Bài giảng Khoa học Lớp 5 - Tiết 40: Năng lượng - Nguyễn Thị Ngân

TN3 -Đặt chiếc ô tô đồ chơi có gắn động cơ điện và còi lên mặt bàn.Khi chưa lắp pin, bặt công tắc của ô tô, ô tô có hoạt động không? Lắp pin vào và bật công tắc của ô tô, bạn thấy điều gì xảy ra?

Khi lắp pin và bật công tắc của ô tô đồ chơi, động cơ quay, đèn sáng, còi kêu. Điện do pin sinh ra đã cung cấp năng lượng làm động cơ quay, đèn sáng, còi kêu.

 

ppt 19 trang trandan 12/10/2022 3120
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 5 - Tiết 40: Năng lượng - Nguyễn Thị Ngân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Khoa học Lớp 5 - Tiết 40: Năng lượng - Nguyễn Thị Ngân

Bài giảng Khoa học Lớp 5 - Tiết 40: Năng lượng - Nguyễn Thị Ngân
lượng cho việc phát sáng và tỏa nhiệt. 
NĂNG LƯỢNG 
KHOA HỌC : 
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013 
TN3 -Đặt chiếc ô tô đồ chơi có gắn động cơ điện và còi lên mặt bàn.Khi chưa lắp pin, bặt công tắc của ô tô, ô tô có hoạt động không? Lắp pin vào và bật công tắc của ô tô, bạn thấy điều gì xảy ra? 
Khi lắp pin và bật công tắc của ô tô đồ chơi, động cơ quay, đèn sáng, còi kêu. Điện do pin sinh ra đã cung cấp năng lượng làm động cơ quay, đèn sáng, còi kêu. 
KHOA HỌC: 
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013 
* Vậy:Muốn làm cho các vật xung quanh biến đổi cần có điều kiện gì? 
Muốn làm cho các vật xung quanh biến đổi cần có năng lượng. 
NĂNG LƯỢNG 
KHOA HỌC: 
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013 
NĂNG LƯỢNG 
- Muốn đưa cặp sách lên cao, ta có thể dùng tay nhấc cặp. Năng lượng do tay ta cung cắp đã làm cặp sách dịch chuyển. 
- Khi thắp ngọn nến, nến toả nhiệt và phát ra ánh sáng. Nến bị đốt cháy đã cung cấp năng lượng cho việc phát sáng và toả nhiệt. 
- Khi lắp pin và bật công tắc của ô tô đồ chơi, động cơ quay, đèn sáng, còi kêu. Điện do pin sinh ra đã cung cấp năng lượng làm động cơ quay, đèn sáng, còi kêu. 
Vậy:Muốn làm cho các vật xung quanh biến đổi cần có năng lượng. 
KHOA HỌC: 
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013 
NĂNG LƯỢNG 
3 
4 
5 
- Hãy nói tên một số nguồn cung cấp năng lượng cho hoạt động của con người, động vật, máy móc,.... 
Quan sát tranh và trả lời theo nhóm 4 : 
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013 
KHOA HỌC: 
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013 
KHOA HỌC: 
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013 
NĂNG LƯỢNG 
KHOA HỌC: 
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013 
 - Thức ăn 
- Thức ăn 
- Thức ăn 
- Xăng(dầu) 
Thứ tư ngày 11 tháng 1 năm 2012 
Khoa học: Năng lượng 
- Thức ăn 
a/Người nông dân cày, cấy. 
b/Các bạn học sinh đá bóng,học bài 
c/Chim đang bay 
d/Máy cày 
e/ Bác nông dân gánh lúa 
Đại diện một số nhóm lên báo cáo kết quả làm việc theo nhóm bàn của mình 
 Hoạt động Nguồn năng lượng 
NĂNG LƯỢNG 
KHOA HỌC: 
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013 
KHOA HỌC: 
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013 
NĂNG LƯỢNG 
 Muốncó năng lượng để thực hiện các hoạt động con người cần phải làm gì ? 
 Muốn có năng lượng để thực hiện các hoạt động 
con người cần phải ăn, uống và hít thở. 
 Nguồn cung cấp năng lượng cho các hoạt động của con người được lấy từ đâu ? 
 Nguồn cung cấp năng lượng cho các hoạt động của con người được lấy từ thức ăn. 
KHOA HỌC: 
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013 
NĂNG LƯỢNG 
 Trong mọi hoạt động của con người, động vật, máy móc,...đều có sự biến đổi. Vì vậy, bất kì hoạt động nào cũng cần có năng lượng. 
 Muốn có năng lượng để thực hiện các hoạt động như cày, cấy, trồng trọt, học tập,...con người cần phải ăn, uống và hịt thở. Thức ăn là nguồn cung cấp năng lượng cho các hoạt động của con người. 
 1/ Thí nghiệm: 
 2/ Một số nguồn cung cấp năng lượng: 
TRÒ CHƠI : NHÌN NHANH, VIẾT NHANH 
KHOA HỌC: 
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013 
NĂNG LƯỢNG 
Xung quanh chúng ta có rất nhiều nguồn năng lượng như năng lượng mặt trời, năng lương nước chảy, năng lượng gió, năng lượng điện,,nhưng phải biết khai thác hợp lí và sử dụng có mục đích không nên ỷ lại dễ dẫn đến cạn kiệt. 
 Dặn dò: Đọc kĩ mục bạn cần biết/82-83 SGK 
Chuẩn bị bài sau: Năng lương mặt trời 
Tiết học đến đây kết thúc 
XIN CHÀO TẠM BIỆT 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_5_tiet_40_nang_luong_nguyen_thi_ngan.ppt