Bài giảng Tin học Lớp 10 - Bài 6: Giải bài toán trên máy tính

 Bớc 1: Xác định bài toán

 Xác định hai thành phần

 INPUT, OUTPUT.

Ví dụ:

INPUT: M , N là hai số nguyên dơng.

OUTPUT: CLN(M, N).

Bớc 2: Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán

a. Lựa chọn thuật toán

 Lựa chọn một thuật toán tối u.

Ví dụ:

Nếu M = N

 - Đúng ? CLN = M (hoặc N) ? Kết thúc;

 - Sai ? Xét: nếu M > N

 - Đúng ? M = M – N;

 - Sai ? N = N – M;

Quá trình này đợc lặp lại cho đến khi M = N.

 

ppt 12 trang trandan 320
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 10 - Bài 6: Giải bài toán trên máy tính", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học Lớp 10 - Bài 6: Giải bài toán trên máy tính

Bài giảng Tin học Lớp 10 - Bài 6: Giải bài toán trên máy tính
B3: Nếu M >N thì M  M - N rồi quay lại B2;	 
B4: N  N – M rồi quay B2; 
B5: Đưa ra kết quả ư CLN; Kết thúc. 
Đ 
Đ 
S 
S 
Cách 2: Diễn tả thuật toán bằng sơ đồ khối 
5 
10 
10 
10 
5 
5 
15 
25 
3 
2 
1 
Lượt 
Nhập M ,N 
M =N ? 
M > N ? 
N N - M 
M M - N 
Đưa ra M ; Kết thúc 
 M= 25, N = 10 
25 = 10 ? 
25 >10 
M 25 - 10 
15 = 10 ? 
15 >10 
M 15 - 10 
5 = 10 ? 
5 > 10 ? 
N = 10 - 5 
5 = 5 ? 
ƯSLN (25,10) = 5 
M 
N 
Đ 
Đ 
S 
S 
Mô phỏng thuật toán tìm ƯCLN 
5 
10 
10 
10 
5 
5 
15 
25 
3 
2 
1 
Lượt 
Nhập M ,N 
M =N ? 
M > N ? 
N N - M 
M M - N 
Đưa ra M ; Kết thúc 
 M= 25 ,N = 10 
25 = 10 ? 
25 >10 
M 25 - 10 
15 = 10 ? 
15 >10 
M 15 - 10 
5 = 10 ? 
5 > 10 ? 
N = 10 - 5 
5 = 5 ? 
ƯCLN (25,10) = 5 
M 
N 
Bước 3: Viết chương trình 
	  Sử dụng ngôn ngữ lập trình để diễn đạt đúng 
	 thuật toán. 
Là tổng hợp giữa việc: 
	  L ựa chọn cách tổ chức dữ liệu. 
Bước 4: Hiệu chỉnh 
TEST: 
M = 8; 	N = 8 ư CLN = 8 
M = 25; 	N = 10 ư CLN = 5 
M = 88; 	N = 121 ư CLN = 11 
M = 17; 	N = 13 ư CLN = 1 
Thử chương trình bằng cách thực hiện nó với một số bộ INPUT tiêu biểu (TEST) để kiểm tra kết quả, nếu có sai sót thì hiệu chỉnh lại. 
Bước 5: Viết tài liệu 
Mô tả chi tiết về bài toán, thuật toán, chương trình và kết quả thử nghiệm, hướng dẫn cách sử dụng. Từ tài liệu này, người sử dụng đề xuất các khả năng hoàn thiện thêm. 
Bước 2: Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán. 	 
Bước 1: Xác định bài toán. 	 
Bước 3: Viết chương trình. 
Bước 4: Hiệu chỉnh. 
Bước 5: Viết tài liệu. 
Các bước giải bài toán trên máy tính 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_lop_10_bai_6_giai_bai_toan_tren_may_tinh.ppt