Bài giảng Địa lý Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 3: Tìm đường đi trên bản đồ

I. Phương hướng trên bản đồ

Sử dụng hệ thống kinh tuyến và vĩ tuyến để xác định phương hướng trên bản đồ. Ngoài ra còn dựa vào kim chỉ nam và mũi tên chỉ hướng Bắc trên bản đồ để xác định hướng

Các hướng chính trên bản đồ là Bắc, Nam, Đông, Tây.

Các hướng chính trên bản đồ là hướng nào?

ppt 16 trang trandan 11/10/2022 4600
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Địa lý Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 3: Tìm đường đi trên bản đồ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Địa lý Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 3: Tìm đường đi trên bản đồ

Bài giảng Địa lý Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 3: Tìm đường đi trên bản đồ
h mức độ của diện tích thực và bản đồ? 
Bài 4. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ 
a. Kí hiệu bản đồ 
II. Tỉ lệ bản đồ bản đồ 
? Tỉ lệ bản đồ cho biết điều gì? 
- Tỉ lệ bản đồ cho biết mức độ thu nhỏ của khoảng cách trên bản đồ so với khoảng cách trên thực địa. 
Tỉ lệ: 1: 10 000 000 
Bài 3 . TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ 
a. Kí hiệu bản đồ 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 
1. Có mấy loại tỉ lệ bản đồ? Hãy kể tên và cho ví dụ. 
.. 
2. Để tính khoảng cách trên thực địa dựa vào tỉ lệ bản đồ, chúng ta cần thao thác như thế nào? 
.. 
3. Tính khoảng cách trên thực địa giữa A và B với tỉ lệ bản đồ là 1: 25.000, độ dài đo được giữa A và B là 2 cm. 
. 
II. Tỉ lệ bản đồ bản đồ 
THẢO LUẬN NHÓM 
Bài 3 . TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ 
a. Kí hiệu bản đồ 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 
1. Có 2 loại tỉ lệ bản đồ: 
- Tỉ lệ số. Ví dụ: tỉ lệ 1: 10.000, có nghĩa với 1 cm đo được trên bản đồ sẽ bằng 10.000 cm (hay 10 m) 
- Tỉ lệ thước. 
2. Để tính khoảng cách trên thực địa dựa vào tỉ lệ bản đồ, chúng ta cần thao thác các bước 
Bước 1: Đo khoảng cách giữa hai điểm 
Bước 2: Đọc độ dài đoạn vừa đo 
Bước 3: Dựa vào tỉ lệ bản đồ để tính khoảng cách trên thực địa 
3. Tính khoảng cách trên thực địa giữa A và B: 
Tỉ lệ bản đồ là 1: 25.000, độ dài đo được giữa A và B là 2 cm, ta lấy 2 cm * 25.000 = 50.000 cm (hay 50m) 
II. Tỉ lệ bản đồ bản đồ 
Bài 3 . TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ 
a. Kí hiệu bản đồ 
III. Tìm đường đi trên bản đồ 
Nhóm 1, 3: Xác định hướng đi từ Hội trường Thống Nhất đến Nhà hát Thành phố. Sau đó từ Nhà hát Thành phố đến chợ Bến Thành. 
Nhóm 2, 4: Xác định tuyến đường ngắn nhấn để đi từ Hội trường Thống Nhất đến chợ Bến Thành. 
Bài 3 . TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ 
a. Kí hiệu bản đồ 
III. Tìm đường đi trên bản đồ 
N1 
N2 
N3 
N4 
SƠ ĐỒ DI CHUYỂN 
Số 1 – hoa màu đỏ di chuyển về nhóm màu đỏ 
Số 2 – hoa màu xanh di chuyển về nhóm màu xanh 
Số 3 – hoa màu vàng di chuyển về nhóm màu vàng 
Số 4 – hoa màu hồng di chuyển về nhóm màu hồng 
Bài 3 . TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ 
a. Kí hiệu bản đồ 
III. Tìm đường đi trên bản đồ 
? Đề tìm đường đi trên bản đồ, cần thực hiện theo các bước nào? 
THẢO LUẬN NHÓM 
Bước 1: Xác định nơi đi và nơi đến, xác định hướng đi trên bản đồ. 
Bước 2: Sử dụng bảng chú giải để t ìm các cung đường có thể đi và lựa chọn cung đường thích hợp với mục đích (ngắn nhất, thuận lợi nhất), đảm bảo tuân thủ theo quy định của luật an toàn giao thông. 
Bước 3: Dựa vào tỉ lệ bản đồ để xác định khoảng cách thực tế sẽ đi. 
Đ ể tìm đường đi trên bản đồ, ta có thể thực hiện theo các bước sau: 
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ 
a. Kí hiệu bản đồ 
LUYỆN TẬP 
Bài 3 . TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ 
a. Kí hiệu bản đồ 
1. Tỉ lệ bản đồ: 1: 10 000 thì 1cm trên bản đồ = 10 000 cm = 100 m trên thực địa. 
2. Tính khoảng cách: 
+ 7.5 cm x 10 000 cm = 750 000 cm = 750 m 
+ 6 cm x 10 000 cm = 600 000 cm = 6000 m = 6 km. 
LUYỆN TẬP 
Bài 3 . TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ 
a. Kí hiệu bản đồ 
Mỗi nhóm HS thực hiện 1 bản kế hoạch đi chơi 1 ngày, ít nhất 3 điểm tham quan trong bản đồ với điểm xuất phát và kết thúc ở Bảo tàng Lâm Đồng. 
VẬN DỤNG 
Cô 
Tạm 
Biệt 
Thầy 
Và 
Các 
em 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_ly_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_bai_3_tim_duo.ppt