Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 105: Bàn luận về phép học

I.Tác giả, tác phẩm:
1. Tác giả :

La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp: (1723-1804)quê ở Hà Tĩnh, là người học rộng hiểu sâu, được người đời kính trọng.

2. Tác phẩm:

a. Xuất xứ

“ Bàn luận về phép học” được trích từ bài tấu của Nguyễn Thiếp viết gửi lên vua Quang Trung tháng 8 năm 1791.

ppt 23 trang trandan 07/10/2022 3180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 105: Bàn luận về phép học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 105: Bàn luận về phép học

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 105: Bàn luận về phép học
	Tấu là một loại văn thư của bề tôi , thần dân gửi lên vua chúa để trình bày sự việc , ý kiến , đề nghị. 
TIẾT 105: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC 
Tấu : 
 Là loại văn thư của bề tôi, thần dân g ử i lên vua chúa. 
Chiếu, hịch, cáo: 
 Là thể văn của vua chúa, thủ lĩnh, tướng lĩnh ban truyền xuống thần dân. 
- Nguyễn Thiếp- 
I. Đọc – tìm hiểu chung  
TIẾT 105: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC 
1. Tác giả :  
2. Tác phẩm: 
- Nguyễn Thiếp- 
a. Xuất xứ: 
b. Từ khó: (SGK) 
c. Thể loại: 
d. Bố cục: 
P1: Từ đầu kẻ đi học là học điều ấy. Mục đích chân chính của việc học. 
P2: Tiếp theo điều tệ hại ấy. Lối học sai trái và tác hại. 
P3: còn lại. Quan điểm, phương pháp học đúng đắn và kết quả. 
3 phần 
I. Đọc – tìm hiểu chung  
TIẾT 105: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC 
1. Tác giả :  
2. Tác phẩm: 
- Nguyễn Thiếp- 
a. Xuất xứ: 
b. Từ khó: (SGK) 
c. Thể loại: 
d. Bố cục: 
3 phần 
II. Đọc – tìm hiểu nội dung  
Tấu 
TIẾT 105: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC 
II.Đọc - Tìm hiểu nội dung: 
1.Mục đích của việc học: 
 	 Dẫn câu châm ngôn: “Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. 
- Học để biết rõ đạo. 
Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. 
 * Dùng câu châm ngôn theo lối so sánh, cách nói phủ định ngắn gọn, dễ hiểu tăng tính thuyết phục. 
Để nêu mục đích của việc học tác giả lập luận bằng cách nào? 
Học để làm gì? 
Đạo là gì? 
Câu châm ngôn dùng nghệ thuật gì? Nêu tác dụng ? 
Mục đích của việc học để làm gì? 
 => Mục đích của việc học là để làm người tốt, có ích cho xã hội 
- Nguyễn Thiếp- 
TIẾT 105: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC 
II. Đọc – Tìm hiểu văn bản: 
1.Mục đích của việc học: 
2. Những biểu hiện sai trái trong việc học và tác hại. 
a.Những biểu hiện sai trái trong việc học: 
Lối học hình thức . 
Lối học cầu danh lợi. 
Lối học hình thức : 
học thuộc lòng câu chữ mà không hiểu nội dung, có danh mà không thực chất. 
Lối học cầu danh lợi: 
học để có danh tiếng, được trọng vọng, được nhàn nhã, được nhiều lợi lộc. 
Tác giả phê phán lối học sai trái nào? 
Em hiểu thế nào là lối học hình thức? Thế nào là lối học cầu danh lợi? 
- Nguyễn Thiếp- 
TIẾT 105: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC 
II. Đọc – Tìm hiểu văn bản: 
1.Mục đích của việc học: 
2. Những biểu hiện sai trái trong việc học và tác hại. 
a.Những biểu hiện sai trái trong việc học: 
Lối học hình thức . 
Lối học cầu danh lợi. 
b. Tác hại: 
Không biết tam cương ngũ thường. 
Chúa tầm thường, thần nịnh hót. 
Nước mất nhà tan. 
Những lối học sai trái đó có tác hại gì? 
- Nguyễn Thiếp- 
TIẾT 105: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC 
II. Đọc – Tìm hiểu văn bản: 
1.Mục đích của việc học: 
2. Những biểu hiện sai trái trong việc học và tác hại. 
a.Những biểu hiện sai trái trong việc học: 
Lối học hình thức . 
Lối học cầu danh lợi. 
b. Tác hại: 
Không biết tam cương ngũ thường. 
Chúa tầm thường, thần nịnh hót 
Nước mất nhà tan. 
Thực tế xã hội đương thời thế kỉ 17-18 các vương triều Lê, Trịnh, Nguyễn, 
Lê Chiêu Thống, Trịnh Sâm, Trịnh Kiểm, Nguyễn Ánh đều là những bạo chúa, bù nhìn bán nước cầu vinh, ăn chơi xa đoạ, tán tận lương tâm. 
Ngày nay có những lối học sai trái này không? 
- Nguyễn Thiếp- 
TIẾT 105: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC 
II. Đọc – Tìm hiểu văn bản: 
1.Mục đích của việc học: 
2. Những biểu hiện lệch lạc, sai trái 
trong việc học và tác hại. 
3. Quan điểm và phương pháp học đúng đắn, kết quả: 
Quan điểm: 
Việc học phải được phổ biến rộng khắp: 
	+ Mở thêm trường, 
	+ Mở rộng thành phần người học, 
	+ Tạo điều kiện thuận lợi cho người đi học. 
Phép học theo Chu Tử. 
* Quan điểm đúng đắn, phù hợp. 
THẢO LUẬN NHÓM 
Trình bày quan điểm, phương pháp học đúng đắn và kết quả mà Nguyễn Thiếp nêu ra trong đoạn văn? 
Em có nhận xét gì về quan điểm mà tác giả nêu ra? 
- Nguyễn Thiếp- 
VĂN MIẾU QUỐC TỬ GIÁM NƠI DỰNG BIA GHI TÊN CÁC TIẾN SĨ 
TIẾT 105: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC 
II. Đọc – Tìm hiểu văn bản; 
3. Quan điểm và phương pháp học đúng đắn, kết quả: 
Quan điểm: 
b. Phương pháp học : 
Tuần tự học tiến lên từ thấp đến cao. 
Học r

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_105_ban_luan_ve_phep_hoc.ppt