Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11 - Bài: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng

Trời mùa thu mát mẻ. Trên bờ sông, một con rùa đang cố sức tập chạy.

Mở bài 1

Kể ngay

vào sự việc mở đầu

câu chuyện

Mở bài trực tiếp

Trong muôn loài, rùa vốn nổi tiếng là chậm chạp. Thế mà một con rùa dám thi với một con thỏ và thắng cả thỏ. Vỡ sao lại có chuyện ngược đời như vậy? Sau đây, em xin kể đầu đuôi câu chuyện ấy.

Mở bài 2

Nói chuyện khác

để dẫn vào câu chuyện

định kể

Mở bài gián tiếp

 

ppt 18 trang trandan 80
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11 - Bài: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11 - Bài: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng

Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11 - Bài: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng
ẫn vào cõu chuyện định kể. 
Bài 1: Đọc cỏc mở bài sau và cho biết đú là những cỏch mở bài nào? 
III- Luyện tập 
Mở bài a 
 Cú một con rựa sống trờn sụng. Biết mỡnh chậm chạp nờn hụm nào cũng vậy, vừa sỏng sớm tinh mơ, nú đó ra bờ sụng tập chạy. 
Mở bài b 
 Xưa nay, người cậy tài giỏi mà chủ quan, biếng nhỏc thỡ chẳng làm nờn việc gỡ. Ngược lại, sức cú kộm nhưng quyết tõm, nhẫn nại ắt thành cụng. Cõu chuyện Rựa và Thỏ chứng minh điều đú. 
Mở bài c 
 Đ ầu năm học vừa qua, lớp em cú mấy bạn vỡ chủ quan, lười biếng nờn kết quả học tập sỳt kộm hẳn so với hồi lớp Ba. Cụ giỏo bốn kể chuyện Rựa và Thỏ để khuyờn cỏc bạn phải cố gắng, chăm chỉ. Cõu chuyện này như sau: 
Mở bài d 
 Trong cỏc loài thỳ, mấy ai chạy nhanh như bọn thỏ chỳng tụi? Thấy búng chỳng tụi trờn đường đua thỡ hươu, nai cũn phải kiờng dố, chưa núi gỡ tới bỏc trõu hay chị lợn. Thế mà cú lần thỏ tụi phải ngậm đắng nuốt cay chịu thua anh chàng rựa nổi tiếng lự đự, chậm chạp. Cõu chuyện ấy dạy cho tụi một bài học nhớ đời. Đầu đuụi thế này: 
 a) Cú một con rựa sống bờn sụng. Biết mỡnh chậm chạp nờn hụm nào cũng vậy, vừa sỏng sớm tinh mơ, nú đó ra bờ sụng tập chạy. 
 b) Xưa nay, người cậy tài giỏi mà chủ quan, biếng nhỏc thỡ chẳng làm nờn việc gỡ. Ngược lại, sức cú kộm nhưng quyết tõm, nhẫn nại ắt thành cụng. Cõu chuyện Rựa và thỏ chứng minh điều đú. 
 c) Đầu năm học vừa qua, lớp em cú mấy bạn vỡ chủ quan, lười biếng nờn kết quả học tập sỳt kộm hẳn so với hồi lớp ba. Cụ giỏo bốn kể chuyện Rựa và thỏ để khuyờn cỏc bạn phải cố gắng, chăm chỉ. Cõu chuyện này như sau: 
