Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 53: Kể chuyện tưởng tượng

Tóm tắt truyện Chân, Tay ,Tai ,Mắt , Miệng

Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng vốn sống hoà thuận với nhau. Nhưng rồi Chân, Tay, Tai, Mắt, tị nạnh với lão Miệng là lão chẳng làm gì mà được ăn ngon. Cả bọn quyết định không làm gì để cho lão Miệng không có gì ăn. Qua mấy ngày họ mới hiểu ra: Miệng không được ăn thì chúng mệt mỏi rã rời. Thế rồi chúng cho lão miệng ăn và chúng lại khoẻ khoắn trở laị. Cả bọn lại hoà thuận như xưa.

 

ppt 29 trang trandan 08/10/2022 3420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 53: Kể chuyện tưởng tượng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 53: Kể chuyện tưởng tượng

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 53: Kể chuyện tưởng tượng
tưởng tượng ấy có được tùy tiện không? 
- Sự tưởng tượng ấy dựa vào những sự thật nào? 
3 phút 
00 giaây 
5 giaây 
10 giaây 
15 giaây 
30 giaây 
1 phuùt 
2 phuùt 
3 phuùt 
Hết thời gian 
 THẢO LUẬN NHÓM: 
 Những chi tiết t ưởng t ượng 
 Các bộ phận so bì, tị nạnh nhau, cuối cùng hiểu ra thì hòa thuận như cũ. 
 Mỗi nhân vật có nhà riêng, có suy nghĩ ,hành động riêng 
Các bộ phận của c ơ thể ng ười được t ưởng t ượng thành những nhân vật riêng biệt gọi bằng bác, cô ,cậu, lão. 
 Những chi tiết có thật 
Các bộ phận có vai trò ,nhiệm vụ khác nhau: mắt nhìn, tai nghe, chân đ i, tay làm, miệng nhai. 
Các bộ phận có mối quan hệ chặt chẽ với nhau: Miệng có ăn thì các bộ phận khác mới hoạt động được , miệng không ăn thì chân, tay, tai,mắt đều mệt mỏi rã rời. 
Chân ,Tay, Tai , Mắt, Miệng 
TÌM HIỂU CHUNG VỀ KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG 
1. Tìm hiểu ví dụ: 
Ví dụ a.Truyện ngụ ngôn: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng: 
- Chi tiết t ưởng t ượng : các bộ phận của c ơ thể ng ười được t ưởng t ượng thành những nhân vật riêng biệt , có nhà riêng, có suy nghĩ ,hành động riêng, các bộ phận so bì, tị nạnh nhau 
- Ý nghĩa : trong x· héi mỗi thành viên không thể sống đơn độc, tách biệt mà phải đoàn kết, n­¬ng tùa, gắn bó vµo nhau để cùng tồn tại và phát triển. 
 Chi tiết có thật: các bộ phận có vai trò và nhiệm vụ khác nhau nh ưng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau 
Chân ,Tay, Tai , Mắt, Miệng 
 I.TÌM HIỂU CHUNG VỀ KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG 
 1. Tìm hiểu ví dụ: 
 * Ví dụ a.Truyện ngụ ngôn: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng : 
* Ví dụ b: 
 Truyện Lục súc tranh công 
Câu 1: Các con vật biết nói tiếng ng ườ i, biết kể 
công, kể khổ, chê bai kẻ khác là các chi tiết ...... 
Ô CHỮ MAY MẮN 
Đáp án: Các con vật biết nói tiếng ng ườ i, biết kể công, kể khổ, chê bai kẻ khác là các chi tiết t ưởng t ượng . 
1 
2 
4 
3 
Câu 2: Ô CHỮ MAY MẮN 
Câu 4: Mỗi giống vật có cuộc sống và công việc khác nhau là các chi tiết...... 
Câu 3: Các giống vật tuy khác nhau nh ưng đều 
có ích cho con ng ười , không nên so bì nhau là .... 
câu chuyện gửi gắm. 
Đáp án: Mỗi giống vật có cuộc sống và công việc khác nhau là các chi tiết có thật. 
Đáp án: Các giống vật tuy khác nhau nh ưng đều 
có ích cho con ng ười , không nên so bì nhau là ý nghĩa 
câu chuyện gửi gắm. 
Cho các từ: có thật, ý nghĩa, t ưởng t ượng , kì ảo. 
Hãy chọn từ thích hợp để đ iền vào chỗ trống các 
câu v ăn được ẩn chứa trong các ô chữ. 
Truyện “ Lục súc tranh công” 
- Chi tiết có thật: Dựa trên sự thật về cuộc sống và công việc của mỗi giống vật . 
- Ý nghĩa : các giống vật tuy khác nhau nh ưng đều có ích cho con ng ười , không nên so bì nhau. 
- Chi tiết t ưởng t ượng : Sáu con vật nói được tiếng ng ười biết kể công ,kể khổ ,chê bai kẻ khác. 
I.TÌM HIỂU CHUNG VỀ KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG 
1.Tìm hiểu ví dụ: 
2. Kết luận: 
- Khái niệm: Truyện t ưởng t ượng là những truyện do ng ười kể nghĩ ra bằng trí t ưởng t ượng của mình , không có sẵn trong sách vỡ hay trong thực tế nh ưng có một ý nghĩa nào đó . 
- Cách xây dựng truyện t ưởng t ượng : dựa vào những đ iều có thật ,có ý nghĩa, rồi t ưởng t ượng thêm cho thú vị và làm cho ý nghĩa thêm nổi bật. 
TIẾT 53 : KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG 
Video 
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
GIỐNG NHAU 
KHÁC NHAU 
Kể chuyện tưởng tượng 
Kể chuyện đời thường 
Đều dựa trên cơ sở sự thật 
Thể hiện một ý nghĩa. 
- Là những câu chuyện được tạo ra bằng trí t ưởng t ượng . 
- Nhân vật, sự việc chủ yếu được xây dựng bằng trí tưởng tượng 
-Là những câu chuyện có thật.--Các nhân vật và sự việc đều có thật trong cuộc sống hàng ngày 
Nội dung thảo luận : 
So sánh kể chuyện tưởng tượng và kể chuyện đời thường ? 
KỂ 
CHUYỆN 
TƯỞNG 
TƯỢNG 
Khái 
niệm 
là kể câu chuyện 
 nghĩ ra bằng 
 trí tưởng tượn g. 
không có sẵn 
trong sách vở 
hay thực tế . 
có một ý 
nghĩa nào đó. 
Cách xây 
dựng 
dựa trên thực tế 
hay một câu 
chuyện có thật 
tưởng tượng thêm 
những chi tiết 
hấp dẫn thú vị 
nổi bật ý nghĩa . 
Mục đích 
thể hiện t ư 
t ưởng , chủ đề 
t

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_53_ke_chuyen_tuong_tuong.ppt