Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 8: Năng động, sáng tạo (Tiết 1)
Nhà bác hoc Ê-đi-xơn:
Là người tích cực, chủ động, dám nghĩ, giám làm, say mê nghiên cứu, tìm tòi.
Biểu hiện
- Cậu đặt các tấm gương xung quanh giường mẹ và đặt các ngọn nến, đèn dầu trước gương, điều chỉnh lấy ánh sáng tập trung để thầy thuốc mổ cho mẹ mình.
- Sau này ông phát minh ra đèn điện, máy nghi âm, điện thoại, máy chiếu phim, tàu điện
Thành quả:
- Cứu sống mẹ
- Tạo ra bước ngoặt lớn trong lịch sử văn minh của loài người.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 8: Năng động, sáng tạo (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 8: Năng động, sáng tạo (Tiết 1)
gười tích cực, chủ động, dám nghĩ, giám làm, say mê nghiên cứu, tìm tòi. Biểu hiện - Cậu đặt các tấm gương xung quanh giường mẹ và đặt các ngọn nến, đèn dầu trước gương, điều chỉnh lấy ánh sáng tập trung để thầy thuốc mổ cho mẹ mình. - Sau này ông phát minh ra đèn điện, máy nghi âm, điện thoại, máy chiếu phim, tàu điện Thành quả: - Cứu sống mẹ - Tạo ra bước ngoặt lớn trong lịch sử văn minh của loài người. Tiết 10 Bài 8 NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (Tiết 1) 2. Lê Thái Hoàng: Là một học sinh luôn say mê nghiên cứu, tìm tòi, chủ động, tích cực trong học tập. Biểu hiện: - Ngoài giờ học trên lớp, Hoàng tự tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra cách giải toán mới hơn, nhanh hơn. - Làm các đề toán sưu tầm được ở nhiều loại báo trong và ngoài nước. - Tìm đề toán quốc tế ở thư viện, dịch sang tiếng Việt để giải. - Thức đến một, hai giờ sáng để tìm cách giải bài toán khó. Thành quả: - Năm 1998, Hoàng đạt giải nhì thi toán quốc gia, huy chương đồng thi toán quốc tế lần thứ 39. - Năm 1999, Thái Hoàng đạt huy chương vàng tại cuộc thi Ô-lim-pic Toán châu Á – Thái Bình Dương và huy chương vàng thi toán quốc tế lần thứ 40. - Đem lại vinh quang cho đất nước. Tiết 10 Bài 8 NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (Tiết 1) Tiết 10 Bài 8 NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (Tiết 1) 1.Khái niệm Năng động Sáng tạo Người năng động, sáng tạo Tiết 10 Bài 8 NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (Tiết 1) 1.Khái niệm: Năng động: Là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. Sáng tạo: Là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó, phụ thuộc vào những cái đã có. Người năng động, sáng tao: Là người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống trong học tập, lao động, công tácnhằm đạt kết quả cao. (Nội dung bài học 1,SGK/29) Em hãy tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương năng động, sáng tạo của các bạn học sinh trong lớp, trong trường hoặc ở địa phương mình mà em biết? Hoàng Duy Khánh, Trường THPT Lương Văn Tri, huyện Văn Quan nhận giải nhất với công trình sáng tạo là chiếc máy gieo hạt mini. NHỮNG TẤM GƯƠNG NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO NHỮNG TẤM GƯƠNG NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO NHỮNG TẤM GƯƠNG NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO Ông Võ Thành Viễn và mô hình Chùa Một Cột làm bằng tăm tre Chiếc máy thái sắn tự chế của anh Nghiêm Đức Thái, ở huyện miền núi Sông Hinh (Phú Yên) mới đây làm xôn xao những người nông dân trong vùng. Chiếc máy giúp họ rút ngắn được 48 lần về thời gian và tiết kiệm 5 lần tiền công so với cắt thủ công. Câu hỏi thảo luận(2 phút) Câu1 : Những biểu hiện của năng động, sáng tạo và không năng động sáng tạo trong học tập ? Câu2 : Những biểu hiện của năng động, sáng tạo và không năng động sáng tạo trong sinh hoạt hàng ngày? Tiết 10: Năng động, sáng tạo (T1) c c c Không năng động, sáng tạo Thụ động, lười học, lười suy nghĩ, không có ý chí vươn lên giành kết quả cao nhất. Học theo người khác, học vẹt một cách máy móc Đua đòi, ỷ lại, không quan tâm đến người khác, lười hoạt động, bắt chước, thiếu nghị lực, thiếu bền bỉ, thụ động, chỉ làm theo sự hướng dẫn của người khác Lạc quan, tin tưởng, có ý thức phấn đấu vươn lên vượt khó, vượt khổ trong cuộc sống vật chất và tinh thần, có lòng kiên trì và nhẫn nại + Sinh hoạt hàng ngày Năng động, sáng tạo + Học tập Có phương pháp học tập KH, say mê tìm tòi kiên trì, nhẫn nại, phát hện ra cách giải quyết mới. Không thoả mãn với những điều đã biết. Linh hoạt xử lí các tình huống Tiết 10: Năng động, sáng tạo (T1) (Bài tập 1,SGK/29/30) Hành vi Năng động Không năng động a , Trong giờ học các môn khác, Nam thường đem bài tập Toán hoặc Tiếng Anh ra làm. b , Ngồi trong lớp,Thắng thường chú ý nghe thầy cô giảng bài, khi có gì không hiểu là Thắng mạnh dạn hỏi ngay. c, Trong học tập, bao giờ An cũng chỉ làm theo những điều thầy cô đã nói. d, Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên anh Văn cho rằng mình cần phải làm bất cứ cách nào để tăng thêm thu nhập. đ, Sau khi đã c
File đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_9_bai_8_nang_dong_sang_tao_t.ppt