Nhận xét cách trò chuyện của hai mẹ con: 
Cách xưng hô. 
Cử chỉ trong lúc trò chuyện. 
* Cách xưng hô đúng theo thứ bậc trên dưới trong gia đình. Cương xưng hô với mẹ lễ phép, kính trọng. Mẹ Cương xưng mẹ gọi con rất dịu dàng, âu yếm. Qua cách xưng hô em thấy tình cảm mẹ con rất thắm thiết, thân ái. 
Cử chỉ trong lúc trò chuyện: thân mật, tình cảm. Mẹ xoa đầu Cương khi thấy Cương biết thương mẹ, Cương nói thiết tha khi mẹ nêu lí do phản đối. 
THƯA CHUYỆN VỚI MẸ 
Tập đọc 
( Theo Nam Cao ) 
 Nội dung chính của bài tập đọc là gì? 
THƯA CHUYỆN VỚI MẸ 
Tập đọc 
( Theo Nam Cao ) 
Nội dung : Cương ước

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_9_bai_thua_chuyen_voi_me.pptx