Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 10 - Ôn tập giữa kì 1 (Tiết 2)

Lời hứa

Tôi rời công viên vào lúc phố đã lên đèn. Bỗng nghe sau bụi cây có tiếng một em bé khóc. Bước tới gần, tôi hỏi:

Sao em chưa về nhà ?

Em nhỏ ngẩng đầu nhìn tôi, đáp :

Em không về được !

Vì sao ?

Em là lính gác.

Sao lại là lính gác ?

Có mấy bạn rủ em đánh trận giả. Một bạn lớn bảo: “Cậu là trung sĩ” và giao cho em đứng gác kho đạn ở đây. Bạn ấy lại bảo: “Cậu hãy hứa là đứng gác cho đến khi có người tới thay.” Em đã trả lời: “Xin hứa.”

 Theo Pan – tê – lê – ép

Nội dung của bài viết là gì?

 Bài kể về việc tôn trọng lời hứa của một em bé.

Em bé được giao nhiệm vụ gì trong trò chơi đánh trận giả?

 Em được giao nhiệm vụ gác kho đạn.

- Vì sao trời đã tối mà em không về?

Em không về vì đã hứa không bỏ vị trí gác khi chưa có người đến thay.

pptx 13 trang trandan 80
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 10 - Ôn tập giữa kì 1 (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 10 - Ôn tập giữa kì 1 (Tiết 2)

Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 10 - Ôn tập giữa kì 1 (Tiết 2)
 dòng, đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao? 
Có mấy bạn rủ em đánh trận giả. Một bạn lớn bảo: “Cậu là trung sĩ” và giao cho em đứng gác kho đạn ở đây. Bạn ấy lại bảo: “Cậu hãy hứa là đứng gác cho đến khi có người tới thay.” Em đã trả lời: “Xin hứa.” 
 Lời hứa 
Có thể đưa những bộ phận đặt trong ngoặc kép xuống dòng, đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao? 
Không được. Vì trong mẩu truyện trên có 2 cuộc đối thoại : cuộc đối thoại giữa em bé với người khách trong công viên và cuộc đối thoại giữa em bé với các bạn cùng chơi trận giả. 
Những lời đối thoại của em bé với các bạn cùng chơi là do em bé thuật lại với người khách, do đó phải đặt trong dấu ngoặc kép để phân biệt với những lời đối thoại của em bé với người khách vốn đã được đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng. 
Các dấu ngoặc kép trong bài được dùng làm gì ? 
Các dấu ngoặc kép trong bài dùng để báo trước bộ phận sau nó là lời nói của bạn em bé hay của em bé. 
 Hướng dẫn học sinh viết 
ngẩng đầu 
trận giả 
trung sĩ 
kho đạn 
 Lời hứa 
Tôi rời công viên vào lúc phố đã lên đèn. Bỗng nghe sau bụi cây có tiếng một em bé khóc. Bước tới gần, tôi hỏi: 
Sao em chưa về nhà ? 
Em nhỏ ngẩng đầu nhìn tôi, đáp : 
Em không về được ! 
Vì sao ? 
Em là lính gác. 
Sao lại là lính gác ? 
Có mấy bạn rủ em đánh trận giả . Một bạn lớn bảo: “Cậu là trung sĩ ” và giao cho em đứng gác kho đạn ở đây. Bạn ấy lại bảo: “Cậu hãy hứa là đứng gác cho đến khi có người tới thay.” Em đã trả lời: “Xin hứa.” 
 Theo Pan – tê – lê – ép 
Chính tả 
Lời hứa 
 Lời hứa 
Tôi rời công viên vào lúc phố đã lên đèn. Bỗng nghe sau bụi cây có tiếng một em bé khóc. Bước tới gần, tôi hỏi: 
Sao em chưa về nhà ? 
Em nhỏ ngẩng đầu nhìn tôi, đáp : 
Em không về được ! 
Vì sao ? 
Em là lính gác. 
Sao lại là lính gác ? 
Có mấy bạn rủ em đánh trận giả . Một bạn lớn bảo: “Cậu là trung sĩ ” và giao cho em đứng gác kho đạn ở đây. Bạn ấy lại bảo: “Cậu hãy hứa là đứng gác cho đến khi có người tới thay.” Em đã trả lời: “Xin hứa.” 
 Theo Pan – tê – lê – ép 
Lập bảng tổng kết quy tắc viết tên riêng theo mẫu sau: 
Các loại tên riêng 
Quy tắc viết 
Ví dụ 
1. Tên người, tên địa lí Việt Nam 
2. Tên người, tên địa lí nước ngoài 
Viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo thành tên đó. 
Viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó. Nếu bộ phận tạo thành tên gồm nhiều tiếng thì giữa các tiếng có gạch nối. 
 Điện Biên Phủ 
 Lê Thị Hồng Gấm 
 Lu- i Pa- xtơ 
 Xanh Pê- téc- bua 
Chúc các em chăm ngoan và học giỏi 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_4_tuan_10_on_tap_tiet_2.pptx