Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11 - Bài: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Lê Thị Kim Tuyến

Cách mở bài sau đây có gì khác với cách mở bài nói trên?

 Trong muôn loài, rùa vốn nổi tiếng là chậm chạp, còn thỏ thì chạy nhanh như bay. Thế mà có một con rùa dám chạy thi với thỏ và thắng cả thỏ. Vì sao có chuyện ngược đời như vậy? Sau đây, em xin kể đầu đuôi câu câu chuyện ấy.

So sánh

Trời mùa thu mát mẻ. Trên bờ sông, một con rùa đang cố sức tập chạy.

Trong muôn loài, rùa vốn nổi tiếng là chậm chạp. Thế mà một con rùa dám thi với một con thỏ và thắng cả thỏ. Vỡ sao lại có chuyện ngược đời như vậy? Sau đây, em xin kể đầu đuôi câu chuyện ấy.

Mở bài 1

Kể ngay

vào sự việc mở đầu

câu chuyện

Mở bài trực tiếp

Mở bài 2

Nói chuyện khác

để dẫn vào câu chuyện

định kể

Mở bài gián tiếp

 

ppt 18 trang trandan 180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11 - Bài: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Lê Thị Kim Tuyến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11 - Bài: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Lê Thị Kim Tuyến

Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11 - Bài: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Lê Thị Kim Tuyến
 mở bài nói trên? 
 Trong muôn loài, rùa vốn nổi tiếng là chậm chạp, còn thỏ thì chạy nhanh như bay. Thế mà có một con rùa dám chạy thi với thỏ và thắng cả thỏ. Vì sao có chuyện ngược đời như vậy? Sau đây, em xin kể đầu đuôi câu câu chuyện ấy. 
MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN 
Thứ sáu ngày 18 tháng 11 năm 2016 
TẬP LÀM VĂN 
So sánh 
Më bµi 1 
Më bµi 2 
Më bµi trùc tiÕp 
Më bµi gi¸n tiÕp 
KÓ ngay 
vµo sù viÖc më ®Çu 
c©u chuyÖn 
Nãi chuyÖn kh¸c 
®Ó dÉn vµo c©u chuyÖn 
®Þnh kÓ 
Trời mùa thu mát mẻ. Trên bờ sông, một con rùa đang cố sức tập chạy. 
Trong muôn loài, rùa vốn nổi tiếng là chậm chạp. Thế mà một con rùa dám thi với một con thỏ và thắng cả thỏ. Vỡ sao lại có chuyện ngược đời như vậy? Sau đây, em xin kể đầu đuôi câu chuyện ấy. 
II. Ghi nhớ 
Có hai cách mở bài: 
 Mở bài trực tiếp: 
2. Mở bài gián tiếp: 
 kể ngay vào sự việc 
nói chuyện khác 
mở đầu câu chuyện. 
 để dẫn vào câu chuyện định kể. 
Thứ sáu ngày 18 tháng 11 năm 2016 
Tập làm văn 
Mở bài trong bài văn kể chuyện 
Bài 1: Đọc các mở bài sau và cho biết đó là những cách mở bài nào ? 
 Thứ sáu ngày 18 tháng 11 năm 2016 
Tập làm văn 
Mở bài trong bài văn kể chuyện 
III- Luyện tập 
Mở bài a 
 Có một con rùa sống trên sông. Biết mình chậm chạp nên hôm nào cũng vậy, vừa sáng sớm tinh mơ, nó đã ra bờ sông tập chạy. 
Thứ sáu ngày 18 tháng 11 năm 2016 
Tập làm văn 
Mở bài trong bài văn kể chuyện 
Mở bài b 
 Xưa nay, người cậy tài giỏi mà chủ quan, biếng nhác thì chẳng làm nên việc gì. Ngược lại, sức có kém nhưng quyết tâm, nhẫn nại ắt thành công. Câu chuyện Rùa và Thỏ chứng minh điều đó. 
Thứ sáu ngày 18 tháng 11 năm 2016 
Tập làm văn 
Mở bài trong bài văn kể chuyện 
Më bµi c 
 Đ ầu năm học vừa qua, lớp em có mấy bạn vì chủ quan, lười biếng nên kết quả học tập sút kém hẳn so với hồi lớp Ba. Cô giáo bèn kể chuyện Rùa và Thỏ để khuyên các bạn phải cố gắng, chăm chỉ. Câu chuyện này như sau: 
Thứ sáu ngày 18 tháng 11 năm 2016 
Tập làm văn 
Mở bài trong bài văn kể chuyện 
Më bµi d 
 Trong các loài thú, mấy ai chạy nhanh như bọn thỏ chúng tôi? Thấy bóng chúng tôi trên đường đua thì hươu, nai còn phải kiêng dè, chưa nói gì tới bác trâu hay chị lợn. Thế mà có lần thỏ tôi phải ngậm đắng nuốt cay chịu thua anh chàng rùa nổi tiếng lù đù, chậm chạp. Câu chuyện ấy dạy cho tôi một bài học nhớ đời. Đầu đuôi thế này: 
Thứ sáu ngày 18 tháng 11 năm 2016 
Tập làm văn 
Mở bài trong bài văn kể chuyện 
 a) Có một con rùa sống bên sông. Biết mình chậm chạp nên hôm nào cũng vậy, vừa sáng sớm tinh mơ, nó đã ra bờ sông tập chạy. 
 b) Xưa nay, người cậy tài giỏi mà chủ quan, biếng nhác thì chẳng làm nên việc gì. Ngược lại, sức có kém nhưng quyết tâm, nhẫn nại ắt thành công. Câu chuyện Rùa và thỏ chứng minh điều đó. 
 c) Đầu năm học vừa qua, lớp em có mấy bạn vì chủ quan, lười biếng nên kết quả học tập sút kém hẳn so với hồi lớp ba. Cô giáo bèn kể chuyện Rùa và thỏ để khuyên các bạn phải cố gắng, chăm chỉ. Câu chuyện này như sau: 
 d) Trong các loài thú, mấy ai chạy nhanh như bọn thỏ chúng tôi? Thấy bóng chúng tôi trên đường đua thì hươu, nai còn phải kiêng dè, chưa nói gì tới bác trâu hay chị lợn. Thế mà có lần thỏ tôi phải ngậm đắng nuốt cay chịu thua anh chàng rùa nổi tiếng lù đù, chậm chạp. Câu chuyện ấy dạy cho tôi một bài học nhớ đời. Đầu đuôi thế này: 
Mở bài a 
Mở bài c 
Mở bài d 
Mở bài b 
Trực tiếp 
Gián tiếp 
Gián tiếp 
Gián tiếp 
(keå ngay vaøo söï vieäc môû ñaàu caâu chuyeän) 
 ( noùi veà yù nghóa caâu chuyeän ñeå daãn vaøo caâu chuyeän) 
(nói veà chuyeän chuû quan trong hoïc haønh ñeå daãn vaøo caâu chuyeän) 
(neâu leân lôøi taâm söï cuûa thoû ñeå daãn vaøo caâu chuyeän) 
*Bài 1: 
Cách a: 
Mở bài trực tiếp ( kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện rùa đang tập chạy trên bờ sông). 
Cách b,c,d : 
- Mở bài gián tiếp ( vì đã không kể ngay vào việc đầu tiên của truyện mà nêu ý nghĩa hay nói những chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể. 
Thứ sáu ngày 18 tháng 11 năm 2016 
Tập làm văn 
Mở bài trong bài văn kể chuyện 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_11_bai_mo_bai_trong_bai_van.ppt