Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tiết 21: Mở bài trong bài văn kể chuyện

c/ Đầu năm học vừa qua , lớp em có mấy bạn vì chủ quan , lười biếng nên kết quả học tập sút kém hẳn so với hồi lớp ba .Cô giáo bèn kể chuyện Rùa và Thỏ khuyên các bạn phải cố gắng , chăm chỉ .Câu chuyện này như sau :

Mở bài gián tiếp

( kể về chuyện chủ quan trong học hành

 để dẫn vào câu chuyện .)

d/ Trong các loài thú ,mấy ai chạy nhanh bằng bọn thỏ chúng tôi ? Thấy bóng chúng tôi trên đường đua thì hươu ,nai còn phải kiêng dè,chưa nói gì tới bác trâu hay chị lợn .Thế mà có lần thỏ tôi phải ngậm đắng nuốt cay chịu thua anh chàng rùa nổi tiếng lù đù . Chậm chạp. Câu chuyện ấy dạy cho tôi một bài học nhớ đời . Đầu đuôi thế này :

 

ppt 23 trang trandan 14/10/2022 2980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tiết 21: Mở bài trong bài văn kể chuyện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tiết 21: Mở bài trong bài văn kể chuyện

Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tiết 21: Mở bài trong bài văn kể chuyện
thỏ . Vì sao có chuyện ngược đời như vậy ? Sao đây , em xin kể đầu đuôi câuchuyện ấy . 
Kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện 
Nói chuyện khác để dẫn vào chuyện mình định kể 
* Cách 1: Kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện là : 
Cách 2: Nói chuyện khác để dẫn vào chuyện mình định kể là : 
KẾT LUẬN : 
Mở bài trực tiếp 
Mở bài gián tiếp . 
GHI NHỚ 
SGK / 113 
LUYỆN TẬP 
 1. Đọc mở bài sau đây và cho biết đó 
 là những cách mở bài nào ? 
 Mở bài a : nhóm 1, 2 
 Mở bài b : nhóm 3 , 4 
 Mở bài c : nhóm 5 , 6 
 Mở bài d : nhóm 7 , 8 
Thảo luận 
nhóm 5 
2 phút 
TRÌNH BÀY 
a/ Có một con rùa sống bên sông . Biết mình chậm chạp nên hôm nào cũng vậy , vừa sáng tinh mơ , đã ra bờ sông tập chạy . 
( kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện ) 
Mở bài trực tiếp 
b/ Xưa nay, người cậy tài giỏi mà chủ quan , biếng nhác thì chẳng làm nên việc gì . Ngược lại , sức có kém nhưng quyết tâm , nhẫn nại ắt thành công . Chuyện Rùa và Thỏ chứng minh điều đó . 
 Mở bài gián tiếp 
 ( Nói về ý nghĩa câu chuyện để 
 dẫn vào câu chuyện ) 
c/ Đầu năm học vừa qua , lớp em có mấy bạn vì chủ quan , lười biếng nên kết quả học tập sút kém hẳn so với hồi lớp ba . Cô giáo bèn kể chuyện Rùa và Thỏ khuyên các bạn phải cố gắng , chăm chỉ . Câu chuyện này như sau : 
 * Mở bài gián tiếp 
( kể về chuyện chủ quan trong học hành 
 để dẫn vào câu chuyện .) 
d/ Trong các loài thú , mấy ai chạy nhanh bằng bọn thỏ chúng tôi ? Thấy bóng chúng tôi trên đường đua thì hươu , nai còn phải kiêng dè,chưa nói gì tới bác trâu hay chị lợn . Thế mà có lần thỏ tôi phải ngậm đắng nuốt cay chịu thua anh chàng rùa nổi tiếng lù đù . Chậm chạp . Câu chuyện ấy dạy cho tôi một bài học nhớ đời . Đầu đuôi thế này : 
Mở bài gián tiếp 
( Nêu lên lời tâm sự của thỏ để dẫn vào câu chuyện ) 
 Mở bài b , c, d là mở bài gián tiếp 
Kết luận : 
Mở bài a làø mở bài trực tiếp 
Học sinh nhìn sách kể lại chuyện theo hai cách : 
Mở bài trực tiếp 
Mở bài gián tiếp 
 2 / Đọc truyện Hai bàn tay S /114 . 
Câu chuyện mở bài theo cách nào ? 
Thảo luận 
nhóm 2 
1 phút 
TRÌNH BÀY 
 2 / Đọc truyện Hai bàn tay S /114 . 
Câu chuyện mở bài theo cách nào ? 
Mở bài trực tiếp : 
( kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện ) 
3/ Kể lại phần mở đầu câu chuyện trên theo cách mở bài gián tiếp ? 
Làm việc cá nhân 
Làm vở nháp 
TRÌNH BÀY 
3/ Kể lại phần mở đầu câu chuyện trên theo cách mở bài gián tiếp ? 
Từ hai bàn tay , một người yêu nước và dũng cảm có thể làm nên tất cả . Điều đó tôi rất thắm thía mỗi khi nhớ lại cuộc nói chuyện giữa tôi và Bác Hồ ngày chúng tôi ở Sài Gòn năm ấy . Câu chuyện như thế này : 
 Củng cố : Có những cách mở bài nào trong bài văn kể chuyện ? 
Có hai cách mở bài : 
Mở bài trực tiếp : Kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện . 
 Mở bài gián tiếp : Nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể . 
Kì tới : Kết bài trong bài văn kể chuyện 
HÁT 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tiet_21_mo_bai_trong_bai_van_ke.ppt