 d) Trong cỏc loài thỳ, mấy ai chạy nhanh như bọn thỏ chỳng tụi? Thấy búng chỳng tụi trờn đường đua thỡ hươu, nai cũn phải kiờng dố, chưa núi gỡ tới bỏc trõu hay chị lợn. Thế mà cú lần thỏ tụi phải ngậm đắng nuốt cay chịu thua anh chàng rựa nổi tiếng lự đự, chậm chạp. Cõu chuyện ấy dạy cho tụi một bài học nhớ đời. Đầu đuụi thế này: 
Mở bài a 
Mở bài c 
Mở bài d 
Mở bài b 
Trực tiếp 
Giỏn tiếp 
Giỏn tiếp 
Giỏn tiếp 
(keồ ngay vaứo sửù vieọc mụỷ ủaàu caõu chuyeọn) 
 ( noựi veà yự nghúa caõu chuyeọn ủeồ daón vaứo caõu chuyeọn) 
(núi veà chuyeọn chuỷ quan trong hoùc haứnh ủeồ daón vaứo caõu chuyeọn) 
(neõu leõn lụứi taõm sửù cuỷa thoỷ ủeồ daón vaứo caõu chuyeọn) 
*Bài 1: 
Giỏn tiếp 
Cỏch a: 
Mở bài trực tiếp ( kể ngay vào sự việc mở đầu cõu chuyện rựa đang tập chạy trờn bờ sụng). 
Cỏch b,c,d : 
- Mở bài giỏn tiếp ( vỡ đó khụng kể ngay vào việc đầu tiờn của truyện mà nờu ý nghĩa hay núi những chuyện khỏc để dẫn vào cõu chuyện định kể. 
Theo em với hai cỏch mở bài trờn, em thớch cỏch mở bài nào? Vỡ sao? 
Bài 2: Cõu chuyện sau đõy mở bài theo cỏch nào ? 
Hai bàn tay 
 H ồ i ấ y, ở S à i Gũ n, B ỏ c H ồ c ú m ộ t ng ườ i b ạ n t ờ n l à L ờ . 
 M ộ t h ụ m, Bỏ c H ồ h ỏ i b ỏ c L ờ : 
 - Anh cú y ờ u nưước kh ụ ng? 
 Bỏ c L ờ tr ả l ờ i: 
 - C ú ch ứ . 
 - Anh c ú th ể gi ữ b ớ m ậ t kh ụ ng? 
 - C ú . 
 - T ụ i mu ố n đ i ra n ướ c ng oà i xem Ph ỏ p v à c ỏ c n ướ c k hỏ c h ọ l à m nh ư th ế 
n à o, sau đú , tr ở v ề gi ỳ p đồ ng b à o ch ỳ ng ta. Nh ư ng đ i m ộ t m ỡ nh cũng m ạ o 
hi ể m. Anh c ú mu ố n đ i v ớ i t ụ i kh ụ ng? 
 B ỏ c L ờ sửng s ố t: 
 - Nh ư ng ch ỳ ng ta l ấ y đõ u ra ti ề n m à đ i? 
 - Đõ y, ti ề n đõ y! 
 V ừ a n ú i, B ỏ c H ồ v ừ a gi ơ hai b à n tay ra v à t iế p: 
 - Ch ỳ ng ta sẽ l à m b ấ t c ứ vi ệ c gỡ để s ố ng v à để đ i. Anh đ i v ớ i t ụ i ch ứ ? 
Bài 3: Kể lại phần mở đầu cõu chuyện trờn theo cỏch 	mở bài giỏn tiếp. 
- Mở bài giỏn tiếp bằng lời người kể chuyện 
 Bỏc Hồ là lónh tụ của nhõn dõn Việt Nam và là danh nhõn của thế giới. Sự nghiệp của Bỏc thật là vĩ đại. Nhưng sự nghiệp vĩ đại ấy lại bắt đầu từ một suy nghĩ rất giản dị, một quyết định rất tỏo bạo từ thời thanh niờn của Bỏc. Cõu chuyện thế này: 
- Mở bài giỏn tiếp bằng lời của bỏc Lờ. 
 Từ hai bàn tay, một người yờu nước và dũng cảm cú thể làm nờn tất cả. Điều đú tụi rất thấm thớa mỗi khi nhớ lại cuộc núi chuyện giữa tụi và Bỏc Hồ ngày chỳng tụi ở Sài Gũn năm ấy. Cõu 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_11_bai_mo_bai_trong_bai_van.ppt