Bài giảng Địa lý Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 14: Thực hành Đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản
1. Đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn.
Đường đồng mức là đường nối liền những điểm có cùng độ cao.
Cách đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn:
+ Trước hết, cần xác định được các đường đồng mức có khoảng cao đều cách nhau bao nhiêu mét.
+ Căn cứ vào các đường này, ta có thể tính ra độ cao của các địa điểm trên lược đồ.
+ Căn cứ vào độ gần hay xa nhau của đường đồng mức, ta biết được độ dốc của địa hình.
+ Căn cứ vào tỉ lệ lược đồ, ta tính được khoảng cách thực tế giữa các địa điểm.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Địa lý Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 14: Thực hành Đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Địa lý Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 14: Thực hành Đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản
ng mức, ta biết được độ dốc của địa hình. + Căn cứ vào tỉ lệ lược đ ồ , ta tính được khoảng cách thực tế giữa các địa điểm . HĐ nhóm: Các nhóm chung nhiệm vụ (10p) Dựa vào hình 1 sgk trang 138 , kiến thức đã học em hãy: 1. Cho biết các đường đồng mức có khoảng cao đều cách nhau bao nhiêu mét. 2. So sánh độ cao giữa các đỉnh núi A1, A2, A3. 3. So sánh độ cao của các điểm B1, B2, B3, C . 4. Một bạn muốn leo lên đỉnh A2, theo em nên đi theo sườn D1 - A2 hay sườn D2 - A2. Vì sao? 5. T ính khoảng cách theo đường chim bay từ A1 đến B1 và từ A2 đến D1 . - Đọc lược đồ: + Sự chênh lệch về độ cao của hai đường đồng mức là: 100 m. + Độ cao các đ iểm: B1: 1000 m, B2: 1100 m, B3: 9 00m , C: 950m . + Nên đi theo sườn D1-A2 vì các đường đồng mức ở sườn này thưa hơn các đường đồng mức ở sườn D2-A2, nên đường sẽ dốc ít hơn, dễ di chuyển hơn. + Khoảng cách theo đường chim bay : T ừ A1 đến B1: 35m Từ A2 đến D1: 29m (Đo k/c trên lược đồ, dựa vào tỉ lệ lược đồ để tính) 2. Đọc lát cắt địa hình đơn giản HĐ cá nhân/cặp Dựa vào nội dung kênh chữ sgk và hình 2 sgk trang 139 cho biết: 1. Thế nào là lát cắt địa hình? 2. Nêu cách đọc lát cắt địa hình? 3. Cho biết lát cắt lần lượt đi qua các dạng địa hình nào? 4. Xác định độ cao của đỉnh Ngọc Linh. - Lát cắt địa hình là hình vẽ biểu hiện được đầy đủ hình dáng và độ cao của các loại địa hình dọc theo một đường (tuyến) cắt nhất định. - Cách đọc lát cắt địa hình : + Khi đọc lát cắt, trước tiên ta phải xác định được đi ể m bắt đầu và đi ể m cuối của lát cắt. + Từ hai điểm mốc này, ta có thể biết được lát cắt có hướng như thế nào, đi qua những điểm độ cao, dạng địa hình đặc biệt nào, độ dốc của địa hình biến đổi ra sao,... + Từ đó, ta có thể mô tả sự thay đ ổ i của địa hình từ điểm đầu đến đi ể m cuối lát cắt. + Dựa vào tỉ lệ lát cắt, có th ể t í nh được khoảng cách giữa các địa đi ể m . - Lát cắt lần lượt đi qua các dạng địa hình: Núi Ngọc Linh -> CN Plâyku -> CN Buôn Ma Thuột -> đồng bằng ven biển miền Trung (núi, cao nguyên, đồng bằng) - Độ cao đỉnh Ngọc Linh: 2600m . LUYỆN TẬP Chọn đáp án đúng nhất trong các câu sau: A. nối liền các điểm có độ cao bằng nhau trên lược đồ địa hình. B. nối liền các điểm có độ cao khác nhau trên lược đồ địa hình . C. nối các điểm có độ cao khác nhau trên lược đồ địa hình . D. tròn nối liền các điểm có độ cao bằng nhau trên lược đồ địa hình . Câu 1 . Đường đồng mức là đường A. Càng dốc B. Độ d ốc càng nhỏ C. Càng cao. D. Càng thấp. Câu 2 . Các đường đồng mức càng gần nhau thì địa hình: Câu 3. Lát cắt địa hình là cách thức thể hiện đặc điểm của bề mặt địa hình thực tế lên mặt phẳng giấy dựa vào A. thang màu sắc. B. đ ư ờng đồng mức. C. đ ư ờng đồng mức và kí hiệu. D. đ ư ờng đồng mức và thang màu sắc. VẬN DỤNG Dựa vào kiến thức đã học làm bài tập 1, 2 sách bài tập trang 32, 33. (HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà) TẠM BIỆT CÁC EM CHÚC CÁC EM HỌC TỐT! Có thể dùng l ư ợc đồ này để giới thiệu về l ư ợc đồ địa hình tỉ lệ lớn trong phần mở đầu
File đính kèm:
- bai_giang_dia_ly_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_14_thuc_han.pptx