Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Cụm động từ
BÀI TẬP 1/ tr147
Tìm các cụm động từ trong những câu sau?
a) Em bé còn đang đùa nghịch ở sau nhà.
(Em bé thông minh)
b) Vua cha yêu thương Mị Nương hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng.
(Sơn Tinh, Thủy Tinh)
c) Cuối cùng triều đình đành tìm cách giữ sứ thần ở công quán để có thì giờ đi hỏi ý kiến em bé thông minh nọ.
(Em bé thông minh)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Cụm động từ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Cụm động từ
i tượng ĐT ĐT - Nhiều động từ cần có các từ khác đi kèm thì cụm động từ mới trọn nghĩa. THẢO LUẬN NHÓM 3P Cho động từ và cụm động từ sau: học → đang học bài + Đ ặt câu với cụm động từ ấy . + S o sánh điểm giống nhau, khác nhau về cấu tạo , ý nghĩa và chức vụ ngữ pháp của cụm động từ với động từ . Động từ Cụm động từ Giống nhau Khác nhau Động từ Cụm động từ Giống nhau Khác nhau - Chức vụ ngữ pháp: Đều làm vị ngữ trong câu - Cấu tạo: đơn giản - Cấu tạo: phức tạp - Ý nghĩa: đầy đủ, trọn vẹn - Ý nghĩa: chung chung học → đang học bài Em đang học bài. C N VN - Cụm động từ có cấu tạo phức tạp hơn, ý nghĩa đầy đủ hơn động từ nhưng hoạt động trong câu giống như một động từ. BÀI TẬP 1/ tr147Tìm các cụm động từ trong những câu sau? a) Em bé còn đang đùa nghịch ở sau nhà. (Em bé thông minh) b) Vua cha yêu thương Mị Nương hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng. (Sơn Tinh, Thủy Tinh) c) Cuối cùng triều đình đành tìm cách giữ sứ thần ở công quán để có thì giờ đi hỏi ý kiến em bé thông minh nọ. (Em bé thông minh) BÀI TẬP 1/tr147 a) còn đang đùa nghịch ở sau nhà b) - yêu thương Mị Nương hết mực - muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng c) - đành tìm cách giữ sứ thần ở công quán - để có thì giờ - đi hỏi ý kiến em bé thông minh nọ - đã đi nhiều nơi - c ũng ra những câu đố oái oăn để hỏi mọi người I I . C ấu tạo của c ụm động từ : * Ví dụ/sgk Tiếng việt: CỤM ĐỘNG TỪ Mô hình cụm động từ Phần trước Phần trung tâm ( Động từ) Phần sau đã đi nhiều nơi cũng ra những câu đố oái oăn để hỏi mọi người THẢO LUẬN NHÓM 3P 1) Ngày mai, tôi sẽ đi Cần Thơ . 2) Anh đừng gặp cô ấy vào lúc này. 3) Tôi vẫn làm việc ở chỗ cũ. 4) Mặt trời mọc ở đằng đông. 5) Hằng ngày, tôi vẫn đi học bằng xe đạp. Những phụ ngữ trong các ví dụ sau bổ sung ý nghĩa gì cho động từ trung tâm? PHẦN TRƯỚC PHẦN TRUNG TÂM ( ĐT ) PHẦN SAU đã đi nhiều nơi cũng ra những câu đố oái oăn để hỏi mọi người sẽ đi Cần Thơ đừng gặp cô ấy vào lúc này vẫn làm việc ở chỗ cũ mọc ở đằng đông vẫn đi học bằng xe đạp ( ngăn c¶n ) (sù tiÕp diÔn t ươ ng tù) (sù tiÕp diÔn t ư ¬ng tù) ( quan hÖ thêi gian) (®èi t ượ ng, thêi gian) (®Þa ®iÓm ) (h ướ ng) (ph ươ ng tiÖn) ( ®Þa ®iÓm) (sự tiếp diễn tương tự) (phương tiện, cách thức/ mục đích/đối tượng) ( quan hÖ thêi gian) ( ®Þa ®iÓm) * Nhận xét: Mô hình CĐT đầy đủ gồm ba phần: phần trước, phần trung tâm, phần sau - Phụ ngữ sau: đối tượng, hướng, địa điểm, thời gian, mục đích, phương tiện, cách thức h oạt động - Phụ ngữ trước: quan hệ thời gian, sự tiếp diễn tương tự , ngăn cản hành động, . LUYỆN TẬP a) - còn đang đùa nghịch ở sau nhà b) - yêu thương Mị Nương hết mực - muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng c) - đành tìm cách giữ sứ thần ở công quán - để có thì giờ - đi hỏi ý kiến em bé thông minh nọ I II . Luyện tập Bài tập 2/sgk/tr149 Tiếng việt: CỤM ĐỘNG TỪ Phần trước Phần trung tâm ( Động từ) Phần sau Phần trước Phần trung tâm (ĐT) Phần sau còn đang đùa nghịch ở sau nhà Mị Nương hết mực con một người chồng thật xứng đáng sứ thần ở công quán thì giờ ý kiến em bé thông minh nọ có đi hỏi để đành muốn tìm cách giữ kén cho yêu thương Bài tập 3 : Nêu ý nghĩa của các phụ ngữ được in đậm trong đoạn dưới đây. Việc dũng các phụ ngữ này trước động từ miêu tả hành động của người cha và viên quan nói lên điều gì về trí thông minh của chú bé trong truyện Em bé thông minh? Người cha đứng ngẩn ra chưa biết trả lời thế nào thì đứa con chừng bảy, tám tuổi nhanh miệng hỏi vặn lại quan []. Viên quan nghe cậu bé hỏi lại như thế thì há hốc mồm sửng sốt, không biết đáp sao cho ổn. Quan thầm nghĩ, nhất định nhân tài ở đây rồi, chả phải tìm đâu mất công. (Em bé thông minh) → Cả hai đều cho thấy sự thông minh, nhanh trí của em bé. “c hưa, không
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_6_cum_dong_tu.ppt