Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản: Thầy bói xem voi (Truyện ngụ ngôn)

Tưởng con voi như thế nào, hóa ra nó sun sun như con đỉa

Không phải, nó chần chẫn như cái đòn càn

Đâu có! Nó bè bè như cái quạt thóc

Ai bảo! Nó sừng sững như cái cột đình

Các thầy nói không đúng cả. Chính nó tun tủn như cái chổi sể cùn

NGHỆ THUẬT

Dùng từ láy, biện pháp so sánh  Sự vật trở nên cụ thể, sinh động

Sử dụng từ ngữ phủ định  Tính cách bảo thủ, chỉ cho ý kiến của mình là đúng.

pptx 23 trang trandan 08/10/2022 3120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản: Thầy bói xem voi (Truyện ngụ ngôn)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản: Thầy bói xem voi (Truyện ngụ ngôn)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản: Thầy bói xem voi (Truyện ngụ ngôn)
 đòn càn 
Bè bè như cái quạt thóc 
Sừng sững như cái cột đình 
Tun tủn như cái chổi sể cùn 
X em voi một cách phiến diện, chỉ xem được một bộ phận mà đã coi là tổng thể 
Đúng từng bộ phận voi 
Sai khi đánh đồng bộ phận = toàn thể 
THẢO LUẬN NHÓM 
(5 phút) 
	Nhận định về con voi được các ông thầy khẳng định qua biện pháp nghệ thuật nào? 
Tưởng con voi như thế nào, hóa ra nó sun sun như con đỉa 
Không phải, nó chần chẫn như cái đòn càn 
Đâu có! Nó bè bè như cái quạt thóc 
Ai bảo! Nó sừng sững như cái cột đình 
Các thầy nói không đúng cả. Chính nó tun tủn như cái chổi sể cùn 
 Dùng từ láy, biện pháp so sánh S ự vật trở nên cụ thể, sinh động 
 Sử dụng từ ngữ phủ định Tính cách b ảo thủ, chỉ cho ý kiến của mình là đúng. 
NGHỆ THUẬT 
c. Kết quả của việc xem voi 
Kết quả của cuộc xem voi như thế nào? 
- Kết quả: Vẫn k hông biết con voi có hình thù như thế nào mà còn đánh nhau sứt đầu mẻ trán. 
 Nguyên nhân : Do cách nhận thức chủ quan : khư khư bảo vệ ý kiến của mình, không cần lắng nghe tham khảo ý kiến của người khác. 
Theo em sự sai lầm của các thầy là do kém mắt hay là do nguyên nhân nào khác? 
 Gây cười 
Tô đậm t ính cách c hủ quan, duy ý chí, bảo thủ và chỉ biết giải quyết sự bất đồng bằng bạo lực của các thầy bói. 
 Nghệ thuật: Phóng đại 
EM LÀ NHÀ TƯ VẤN 
Giả sử em có mặt ở chỗ các thầy bói xem voi và chứng kiến toàn bộ câu chuyện. Bây giờ, 5 thầy đang cãi nhau và chuẩn bị đánh nhau. Em hãy tư vấn cho 5 thầy c á ch giải quyết mâu thuẫn của họ. 
- Tập hợp tất cả c á c ý kiến của họ về từng bộ phận của con voi. 
- C ù ng nhau sờ từng bộ phận. 
- Mượn con voi nhỏ để mỗi người đều c ó thể sờ to à n bộ con voi. 
Nhờ người quản voi- chủ nhân của con voi phân giải gi ú p. 
................ 
Tại sao trong truyện “Thầy bói xem voi” dân gian không lấy người bình thường để xây dựng cốt truyện mà lại là các ông thầy bói mù? 
 Người sáng mắt, có học mà cách nhìn không đúng, sai lệch thì hậu quả cũng không kém. 
- Châm biếm sâu xa những thầy bói rởm. 
THẢO LUẬN 
Tổng kết 
III. 
Nội dung 
Nghệ thuật 
Bài học 
- Khi tìm hiểu về một sự việc, sự vật vào đó phải xem xét chúng một cách toàn diện. 
- Ứng xử khiêm tốn, biết học hỏi, lắng nghe. 
- C á ch n ó i ngụ ngôn, ph ó ng đại: 
- Dựng đối thoại, tạo nên tiếng cười h à i hước k í n đ á o. 
- Lặp lại c á c sự việc. 
- Nghệ thuật phóng đại . 
- Kể về câu chuyện của 5 ông thầy bói mù đi xem voi. 
- Thành ngữ “Thầy bói xem voi” 
Một số câu thành ngữ có nội dung tương ứng với bài 
Thầy bói xem voi 
Thấy cây mà chẳng thấy rừng 
Ăn ốc đoán mò 
Truyện Thầy bói xem voi là truyện kể như thế nào ? 
A 
C 
B 
D 
Có tính chất gây cười. 
Vừa gây cười vừa phê phán một thói quen xấu. 
Đưa ra bài học về cách xem xét sự vật, hiện tượng 
Kể về một câu chuyện thường ngày. 
Cả năm thầy bói đều có chung một sai lầm gì khi miêu tả voi ? 
A 
C 
B 
D 
Đều sờ chung một con voi. 
Đều bị khiếm thị nên nh ì n không rõ. 
Không biết nghe ý kiến người kh á c. 
Chỉ sờ một bộ phận m à lại kh á i qu á t chung về cả con vật. 
B à i học ch í nh của truyện Thầy b ó i xem voi l à g ì ? 
A 
C 
B 
D 
Cần phải xem x é t to à n diện sự vật, hiện tượng mới đưa ra nhận x é t. 
Nhận x é t hồ đồ l à một th ó i xấu đ á ng cười. 
Không nên phủ nhận ý kiến của người kh á c. 
Không nên qu á tự tin v à o bản thân. 
Ý nghĩa của truyện ngụ ngôn “Thầy bói xem voi” 
A 
C 
B 
D 
Muốn kết luận đúng về sự vật cần xem xét nó 1 cách toàn diện 
Phải có cách xem xét sự vật phù hợp với sự vật đó và phù hợp với mục đích xem xét 
Phải không ngừng học tập, trau dồi nhận thức và có phương pháp nhận thức đúng 
Tất cả các ý trên 
Tình huống nào sau đây ứng với thành ngữ 
“Thầy bói xem voi” 
A 
C 
B 
D 
Một lần, bạn An không soạn bài, lớp trưởng cho rằng bạn ấy học yếu 
Một lần không vâng lời, con bị mẹ mắng 
Bạn hát không hay, cô giáo nói rằng bạn ấy không có năng khiếu hát 
Bạn Quỳnh không làm BTVN nên bị cô giáo phạt 
Dẫn chứng hay 
1. Truyện không nhằm nói về c

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_van_ban_thay_boi_xem_voi_truyen_ngu.pptx