Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 4: Văn bản "Nguyên Hồng - Nhà văn của những người cùng khổ"
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
a. Đọc và tìm hiểu chú thích
b. Thể loại
Nghị luận văn học
Bố cục
P1:Nguyên Hồng rất dễ xúc động, rất dễ khóc
P2: Nguyên Hồng có tuổ thơ thiếu tình yêu thương
P3: Phong cách riêng của nhà văn Nguyên Hồng
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 4: Văn bản "Nguyên Hồng - Nhà văn của những người cùng khổ"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 4: Văn bản "Nguyên Hồng - Nhà văn của những người cùng khổ"
, đồng chí + Khóc khi nghĩ đến đời sống khổ cực của nhân dân + Khóc khi nói đến công ơn Tổ Quốc + Khóc khi kể lại khổ đau, oan trái của những nhân vật do mình tạo ra. II.TÌM HIỂU CHI TIẾT 1. Nguyên Hồng rất dễ xúc động, rất dễ khóc Văn bản 1 NGUYÊN HỒNG - NHÀ VĂN CỦA NHỮNG NGƯỜI CÙNG KHỔ ( Nguyễn Đăng Mạnh) Tác giả đã đưa ra những bằng chứng nào để cho thấy Nguyên Hồng rất dễ xúc động, rất dễ khóc? => Dẫn chứng được liệt kê cụ thể, tỉ mỉ, toàn diện Văn bản 1 NGUYÊN HỒNG - NHÀ VĂN CỦA NHỮNG NGƯỜI CÙNG KHỔ ( Nguyễn Đăng Mạnh) => Ý kiến , lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục => Đặc điểm của văn bản nghị luận - Ai biết được Nguyên Hồng đã khóc bao nhiêu lần - Mỗi dòng chữ ông viết ra là một dòng nước mắt _ so sánh Tác giả đã đưa ra những ý kiến nào để đánh giá về tác giả Nguyên Hồng ? Văn bản 1 NGUYÊN HỒNG - NHÀ VĂN CỦA NHỮNG NGƯỜI CÙNG KHỔ ( Nguyễn Đăng Mạnh) 2. Nguyên Hồng là người thiếu tình thương từ nhỏ Nêu những bằng chứng trong văn bản cho thấy Nguyên Hồng sống thiếu tình thương từ nhỏ? Luôn khao khát tình thương và dễ cảm thông với người bất hạnh Bằng chứng: + Mồ côi cha khi 12 tuổi + Mẹ lấy chồng khác và thường đi làm ăn xa + Giá ai cho tôi một xu nhỉ? Chỉ một xu thôi!... Bằng chứng, lí lẽ rõ ràng thuyết phục người nghe người đọc => Đặc điểm của văn nghị luận - Bằng chứng: + “ Ngay từ tuổi cắp sách đến trườngcon cá, lá rau” + Năm 16 tuổi đến thành phố Hải Phòng sinh sống G iản dị trong thói quen ăn mặc, đi đứng, nói năng, thái độ giao tiếp Chất dân nghèo, chất lao động thấm sâu vào văn chương và cung cách sinh hoạt thường ngày : II.TÌM HIỂU CHI TIẾT Văn bản 1 NGUYÊN HỒNG - NHÀ VĂN CỦA NHỮNG NGƯỜI CÙNG KHỔ ( Nguyễn Đăng Mạnh) 3. Phong cách riêng của nhà văn Nguyên Hồng Văn bản 1 NGUYÊN HỒNG - NHÀ VĂN CỦA NHỮNG NGƯỜI CÙNG KHỔ ( Nguyễn Đăng Mạnh) HOẠT ĐỘNG NHÓM CÂU HỎI Trao đổi: Cảm nhận của em về tình cảm của tác giả dành cho nhà văn Nguyên Hồng. => Thái độ tôn trọng, ngưỡng mộ, ngợi ca tài năng và phẩm chất tốt đẹp của nhà văn Nguyên Hồng . TRẢ LỜI Văn bản 1 NGUYÊN HỒNG - NHÀ VĂN CỦA NHỮNG NGƯỜI CÙNG KHỔ ( Nguyễn Đăng Mạnh) III. TỔNG KẾT NGHỆ THUẬT - Các bằng chứng đa dạng, cụ thể, sinh động, phong phú, thuyết phục - Hệ thống lí lẽ, ý kiến nêu ra vừa có tình vừa có lí bộc lộ cảm xúc, thái độ trân trọng của người viết. NỘI DUNG - Nguyên Hồng có tuổi thơ cay đắng , bất hạnh và đó là tiền đề tạo nên một nhà văn Nguyên Hồng rất giàu cảm xúc và dạt dào tình yêu thương. Tiếp tục tìm hiểu về kiểu bài nghị luận văn học Chuẩn bị bài Vẻ đẹp của một bài ca dao Hướng dẫn tự học
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_6_sach_canh_dieu_bai_4_van_ban_nguyen.pptx