Bài giảng Địa lý Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 4: Thực hành Đọc bản đồ. Xác định vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ. Tìm đường đi trên bản đồ

1. Đọc bản đồ. Xác định vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ

Đọc bản đồ:

Đọc tên bản đồ để biết nội dung và lãnh thổ được thể hiện

+ Biết tỉ lệ bản đồ để tính khoảng cách giữa các đối tượng

+ Đọc kí hiệu để nhận biết các đối tượng

+ Xác định các đối tượng địa lí cần quan tâm trên bản đồ.

Quan sát H4.1 SGK tr118 kết hợp với kênh chữ, em hãy cho biết để đọc được bản đồ ta cần phải làm gì?

ppt 12 trang trandan 11/10/2022 3940
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Địa lý Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 4: Thực hành Đọc bản đồ. Xác định vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ. Tìm đường đi trên bản đồ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Địa lý Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 4: Thực hành Đọc bản đồ. Xác định vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ. Tìm đường đi trên bản đồ

Bài giảng Địa lý Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 4: Thực hành Đọc bản đồ. Xác định vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ. Tìm đường đi trên bản đồ
ồ. 
a. Kí hiệu bản đồ 
1. Đ ọc bản đồ. Xác định vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ 
? Đọc tên thủ đô các nước trong khu vực Đông Nam Á trên bản đồ? 
Bài 4 . ĐỌC BẢN ĐỒ. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CỦA ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ. 
a. Kí hiệu bản đồ 
1. Đ ọc bản đồ. Xác định vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ 
? Xác định vị trí và nêu tên của các nước khu vực Đông Nam Á trên bản đồ. 
Hà Nội 
Viêng Chăn 
Băng Cốc 
Ma- ni- la 
? Xác định vị trí của Việt Nam trên bản đồ khu vực Đông Nam Á. 
- Xác định vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ 
Bài 4 . ĐỌC BẢN ĐỒ. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CỦA ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ. 
a. Kí hiệu bản đồ 
2. Tìm dường đi trên bản đồ 
Bài 4 . ĐỌC BẢN ĐỒ. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CỦA ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ. 
THẢO LUẬN NHÓM 
? Cho biết muốn đi từ Cung thể thao Quần Ngựa đến Bảo tàng Hồ Chí Minh ta phải đi qua những con đường nào? Tìm đường đi ngắn nhất? 
? Tính khoảng cách từ Cung thể thao Quần Ngựa đến Bảo tàng Hồ Chí Minh dựa vào tỉ lệ bản đồ? 
a. Kí hiệu bản đồ 
2. Tìm dường đi trên bản đồ 
Bài 4 . ĐỌC BẢN ĐỒ. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CỦA ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ. 
- Từ Cung thể thao Quần Ngựa đến Bảo tàng Hồ Chí Minh: ( có nhiều đường đi) 
+ Cung TT Quần Ngựa nằm trên đường Văn Cao. Bảo tàng Hồ Chí Minh nằm trên phố Ngọc Hà. 
+ Từ đường Văn Cao -> đường Hoàng Hoa Thám -> Phố Ngọc Hà.( ngắn nhất). 
+ Từ đường Văn Cao -> phố Đội Cấn -> Phố Ngọc Hà. 
- Khoảng cách: 8cm , với tỉ lệ 1: 35 000 
= 280 000 cm = 280m 
a. Kí hiệu bản đồ 
LUYỆN TẬP 
1. Em đang ở trường Trung học, tòa nhà nào gần với em nhất? 
2. Em cần đi từ sân vận động đến ngân hàng. Đường đi nào ngắn nhất? 
3. Em rời khỏi bưu điện và đang đứng trên đường Thống Nhất. Một vài người hỏi em đường đến quán cà phê. Con đường nào ngắn nhất? 
Bài 4 . ĐỌC BẢN ĐỒ. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CỦA ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ. 
a. Kí hiệu bản đồ 
1. Em đang ở trường Trung học, tòa nhà nào gần với em nhất là tòa nhà văn phòng. 
2. Em cần đi từ sân vận động đến ngân hàng. Đường ngắn nhất là từ đường Đoàn Kết đến đường Thắng Lợi 
3. Em rời khỏi bưu điện và đang đứng trên đường Thống Nhất. Một vài người hỏi em đường đến quán cà phê. Con đường nào ngắn nhất là từ đường Thống Nhất đi sang đường Độc Lập. 
LUYỆN TẬP 
Bài 4 . ĐỌC BẢN ĐỒ. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CỦA ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ. 
a. Kí hiệu bản đồ 
Dựa vào các phầm mềm, trang wed có chức năng tìm kiếm, hãy xác định các tuyến đường bằng cách hoàn thành phiếu học tập sau: 
1. Từ nhà em đến trường: 
- Điểm xuất phát: 
- Điểm đến: :.. 
- Thời gian di chuyển: : 
- Phương tiện di chuyển: :. 
- Mô tả lộ trình di chuyển ( ghi các tuyến đường chính): . 
VẬN DỤNG 
Bài 4 . ĐỌC BẢN ĐỒ. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CỦA ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ. 
Cô 
Tạm 
Biệt 
Thầy 
Và 
Các 
em 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_ly_lop_6_sach_canh_dieu_bai_4_thuc_hanh_doc_ba.ppt